Vụ án về phân biệt chủng tộc gây sốc ở Missisippi (Kỳ 1): Cái chết của một cậu bé da đen

Trâm Anh (Theo TruTV)| 12/12/2014 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tháng 8/1955, Emmett Till, một cậu thiếu niên da đen người Chicago đến thăm những người họ hàng của mình ở Mississippi và bị giết hại tại đây chỉ vì không biết cư xử thế nào để có thể tồn tại ở một nơi phân biệt chủng tộc như Mississippi.

Mississippi - vùng đất phân biệt chủng tộc

Đồng bằng Mississippi là một khu vực rộng lớn, chủ yếu là đất phẳng, không có một ngọn núi hay thung lũng nào trong toàn bộ khu vực. Bông là cây trồng chủ yếu ở đây. Lượng bông được trồng tại đây nhiều hơn bất kì nơi nào của nước Mỹ. Ở đây có một vài thị trấn với vài nghìn người dân nhưng không có những thành phố lớn. Người dân sinh sống theo cụm dân cư nhỏ. Rất ít tòa nhà, trong thị trấn có một cửa hàng tạp hóa, một cửa hiệu cắt tóc, một quán nhỏ với vài lon bia lạnh. Khu vực sầm uất nhất là Greenville, nằm bên bờ sông Misissippi.

Vấn đề phân biệt chủng tộc ở Mississippi là một trong những vấn đề nóng nhất ở khu vực phía Nam. Theo thống kê, từ năm 1882 tới nay, có hơn 500 người Mỹ gốc Phi đã bị giết hại ở Mississippi vì lý do phân biệt chủng tộc. Các vụ án xảy ra chủ yếu trong khoảng từ năm 1876 đến năm 1930. Cho đến giữa những năm 1950, những vụ giết người do nạn phân biệt chủng tộc vẫn diễn ra.

Khắp miền Nam, vấn đề phân biệt chủng tộc thể hiện rõ trong quan hệ giữa đàn ông da đen và phụ nữ da trắng, có nhiều quy định vô lý được đưa ra để bảo vệ phụ nữ da trắng. Luật pháp Misissippi không cho phép bất cứ cuộc hôn nhân nào giữa người da trằng và người da đen. Một điều luật được thông qua vào năm 1892, theo đó phạt 500 đô la Mỹ và mười năm tù giam đối với bất cứ cư dân nào của Mississippi quan hệ với người khác chủng tộc.

Kỳ nghỉ cuối cùng

Emmett Till sinh ngày 25/7/1941, là con trai của Mamie Bradley và một lính Mỹ. Mamie sinh ra ở Tallahatchie, Mississippi, gia đình cô di cư đến Chicago từ rất sớm cùng làn sóng di cư của người Mỹ da đen từ miền Nam, đặc biệt từ Mississippi. Một số người thân của Mamie vẫn ở lại Mississippi.

Mùa hè năm 1955, Emmett 14 tuổi, Mamie cho Emmett đến thăm bác của Emmett là Moses Wright, 64 tuổi sống ở Leflore, Mississippi. Wright là một nông dân chuyên thu hoạch bông. Wright sống với vợ, Elizabeth, 55 tuổi và ba cậu con trai.

Vụ án về phân biệt chủng tộc gây sốc ở Missisippi (Kỳ 1): Cái chết của một cậu bé da đen

Emmett Till

Mặc dù đã được mẹ dạy một vài điều cần thiết về cách cư xử với người da trắng khi trở về Mississippi nhưng cậu bé dường như không hề nhận thấy sự nghiêm trọng của nạn phân biệt chủng tộc ở đây. Tối thứ 4 ngày 24/8/1955, Emmett Till và một nhóm bạn đến một cửa hàng tạp hóa để mua nước ngọt và kẹo cao su. Cửa hàng này của vợ chồng người da trắng Roy Bryant, 24 tuổi và Carolyn, 21 tuổi. Carolyn là một phụ nữ xinh đẹp và đang trông cửa hàng lúc nhóm thanh niên da đen tới mua hàng. Khi nhóm thanh niên da đen đến cửa hàng, Emmett đã khoe khoang với mọi người kinh nghiệm tán gái của mình ở Chicago. Để chứng minh cho điều mình đang nói, Emmett bắt chuyện với Carolyn và có vài lời tán tỉnh. Nhiều người trong nhóm cảm thấy lo lắng vì những hành vi của Emmett. Lớn lên ở đây nên họ biết những hành vi của Emmett là không thể chấp nhận được tại nơi nổi tiếng về vấn đề phân biệt chủng tộc này.

Sau khi nhóm thanh niên rời di, Carolyn nói với em chồng mình, JW Milan, những gì đã xảy ra và họ thống nhất với nhau rằng sẽ không kể cho chồng mình nghe về chuyện đó vì lo sợ Emmett sẽ bị trừng phạt vì hành động đó. Tuy nhiên, câu chuyện Emmett trêu ghẹo Carolyn vẫn được đem ra bàn tán trong thị trấn. Tin đồn về Emmett đã đến tai chồng Carolyn. Roy rất giận dữ mang theo một khẩu súng và cùng với JW Milan tới nhà Preacher Wright tìm Emmett. Emmett bị Roy và Milan trói sau thùng xe tải và đưa đi trong đêm. Cả gia đình Wright bất lực đứng nhìn họ đưa cháu đi.

Đến sáng vẫn không thấy Emmett trở về, Preacher Wright báo với cảnh sát địa phương việc cháu trai mình bị bắt cóc. Cùng ngày hôm đó, Phó cảnh sát trưởng John Ed Cothran đã tìm đến Roy Bryant và JW Milam để thẩm vấn. Họ thừa nhận đã đến nhà Wright và lôi Emmett đi hỏi tội nhưng đã thả cậu ta về nguyên vẹn.

3 ngày hôm sau, một cậu bé da trắng khi đang câu cá trên sông đã phát hiện xác Emmett trôi trên sông. Khi cái xác được đưa lên bờ, người ta dễ dàng nhận thấy nạn nhân đã bị đánh đập rất dã man khiến mặt mũi biến dạng. Có một vết đạn trên thái dương bên phải. Nạn nhân đeo một chiếc nhẫn khắc chữ “L.T”. Nạn nhân được xác định chính là Emmett Till.

 (Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án về phân biệt chủng tộc gây sốc ở Missisippi (Kỳ 1): Cái chết của một cậu bé da đen