Chính trị

Phó Chủ tịch Quốc hội kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc-Nam

Minh Phương 16/03/2024 - 21:13

“An toàn, chất lượng, tiến độ là ba yêu cầu quan trọng của dự án, luôn phải được chú trọng và thực hiện tốt”, đó là ý kiến chỉ đạo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tại buổi kiểm tra thực tế tiến độ dự án (DA) đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Quảng Bình.

Chiều 16/3, đồng chí Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội và đoàn giám sát của Quốc hội đã có kiểm tra thực tế tiến độ triển khai DA đường bộ cao tốc Bắc-Nam tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, thuộc DA thành phần Bùng-Vạn Ninh.

z5255682232585_121e66dac28c9aa7fb062f7740a6bded.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kiểm tra thực tế hiện trường dự án tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Theo báo cáo từ Ban Quản lý DA6 Bộ GTVT, các đơn vị liên quan và huyện Bố Trạch cơ bản đạt tiến độ đề ra. Trong đó, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt hơn 95%. Quá trình thực hiện không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện đông người.

Về những nội dung khó như: GPMB liên quan đến mồ mả, nghĩa địa các gia đình, dòng họ đều được triển khai thuận lợi; việc di dời các công trình hạ tầng kỷ thuật đều bảo đảm tiến độ. Trong quá trình thi công có nhiều sáng kiến góp phần tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ. Việc giải ngân nguồn vốn năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024 đạt mục tiêu đề ra.

z5255697867686_2e3d789cb7d076d10d64b7bcf8200bd8.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tặng quà động viên cán bộ, công nhân thi công DA cao tốc Bắc -Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình.

Cụ thể tại huyện Bố Trạch đã bàn giao gần 98% mặt bằng DA. Công tác tái định cư được triển khai kịp thời, tạo sự ổn định cho người dân trong đời sống, sản xuất. Các công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội được di dời và khẩn trương đảm bảo tiến độ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc, nhất là việc bồi thường, GPMB. Hiện các cơ quan liên quan đang tăng cường phối hợp, nỗ lực hoàn thành công tác GPMB và các khu tái định cư (TĐC), đẩy nhanh tiến độ các hạng mục liên quan.

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tại hiện trường, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Quảng Bình, nhất là việc không để xảy ra khiếu kiện đông người và sáng kiến về sử dụng đất trong đào đắp công trình. Phó Chủ tịch Quốc hội đề cần làm rõ hơn một số nội dung như: Tiến độ di dời các hộ dân; xây dựng các khu TĐC; nguyên vật liệu phục vụ thi công DA; vấn đề thoát lũ…

z5255698173040_97b9c3daa9b80174490db8fb1e9fa9fb.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: “An toàn, chất lượng, tiến độ là ba yêu cầu quan trọng của dự án, luôn phải được chú trọng và thực hiện tốt”.

Để bảo đảm tiến độ DA và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường, làm tốt công tác dân vận; quan tâm tiến độ và chất lượng các khu TĐC, bảo đảm cho các hộ dân “an cư lạc nghiệp”.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đặc biệt lưu ý về khả năng thoát lũ, tránh việc biến tuyến đường thành “đê ngăn lũ”, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân trong khu vực. Cùng với đó là chú trọng chất lượng, hiệu quả việc bố trí thi công các cầu chui, đường dân sinh, hoàn trả mặt bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch Quốc hội kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc-Nam