Trung Quốc bất ngờ triển khai trái phép hệ thống phòng không tới đảo Phú Lâm

Minh Thi| 17/02/2016 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc đã triển khai trái phép hệ thống phòng không tiên tiến tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh đang chiếm đóng phi pháp, Fox News đưa tin ngày 16/2.

Phân tích hình ảnh chụp từ vệ tinh của Trung tâm ImageSat Quốc tế (ISI), có  2 hệ thống tên lửa đất đối không với 8 giàn phóng và 1 radar xuất hiện trên đảo Phú Lâm. Theo Fox News, đây là bằng chứng mới cho thấy Bắc Kinh vẫn tiếp tục tăng cường - cái gọi là - “quân sự hóa” trên Biển Đông - điều mà chính Trung Quốc cam kết không thực hiện, như lời Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, với sự có mặt của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, hồi tháng 1.

Tên lửa được chuyển đến từ tuần trước, Fox News nhận định; đồng thời lý giải rằng, qua ảnh vệ tinh có thể thấy bãi biển trên đảo hoàn toàn trống trải đến ngày 3/2, nhưng đến ngày 14/2 thì xuất hiện các giàn tên lửa.

Trung Quốc bất ngờ triển khai trái phép hệ thống phòng không tới đảo Phú Lâm

Hình ảnh vệ tinh bãi biển trên đảo Phú Lâm tại thời điểm 3/2 (phải) và 14/2 (trái)

Một quan chức Mỹ đã xác nhận độ chính xác của các hình ảnh, Fox News cho biết. Vị này còn nói thêm rằng, có thể đây là hệ thống tên lửa phòng không HQ-9, tương tự như  tổ hợp tên lửa phòng không S-300 của Nga. HQ-9 có tầm bắn 125 dặm, có thể gây ra mối đe dọa cho bất kỳ loại máy bay quân sự hay dân sự nào bay gần đó.

Thông tin Trung Quốc bất ngờ triển khai trái phép hệ thống tên lửa đất đối không tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đón tiếp  lãnh đạo các nước ASEAN tại California, trong đó vấn đề các động thái gần đây của Bắc Kinh được đặc biệt quan tâm.

Ngày 16/2, Tổng thống Obama cho biết, việc thảo luận giải quyết tranh chấp trên Biển Đông diễn ra trong hòa bình. Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động trên vùng trời và vùng biển, ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép.

Vài tuần trước, tàu khu trục Mỹ USS Curtis Wilbur (DDG-54) đã tiến hành hoạt động tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa. Sau đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lớn tiếng chỉ trích, cho rằng tàu chiến Mỹ “vi phạm luật Trung Quốc”, “cố ý khiêu khích”, đồng thời đe dọa “hậu quả” có thể xảy ra, theo Fox News.

Trung Quốc bất ngờ triển khai trái phép hệ thống phòng không tới đảo Phú Lâm

Hình ảnh vệ tinh bãi biển trên đảo Phú Lâm từ ngày 14/2

Cũng trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh với Ngoại trưởng John Kerry hồi tháng 1 vừa qua, ông Vương cho rằng Bắc Kinh vẫn cần các căn cứ “để phòng vệ”, trong khi cam kết không thực hiện cái gọi là “quân sự hóa” trên Biển Đông.

Vào đầu tháng 1/2016, Trung Quốc đã cho 2 máy bay dân sự đáp xuống đường băng mà nước này xây dựng phi pháp tại bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Lầu Năm Góc tỏ ra khá quan ngại và e rằng động thái này sẽ còn tiếp tục diễn ra.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ phát biểu với Fox News, Lầu Năm Góc đang theo dõi sát sao diễn biến tình hình. “Mỹ sẽ tiếp tục kêu gọi các nước cần có những biện pháp cụ thể, gồm ngừng việc bồi đắp, xây mới và quân sự hóa các đảo, bãi đá ở Biển Đông”, quan chức này nói.

Ngày 15/2, phó đô đốc Mỹ Joseph Aucoin cam kết, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải, gồm cả việc cho máy bay bay ngang qua các đảo Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại Biển Đông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bất ngờ triển khai trái phép hệ thống phòng không tới đảo Phú Lâm