Đại biểu chất vấn sát, Chủ tịch Quốc hội điều hành linh hoạt, trí tuệ

Mai Thoa| 02/11/2018 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ba ngày chất vấn các Bộ trưởng, Trưởng ngành trước Quốc hội đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm đã khép lại với nhiều nhận xét, đánh giá tích cực từ đại biểu và cử tri.

Cử tri và nhân dân đều đánh giá, các đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề; Các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành cơ bản đã trả lời rõ, thẳng thắn về kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục.

Các đại biểu cũng đồng tình với nhận xét, đánh giá của của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân là: Chính phủ, TANDTC, Viện KSNDTC nghiêm túc, chủ động triển khai thực hiện với nhiều giải pháp, biện pháp đồng bộ, quyết liệt; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện có hiệu quả các yêu cầu của Quốc hội, tạo sự chuyển biến góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Quốc hội giao, Chính phủ, TANDTC, Viện KSNDTC cao đã thực hiện đạt hoặc vượt yêu cầu. Kết quả đó được đại biểu Quốc hội, cử tri và dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội điều hành linh hoạt, trí tuệ

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP HCM) cũng nhận xét, việc đổi mới chất vấn lần này cũng đặt ra nhiều vấn đề. Trước hết, các câu hỏi chất vấn về nhiều lĩnh vực đan xen nhau, mỗi đại biểu chỉ được hỏi 1 phút, tranh luận 2 phút dẫn đến có những tranh luận không đi vào chiều sâu, mà chỉ mang tính chất “nói qua nói lại”. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội đã có sự điều hành rất linh hoạt, trí tuệ, biết ngừng sự việc đúng mức khi thấy vấn đề không cần thiết và chuyển sang lĩnh vực khác.

Bất cứ một sự thay đổi nào cũng đều có những mặt thuận lợi và hạn chế riêng. Do vậy, sau phiên chất vấn này cũng nên đánh giá, rà soát lại xem có tốt hơn, hiệu quả hơn so với trước đây không. Cá nhân tôi ủng hộ phương án cũ, chất vấn theo chuyên đề, vì như thế sẽ sâu hơn và đi vào trọng tâm hơn.

Đại biểu chất vấn sát, Chủ tịch Quốc hội điều hành linh hoạt, trí tuệ

Trưởng Ban dân nguyện Nguyễn Thanh Hải 

Theo Trưởng Ban dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhận xét: phiên chất vấn diễn ra khá thành công. Khi chất vấn, các đại hiểu đại diện cho người dân, và đằng sau họ là trách nhiệm rất nặng nề, không phải người dân của tỉnh mình mà còn phải đại diện cho ngành nơi đại biểu công tác. Chính vì vậy những cuộc tranh luận, trao đổi giữa các đại biểu là rất cần thiết.

Đánh giá về phần trả lời của các Bộ trưởng, bà Nguyễn Thanh Hải cho rằng, các Bộ trưởng trả lời thể hiện đã nắm kỹ vấn đề. Đối với ngành Toà án, các đại biểu đã dành cho Chánh án Nguyễn Hoà Bình nhiều câu hỏi đề cập đến vấn đề “nóng” của ngành hiện nay. Tuy nhiên, Chánh án trả lời cũng rất nhanh, trúng, đúng những vấn đề mà đại biểu nêu, dù cũng có những vấn đề phải trao đi đổi lại để rõ thêm vấn đề, ví dụ như án oan, hay các vụ án còn tồn đọng. 

Trên thực tế thời gian qua cho thấy, ngành Tòa án đã có nhiều thay đổi tích cực trong việc đổi mới cải cách hành chính và hướng tới một Tòa án thông minh. Với số lượng công việc nhiều như vậy thì câu hỏi dành cho Chánh án nhiều hơn cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tôi tin với sự điều hành quyết liệt của đồng chí Chánh án Nguyễn Hoà Bình cũng như quyết tâm của toàn ngành thì số câu hỏi dành cho Tòa án sẽ ngày càng ít đi.

Đối với Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, dù mới nhậm chức nhưng phần trả lời chất vấn khá xuất sắc với những nội dung cô đọng, rõ ràng. Cũng vì xuất thân từ ngành công nghệ thông tin nên Bộ trưởng Hùng nắm rất chắc, sâu sắc vấn đề và đặc biệt thái độ trả lời khiêm tốn, biết lắng nghe nên nhìn chung được các ĐB đánh giá cao, bà Hải cho hay.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho dù phần trả lời chất vấn chưa được cácdùdại biểu hài lòng lắm. Nhưng không thể phủ nhận ngành giáo dục đã có sự nỗ lực và thành tựu trong thời gian qua. Là một ngành khá “nhạy cảm” và liên quan đến đại đa số người dân nên sẽ rất nhiều vấn đề người dân quan tâm, bức xúc có và khen ngợi cũng nhiều. “Tôi cũng tin tưởng, sự cố gắng nỗ lực cùng những lời hứa của Bộ trưởng, ngành giáo dục Việt Nam sẽ có những khởi sắc trong thời gian tới, bà Hải kỳ vọng.

