Heriberto Lazcano – “Kẻ hành quyết” dã man nhất trong lịch sử tội phạm Mexico - Kỳ 2: Khẳng định sức mạnh

Hoàng Hà| 16/07/2015 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian ở bên cạnh “Bố già” Cardenas đã giúp cho Lazcano và các thành viên nhóm “Los Zetas” gây dựng được tiếng tăm trong giới buôn lậu ma túy ở Mêhicô.

Theo thứ tự trong “Los Zetas”, Lazcano là người đứng hàng thứ 3 và được đặt tên hiệu là Z-3. Trong suốt những năm sau đó, dưới sự bảo vệ của nhóm vệ sỹ Los Zetas, Osiel Cardenas được coi là “bố già” bất khả xâm phạm. Vì hắn luôn được bảo vệ bởi một vành đai vệ sỹ có những kỹ năng bảo vệ và tác chiến không phải ai cũng có được.

Nhưng vào tháng 3/2002, sau cái chết của thủ lĩnh Osiel Cardenas và việc bắt giữ nhân vật thứ hai của Los Zetas là Guzman Decena hai năm sau đó. Thì từ vị trí thứ 3, Lazcano vươn lên vị trí thống lĩnh băng đảng. 

Los Zetas dưới sự chỉ huy của Heriberto Lazcano, bắt đầu mở rộng quyền lực và từng bước tách khỏi các hoạt động của El Golfo để chính thức trở thành một băng đảng buôn lậu ma túy mới cực kỳ liều lĩnh ở Mêhicô.

Heriberto Lazcano – “Kẻ hành quyết” dã man nhất trong lịch sử tội phạm Mexico - Kỳ 2: Khẳng định sức mạnh

Bản đồ Mexico với các khu vực do băng đảng kiểm soát: Băng lớn nhất là Los Zetas.

Los Zetas đã chiêu mộ thêm nhiều tay súng, chủ yếu là những thanh niên từng tham gia quân đội Mexico và Kaibiles - lực lượng đặc biệt của quân đội Guatemala, cựu nhân viên cảnh sát và cả những kẻ du thủ du thực trên đường phố.

Sau khi được tuyển chọn, những thành viên mới sẽ phải trải qua một khóa huấn luyện gắt gao kéo dài khoảng 6 tháng tại các trung tâm mà Lazcano thiết lập được trên lãnh thổ Mỹ. Dưới sự điều hành của “Bố già” này, băng Los Zetas đã lớn mạnh nhanh chóng và theo tính toán của cơ quan chức năng, chúng có khoảng hơn 10.000 tay súng.

Với kiến thức quân sự sẵn có, Lazcano đã củng cố Los Zetas thành một đế chế buôn lậu, mở rộng hoạt động khắp Mexico và không chỉ trong lĩnh vực ma túy mà còn bắt cóc, tra tấn và ăn cắp dầu thô.

Cũng nhờ những kỹ năng được đào tạo trong quân đội, với biệt danh "El Verdugo", có nghĩa là "Kẻ hành quyết" Lazcano trở nên khét tiếng với những đòn tra tấn dã man các đối thủ và cấp dưới vi phạm kỷ luật trong băng nhóm.

Ngoài việc buôn lậu ma túy và vũ khí qua biên giới Mỹ, Los Zetas còn tập trung vào các hoạt động phạm pháp khác như, mua chuộc cảnh sát và chính quyền địa phương tại khoảng 20 bang của Mexico mà chúng thiết lập được quyền kiểm soát.

Cùng với đó, Los Zetas cũng đứng ra thu thuế đối với các băng đảng tội phạm nhỏ ở địa phương và bán quyền được hoạt động tại một số khu vực cho các nhóm buôn lậu ma túy khác.

Heriberto Lazcano – “Kẻ hành quyết” dã man nhất trong lịch sử tội phạm Mexico - Kỳ 2: Khẳng định sức mạnh

Los Zetas đã chiêu mộ thêm nhiều tay súng, chủ yếu là những thanh niên từng tham gia quân đội Mexico

Một trong những điểm mạnh và khác biệt của Los Zetas so với các tổ chức tội phạm khác ở Mexico là việc thành lập được một nhóm hoạt động gồm các thành viên toàn là nữ. Nhóm này được đặt dưới quyền điều hành trực tiếp của Lazcano với cái tên Las Panteras - Những con báo đen.

"Những con báo đen" này, có nhiệm vụ thương thảo với giới cảnh sát, chính trị gia, các sỹ quan quân đội hoặc những nhân vật có thế lực khác trong việc hỗ trợ cho Los Zetas thực hiện các mục đích của mình. Trong trường hợp những nhân vật này từ chối hợp tác, các nữ sát thủ của Las Panteras có thể ra tay thủ tiêu để bịt đầu mối.

Lazcano cũng đề ra những qui định rất nghiêm ngặt trong Los Zetas mà không một tổ chức tội phạm nào ở Mêhicô có được. Đó là, bất cứ thành viên nào trung thành với Los Zetas thì sẽ luôn nhận được sự ủng hộ và hưởng những quyền lợi không giới hạn.

Nếu chẳng may bị chết trong các vụ thanh toán với các băng đẳng khác, hoặc trong các vụ truy quét của cơ quan chức năng thì bằng mọi giá, xác của những tên tội phạm xấu số đó sẽ được đưa về mai táng. Gia đình của các thành viên thiệt mạng, hoặc bị bắt giữ, sẽ nhận được từ Los Zetas khoảng 2.000 USD phụ cấp hàng tháng.

Heriberto Lazcano – “Kẻ hành quyết” dã man nhất trong lịch sử tội phạm Mexico - Kỳ 2: Khẳng định sức mạnh

Huy hiệu mạ vàng của Los Zetas dùng để nhận diện đồng đảng.

Tuy nhiên, đối với những kẻ phản bội thì Lazcano giết không tha. Không những thế, hắn còn cho đàn em tới khủng bố, đe dọa thậm chí có thể giết gia đình các đối tượng này.

Một điều đặc biệt nữa là, Lazcano vô cùng khôn ngoan. Mặc dù có rất nhiều tiền, nhưng hắn không bao giờ vung tiền để tổ chức các bữa tiệc hoành tráng, không mua sắm nhà cửa, trang trại hay các loại xe thời thượng cho cá nhân để tránh thu hút sự chú ý. Chính vì vậy, các băng đảng đối lập hay lực lượng an ninh muốn tiêu diệt “Bố già” này, thì cũng rất khó để tìm ra được nơi ẩn nấp của hắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Heriberto Lazcano – “Kẻ hành quyết” dã man nhất trong lịch sử tội phạm Mexico - Kỳ 2: Khẳng định sức mạnh