Dani Alves: Ai bảo anh chơi tồi?

22/05/2012 11:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dani Alves vẫn là một trong những hậu vệ cánh phải hàng đầu thế giới. Nếu để mất anh trong mùa hè này thì đó là một sai lầm lớn của Barca.

Mùa giải năm nay nhiều người đã chỉ trích Dani Alves về việc anh thường xuyên dâng cao và để lộ ra quá nhiều khoảng trống nơi hành lang cánh phải của Barca. Hậu quả là Victor Valdes đã phải nhận nhiều bàn thua không đáng có. Nhưng hãy hiểu rằng, không phải ngẫu nhiên mà Alves thường xuyên dâng cao như vậy, điều này xuất phát từ ý đồ chiến thuật mà Pep đề ra.

Kể từ khi Villa bị gãy chân trong chuyến du đấu ở Nhật Bản hồi cuối tháng 12 năm ngoái, Guardiola đã không có nhiều lựa chọn trên hàng công. Tình hình lại càng trở nên phức tạp hơn khi mà những Pedro, Sanchez, Iniesta…thường xuyên bị chấn thương và không phải lúc nào cũng có phong độ tốt nhất.

Dani Alves: Ai bảo anh chơi tồi?

Dani Alves là một trong những hậu vệ cánh phải hàng đầu thế giới.

Bởi vậy, trong nhiều trận đấu, Guardiola đã chỉ đạo Alves dâng cao như một cầu thủ chạy cánh thực thụ để hỗ trợ các cầu thủ trên hàng công ghi bàn. Đây cũng được coi là một trong những miếng đánh mới lạ và làm không ít đối thủ của đội bóng xứ Catalan phải bất ngờ.

Thực tế cho thấy, tuyển thủ Brazil đã làm tốt nhiệm vụ được giao khi thực hiện tới 15 đường chuyền thành bàn cho Barca ở mùa bóng năm nay. Con số này không những nhiều hơn bất bất kỳ một hậu vệ nào ở châu Âu mà còn vượt qua cả thành thích của 2 chân chuyền nổi tiếng của Barca là Xavi (11) và Iniesta (12).

Một trong những pha kiến tạo đáng nhớ nhất của Alves phải nói đến tình huống treo bóng như đặt để Fabregas dễ dàng đánh đầu ấn định chiến thắng 3-1 cho Barca trong trận El Clasico lượt đi La Liga mùa này.

Về số bàn thắng, Alves chỉ có 3 lần lập công cho Barca trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, 2 trong số đó là những pha ghi bàn thuộc dạng “siêu phẩm”. Chúng ta hẳn vẫn còn nhớ cú sút như trái phá của anh vào lưới Real để nâng tỷ số lên 2-0 trong trận lượt về tứ kết Cúp Nhà Vua hồi cuối tháng 1 vừa qua. Chính bàn thắng này đã giúp Blaugrana kết thúc lượt về nói trên với kết quả hòa 2-2 và giành quyền vào bán kết với tổng tỷ số 4-3 sau 2 lượt trận.

Dani Alves: Ai bảo anh chơi tồi?

Nhiều siêu phẩm đã được tuyển thủ Brazil tạo nên.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Alves cũng từng khiến hàng chục ngàn khán giả có mặt ở Nou Camp ngây ngất với cú “nã đại bác” từ cự ly gần 30m vào lưới Mallorca. Điểm mạnh của anh chính là một nền tảng thể lực tốt, khả năng đi bóng tốc độ và những cú sút xa đầy dũng mãnh.

Nếu đem so sánh Alves với Walcott của Arsenal hay Robben của Bayern thì đó sẽ là một sự chênh lệch khá lớn. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh mà Barca thiếu một cầu thủ chạy cánh thực thụ thì những pha dâng cao của hậu vệ người Brazil này là một giải pháp không tồi.

Trở lại vấn đề phòng thủ của Alves. Như đã nói ở trên, khi Alves dâng cao và hỗ trợ tấn công xuất sắc thì việc anh để lộ khoảng trống bên hành lang cánh phải trong một vài thời điểm là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là anh đã thủ tồi. Nếu anh chơi tồi thì chắc chắn Barca không chỉ bị thủng lưới 29 bàn ở La Liga trong suốt mùa giải vừa qua và thủ thành Valdes cũng khó có thể nhận được danh hiệu Zamora (danh hiệu dành cho thủ môn để thủng lưới ít bàn nhất của giải đấu) lần thứ 5 trong sự nghiệp của mình.

Dani Alves: Ai bảo anh chơi tồi?

Thành công của Barca trong 4 năm qua không thể thiếu dấu giày của Alves.

Vào mùa giải tới, Guardiola không còn ở Nou Camp và người thay thế ông sẽ là Tito Vilanova. Chắc chắn vị tân HLV này sẽ có những điều chỉnh nhất định về đội hình cũng như lối chơi của Barca. Ông cũng có thể không đồng ý với cách dâng cao của Alves.

Tuy nhiên, nếu chỉ vì lý do đó mà Tito đẩy tuyển thủ Brazil khỏi Nou Camp thì đó có thể sẽ là một sai lầm lớn. Hãy nhớ rằng, ở Nou Camp hiện tại chỉ có Montoya được đánh giá là có khả năng thay thế vị trí của  Alves. Tuy nhiên, cầu thủ này mới 21 tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu cùng với đội 1 của Barca.

Hiện HLV Tito Vilanova cũng có ý định củng cố hàng thủ của Barca vào mùa hè tới với việc ngỏ lời mua Thiago Silva của Milan, Javi Martinez của Bilbao và Jordi Alba của Valencia. Tuy nhiên, trong số 3 cái tên nói trên thì chỉ có thương vụ Javi Martinez là có khả năng thành công. Vị trí sở trường của Martinez lại là ở trung tâm hàng phòng ngự. Nếu được đẩy ra cánh thì anh cần đá thay vị trí mà Abidal đang để trống vì vấn đề sức khỏe chứ không phải hành lang cánh phải của Alves.

Trên tất cả, 4 năm dưới triều đại của Pep Guardiola vừa qua, Alves luôn là một cái tên gần như không thể thay thế của Barca. Bởi vậy, càng không có lý do gì mà Tito Vilanova không giữ vững vị trí hiện tại của anh ở Nou Camp. Có chăng, điều mà Tito cần làm ở mùa tới chính là việc “cấm” hậu vệ 29 tuổi này thường xuyên dâng cao như trong mùa giải năm nay. Như vậy thì ông đã có một hậu vệ cánh như ý muốn.

Để rõ hơn tài năng của Alves, chúng ta hãy xem video một số đường kiến tạo ngoạn mục của anh ở mùa giải năm nay:

Quyết Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dani Alves: Ai bảo anh chơi tồi?