Chính phủ Việt Nam điện thăm hỏi Thủ tướng Nhật Bản về cơn bão Hagibis

Xuân Lan| 14/10/2019 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được tin cơn bão Hagibis gây tổn thất lớn về người và tài sản tại Nhật Bản, ngày 13/10/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe .

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu.

Chính phủ Việt Nam điện thăm hỏi Thủ tướng Nhật Bản về cơn bão Hagibis

Cảnh tàn phá sau khi siêu bão Hagibis tràn qua tỉnh Chiba, Nhật Bản, ngày 12/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tính đến ngày 13/10, số người thiệt mạng do siêu bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản một ngày trước đã tăng lên 19 người trong khi 16 người mất tích. Nhà chức trách cho biết một số người thiệt mạng do lở đất, ngoài ra một số người ngồi trong xe ô tô bị nước cuốn trôi khi nhiều con sông bị vỡ đê bao do mưa quá lớn. 

Chính phủ Nhật Bản thành lập một nhóm đặc trách để thu thập thông tin về thiệt hại do siêu bão Hagibis gây ra và thực hiện mọi biện pháp để giúp người dân khắc phục hậu quả của siêu bão.

Các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đang được khẩn trương tiến hành tại các khu vực Đông Bắc, Trung và Đông Nhật Bản. Bộ Quốc phòng đã huy động khoảng 27.000 thành viên thuộc Lực lượng phòng vệ nước này tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn trên cả quốc.

Nhà chức trách đã dỡ bỏ cảnh báo mưa và lũ lụt cho vùng Kanto và xung quanh thủ đô Tokyo, nhưng vẫn duy trì cảnh báo với các khu vực xa hơn về phía Bắc sau khi cơn bão Hagibis quét qua thủ đô. Sự chú ý tập trung vào Fukushima, nơi Công ty điện lực Tokyo đêm 12/10 báo cáo tín hiệu bất thường từ các cảm biến theo dõi nước trong nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi, vốn đã bị tê liệt sau trận động đất và sóng thần năm 2011.

Nhà chức trách cũng đã ra lệnh sơ tán cho hơn 6 triệu người trên khắp Nhật Bản khi siêu bão Hagibis đem đến mưa to và gió giật khủng khiếp nhất trong nhiều năm. Ít nhất 80 người bị thương đã được báo cáo cho đến nay, trong khi hơn 270.000 hộ gia đình bị mất điện.

Cơn bão mà Chính phủ Nhật Bản cho rằng có thể mạnh nhất tấn công Tokyo kể từ năm 1958, đã mang lại lượng mưa kỷ lục ở nhiều khu vực, bao gồm cả thị trấn nghỉ mát nổi tiếng của Nhật Bản, nơi đã hứng chịu lượng mưa 939,5mm trong 24 giờ qua.

Ngay cả khi cơn bão di chuyển khỏi Thủ đô vào đêm 12/10, các chuyên gia vẫn cảnh báo về lũ lụt khi một số quận xung quanh bắt đầu xả nước từ các con đập.

Phát biểu trong cuộc họp với những người đứng đầu các bộ liên quan tại Văn phòng Thủ tướng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết siêu bão Hagibis đã khiến hệ thống điện, nước và giao thông ở nhiều khu vực bị đình trệ, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Chính phủ sẽ hợp tác với các công ty cung cấp điện, nước và vận tải để nối lại các dịch vụ này càng sớm, càng tốt. Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe thông báo, ngoài các lực lượng cảnh sát, lực lượng phòng cháy, chữa cháy và lực lượng bảo vệ bờ biển, 27.000 binh sỹ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã được triển khai để thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ.

Bão Hagibis có đám mây rộng. Đường kính ở khu vực gió mạnh nhất với tốc độ 54km/h là 1.400km, bao trùm gần 50% chiều dài của bán đảo Nhật Bản. Do quy mô lớn như vậy nên bão bắt đầu đổ bộ vào đất liền sớm hơn, kéo dài hơn và ảnh hưởng tới các khu vực rộng lớn.

Về sức mạnh, áp suất khí quyển ở khu vực trung tâm của siêu bão Hagibis vào ngày 10/10 lên tới 915 hPa, biến Hagibis trở thành một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong năm 2019.

Khi siêu bão này hình thành ở gần quần đảo Bắc Mariana, áp suất khí quyết ở tâm bão đã giảm đột ngột từ 992 hPa xuống còn 915 hPa chỉ trong vòng 24 giờ. Theo Digital Typhoon, đây là mức độ tập trung nhanh thứ 9 trong lịch sử.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Việt Nam điện thăm hỏi Thủ tướng Nhật Bản về cơn bão Hagibis