Trải lòng của đại biểu “ngồi ghế nóng”

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cũng cho biết, ông hài lòng với phần trả lời chất vấn của khá nhiều vị Bộ trưởng.

“Có lẽ đây là kỳ chất vấn chất lượng nhất so với các kỳ trước vì có những sự cải tiến, đổi mới khi tất cả thành viên chính phủ đều phải có mặt trả lời chất vấn mà không có chủ đề định trước. Nhìn chung các câu trả lời của các Bộ trưởng có chất lượng, cơ bản đạt được nguyện vọng của người đặt câu hỏi”, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho hay.

Theo đại biểu, Bộ trưởng ông ấn tượng nhất là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng vì các câu trả lời ngắn gọn, cụ thể, chứng tỏ nắm rất chắc vấn đề. Hay, với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Bộ trưởng Dung thấy nếu có vấn đề là xin hứa với cử tri và các đại biểu ngay: “Tôi sẽ về xem xét xử lý vấn đề này”, đấy là cái mà chúng ta cần.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng đánh giá cao Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Dù mới nhậm chức hơn năm, nhưng nhiều vấn đề Bộ trưởng đã xử lý rất tốt. Với chất vấn về đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỷ, tôi cho rằng không thể đổ lỗi cho Bộ trưởng, vì đó liên quan đến đấu thầu mà trách nhiệm cả ở những người tiền nhiệm. Vừa qua, tôi quan sát có những vấn đề nóng báo chí nêu liên quan đến ngành, chỉ hôm sau đã thấy Bộ trưởng GTVT có mặt tại hiện trường chỉ đạo giải quyết.

Đại biểu chất vấn sát, Chủ tịch Quốc hội điều hành linh hoạt, trí tuệ

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội)

Tuy nhiên, cũng có những vị Bộ trưởng trả lời thực sự chưa làm các đại biểu hài lòng. Như Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời về vấn đề bảo hiểm y tế ở trạm y tế vùng. Hay phần trả lời của đồng chí Viện trưởng Viện KSNDTC về vụ án bác sỹ Hoàng Công Lương. Đâị biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) chất vấn việc trả hồ sơ, thay đổi tội danh, điều tra đi, điều tra lại chứng tỏ năng lực của những người thực thi pháp luật như thế nào? Nhưng đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí trả lời: vì điều tra xuất hiện tình tiết mới, người có liên quan mới nên phải sửa đổi tội danh. Ai cũng biết thế, nhưng vấn đề câu hỏi muốn đề cập liên quan đến năng lực của cán bộ, đại biểu Nguyễn Anh Trí thẳng thắn bày tỏ.

Là người ngồi ghế “nóng” nhưng Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà đã có những chia sẻ rất thú vi, ông cho biết: Trong mỗi phiên chất vấn, câu hỏi của ĐBQH chính là sự quan tâm, tâm trạng của người dân trong xã hội. ĐBQH có điều kiện đặt câu hỏi cho bất cứ thành viên Chính phủ nào, nên câu hỏi cũng hết sức đa dạng và phong phú, phản ánh mọi ngóc ngách trong đời sống xã hội. Về phía các thành viên Chính phủ thì có điều kiện để thể hiện mình, xem thực tế mình quan tâm những vấn đề đó có sát không, có đúng không. Nếu trả lời sát, đúng và được cử tri đồng tình chứng tỏ thành viên ấy đã hiểu hết và cảm nhận được sự quan tâm của cử tri và nhân dân. Còn nếu chưa trả lời đầy đủ có nghĩa là cần phải hoàn thiện và làm tốt hơn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng chia sẻ, ông luôn xác định đã là Tư lệnh ngành phải cố gắng hiểu được tất cả công việc mình làm, chỉ khi nào kết quả được người dân ghi nhận khi đó công việc mới hoàn thành.

"Vậy nên tôi rất hào hứng, chờ đợi xem mình nhận được đánh giá thế nào từ người dân và đại biểu. Đặc biệt, tôi không bao giờ cảm thấy áp lực. Quan trọng nhất là mình được nhiều hơn, tất nhiên mình phải cố gắng nếu không cũng có thể “mất hình ảnh”", Bộ trưởng nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu chất vấn sát, Chủ tịch Quốc hội điều hành linh hoạt, trí tuệ