Tổng thống Hàn Quốc đang “mắc kẹt” trong cuộc khủng hoảng Triều Tiên

Hà Kim (Theo CNN)| 16/09/2017 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hàng loạt các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, Mỹ đang gây sức ép buộc Tổng thống Hàn Quốc hành động quyết liệt hơn với Bình Nhưỡng trong khi con đường ông muốn đi lại là đối thoại hòa giải.

Theo CNN, từ khi đảm nhận cương vị mới, ông Moon Jae-in vốn là một cựu luật sư nhân quyền luôn ủng hộ đàm phán với Triều Tiên, và nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu này. Nhưng những cố gắng của ông liên tục gặp trở ngại bởi những hành động khiêu khích từ Bình Nhưỡng.

Ngày hôm qua 15/9, ông Moon đã nói với CNN rằng, Triều Tiên tiếp tục đưa ra những quyết định sai lầm. Đấy là một lựa chọn liều lĩnh. Nó không giúp ích gì cho bản thân Triều Tiên cũng như mối quan hệ liên Triều, đồng thời đe dọa hòa bình thế giới.

Tổng thống Hàn Quốc đang “mắc kẹt” trong cuộc khủng hoảng Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc đang “mắc kẹt” trong cuộc khủng hoảng Triều Tiên

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Hokkaido, phía bắc Nhật Bản, hướng về Thái Bình Dương, đánh dấu lần thứ hai nước này phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản trong vòng chưa đầy 30 ngày.

Hồi đầu tháng, Triều Tiên còn tiến hành vụ thử hạt nhân lần 6, mạnh nhất từ trước tới nay. Hành động trên lập tức vấp phải sự chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.

Trái với ông Moon, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại theo đuổi một chiến lược cứng rắn hơn trước vấn đề Triều Tiên, thường xuyên đề cập đến việc Washington và Seoul đang ngày càng khác biệt trong cách tiếp cận vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ cáo buộc người đồng cấp Hàn Quốc tìm cách xoa dịu Triều Tiên, dù Seoul những tuần gần đây có xu hướng ngả về phía Washington nhiều hơn khi cho phép triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi của Mỹ ở Hàn Quốc và tuyên bố rằng hiện tại không phải thời điểm để đàm phán với Triều Tiên.

Kim Hyung-A, chuyên gia về chính trị Hàn Quốc tại Đại học Quốc gia Australia nhận định, hiện tại Tổng thống Moon Jae-in đang ở vào tình thế “mắc kẹt” giữa cách tiếp cận cứng rắn của Washington và cách tiếp cận hòa hoãn mà ông theo đuổi.

Ông Moon đang phải dùng chính sách “nước đôi” đó là vừa tìm cách giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên vừa kêu gọi đối thoại, nhưng nếu không cẩn thận Tổng thống Moon có thể sẽ "mất trắng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc đang “mắc kẹt” trong cuộc khủng hoảng Triều Tiên