Chính trị

Đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ Hiệp định về phân định Vịnh Bắc Bộ

Trọng Bằng 14/03/2024 - 17:22

Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ hiệp định về phân định lãnh hải vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa giữa hai nước trong vịnh Bắc Bộ ký năm 2000 giữa Việt Nam và Trung Quốc và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

z5248864322164_7053fc99050fe7106ae47d0775d9d90d.jpg
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí tại họp báo

Ngày 14/3, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc gần đây ra tuyên bố về đường cơ sở mới ở Vịnh Bắc Bộ.

Bà Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam và Trung Quốc là 2 quốc gia tiếp giáp Vịnh Bắc Bộ. Ngày 25/12/2000, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ. Hiệp định này có hiệu lực ngày 30/6/2004 để xác định ranh giới lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa mỗi nước trong Vịnh Bắc Bộ.

“Việt Nam cho rằng các quốc gia ven biển cần tuân thủ công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm (UNCLOS) 1982 khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác bao gồm quyền tự do hàng hải, quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế và phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982”, bà Phạm Thu Hằng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết thêm, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục trao đổi quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này trên tinh thần hữu nghị, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.

“Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ hiệp định về phân định lãnh hải vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa giữa hai nước trong vịnh Bắc Bộ ký năm 2000 giữa Việt Nam và Trung Quốc và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Đồng thời Việt Nam bảo lưu quyền và lợi ích pháp lý của mình theo luật pháp quốc tế cũng như quan điểm đã nêu tại tuyên bố ngày mùng 6/6/1996 của Chính phủ Việt Nam liên quan đến tuyên bố ngày 15/5/1996 của Chính phủ Trung Quốc công bố đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải của Trung Quốc”, bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

Trả lời trả lời câu hỏi liên quan tới tác động từ tuyên bố của Trung Quốc về đường cơ sở mới ở Vịnh Bắc Bộ tác động như thế nào tới quan hệ song phương, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định: “Như tất cả những mối quan hệ khác, những điểm còn khác biệt trong quan hệ giữa các nước, cụ thể ở đây là Việt Nam và Trung Quốc, luôn được 2 nước trao đổi. Tôi xin nhắc lại một lần nữa là Việt Nam đã và sẽ tiếp tục trao đổi quan điểm với Trung Quốc về vấn đề này trên tinh thần hữu nghị, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ Hiệp định về phân định Vịnh Bắc Bộ