Trung Quốc cấm mua bán động vật hoang dã để chặn virus corona lây lan

Chí Tâm| 26/01/2020 18:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã trên phạm vi toàn quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh gây ra do chủng virus corona mới gây nên.

"Hoạt động nuôi, vận chuyển hoặc mua bán động vật hoang dã bị cấm hoàn toàn kể từ ngày 26/1 cho tới khi dịch viêm phổi kết thúc", theo thông cáo chung của Bộ Nông nghiệp, Cục Lâm nghiệp và cơ quan giám sát thị trường Trung Quốc. 

Theo đó, các chợ, siêu thị, nhà hàng, doanh nghiệp và trang thương mại điện tử bị cấm kinh doanh động vật hoang dã "dưới mọi hình thức". Bất kỳ nơi nào nuôi động vật hoang đều cần phải được cách ly.

Trung Quốc cấm mua bán động vật hoang dã để chặn virus corona lây lan

Chợ hải sản Huanan khi chưa bị đóng cửa, bày bán hơn 100 loại động vật bao gồm cầy hương, cáo, chó sói... Ảnh: Health Policy Watch

Virus corona đã lây nhiễm cho hơn 2.000 người trên toàn cầu và làm thiệt mạng 56 người ở Trung Quốc được cho là xuất phát từ một chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi mua bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Những loài động vật đã truyền virus này sang cho người hiện vẫn chưa được làm rõ, nhưng các nhà khoa học Trung Quốc tin rằng dơi và rắn là 2 trong số những loài có khả năng lớn nhất.

Tính đến ngày 26/1, Trung Quốc xác nhận đã có 1.975 ca nhiễm và 56 người chết vì bệnh dịch này. Không chỉ tại Trung Quốc, các trường hợp mắc bệnh còn được phát hiện tại Canada, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Singapore, Nepal, Pháp, Mỹ, Malaysia và Úc.

Trước đó một tuần, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ra chỉ thị thắt chặt kiểm soát các loài động vật hoang dã, tập trung cao độ ở TP Vũ Hán, nhưng chưa ban hành lệnh cấm trên toàn quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cấm mua bán động vật hoang dã để chặn virus corona lây lan