Chất vấn về công tác cán bộ: Nghiên cứu quy định việc từ chức, luân chuyển tránh "chạy chọt"

Ngọc Mai| 01/11/2018 13:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc cán bộ từ chức và luân chuyển thế nào để tránh có những sai phạm trong công tác cán bộ là những vấn đề ĐBQH quan tâm chất vấn Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, tại phiên chất vấn sáng nay 1/11.

Nghiên cứu, ban hành quy định cụ thể về từ chức

Tại phiên chất vấn, dẫn Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên mới được Ban Chấp hành Trung ương ban hành nêu rõ “chủ động xin từ chức khi thấy mình không còn đủ điều kiện, năng lực, uy tín để thực hiện nhiệm vụ, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) chất vấn Phó Thủ tướng Trường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc thực hiện như thế nào.

Chất vấn về công tác cán bộ: Nghiên cứu quy định việc từ chức, luân chuyển tránh

Phó Thủ tướng Trường trực Chính phủ trả lời chất vấn sáng ngày 1/11

Trả lời đại biểu Quốc hội về trách nhiệm nêu gương và cơ chế từ chức của cán bộ, công chức hiện nay, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết: Từ chức là vấn đề mới, là hình thức tự nguyện nếu như cán bộ được bổ nhiệm thấy rằng mình không đủ sức khoẻ, uy tín, nếu có vi phạm.

Trong Luật Cán bộ, công chức cũng có quy định 5 hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức. Riêng với cán bộ lãnh đạo thì có hình thức bãi nhiệm, miễn nhiệm. Tuy nhiên, pháp luật hiện nay chưa có quy định rõ về hình thức từ chức.

Sau khi có Nghị quyết Trung ương 8 Khoá XII, chúng tôi nghĩ rằng, Quốc hội, Chính phủ sẽ cụ thể hóa quy định của Đảng trong những văn bản quy phạm pháp luật. Từ chức, không chỉ trong cơ quan Chính phủ mà cả trong Đảng, hệ thống chính trị, đoàn thể chính trị xã hội…

Theo Phó Thủ tướng, đây là vấn đề khá rộng cần nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện. Chính phủ cũng sẽ nghiên cứu ban hành các văn bản quy định cụ thể về vấn đề này.

Trong việc xem xét vấn đề từ chức, ngoài tự nguyện, nếu cán bộ có vi phạm, bỏ phiếu tín nhiệm không đạt thì vẫn bãi nhiệm theo quy định. Trách nhiệm pháp lý đối với những vi phạm nếu có của cán bộ, công chức đó thì vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hay là bị xử lý hành chính, kỷ luật đảng, theo đúng quy định.

Luân chuyển cán bộ không kết hợp đề bạt bổ nhiệm

Liên quan vấn đề luân chuyển cán bộ, trước đó chiều 31/10, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng – Phó Trưởng Ban Dân nguyện: “Xin đồng chí Bộ trưởng cho biết sẽ tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ xử lý vấn đề này như thế nào, ai sẽ chịu trách nhiệm về những sai phạm trong đánh giá luân chuyển cán bộ thời gian qua?”.

Vị đại biểu này cũng nhấn mạnh trong thời gian qua một số ngành, địa phương để xảy ra rất nhiều sai phạm trong công tác cán bộ nhưng không có một trưởng ngành, Bộ trưởng, người đứng đầu địa phương nào bị xử lý.

Tại phiên chất vấn sáng nay (1/11) trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết: Vừa qua Bộ Chính trị có ban hành quy định về luân chuyển cán bộ.

Theo đó, chỉ luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý, không luân chuyển cán bộ làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ, không điều động về Trung ương hoặc về địa phương hoặc sang địa khác những cán bộ bị kỷ luật, năng lực yếu, uy tín giảm và không có triển vọng phát triển.

Cán bộ luân chuyển cũng phải là cán bộ trẻ, có phát triển, năng lực tốt, phẩm chất trính trị đạo đức tốt.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng cho biết, tại Kết luận 24 năm 2017 của Bộ Chính trị về nguyên tắc điều động phân công bố trí công tác của cán bộ Trung ương luân chuyển, Bộ Chính trị đã giao Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với cấp ủy, các tổ chức về xem xét đề xuất bố trí cán bộ. Bộ Nội vụ được giao nhiệm vụ xây dựng chính sách thực hiện cán bộ luân chuyển, trong đó có chính sách về nhà công vụ, nhà ở trên địa bàn khó khăn.

“Để thực hiện nhiệm vụ, tôi đã đề xuất với Ban Tổ chức Trung ương và cơ quan có chức năng sắp tới rà soát đúng các đối tượng luân chuyển theo đúng quy định”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân  nói.

Đồng thời vị Bộ trưởng này cũng nhấn mạnh, luân chuyển không kết hợp đề bạt bổ nhiệm để tránh tình trạng “chạy luân chuyển”; đồng thời phân cấp rõ trách nhiệm cơ quan đề nghị luân chuyển, cơ quan quản lý cán bộ, cơ quan thẩm định hồ sơ luân chuyển để làm tốt công tác này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất vấn về công tác cán bộ: Nghiên cứu quy định việc từ chức, luân chuyển tránh "chạy chọt"