Tòa án Wisconsin của Mỹ đảo ngược các lệnh cách ly của tiểu bang

Trâm Anh (theo AFP)| 14/05/2020 22:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án tối cao Wisconsin đã đảo ngược các lệnh ở nhà của tiểu bang này, khi các bang trên khắp nước Mỹ đang tranh cãi ngày càng gay gắt về việc có nên mở lại nền kinh tế trong khi xảy ra đại dịch Covid-19 hay không.

Tòa án Wisconsin của Mỹ đảo ngược các lệnh cách ly của tiểu bang

Người Mỹ trên cả nước đã tổ chức các cuộc biểu tình chống lại lệnh phong tỏa.

Người Mỹ trên khắp đất nước đã tổ chức các cuộc biểu tình chống lại lệnh giãn cách xã hội và Tổng thống Donald Trump đã thúc đẩy các bước để nhanh chóng mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ bị tàn phá trước cuộc chiến tái tranh cử gay gắt vào tháng 11.

Nhưng các chuyên gia y tế công cộng, bao gồm cả cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Anthony Fauci, đã cảnh báo rằng việc nới lỏng các hạn chế đối với các cuộc tụ họp công cộng hiện vẫn còn quá sớm và có thể gây ra một đợt bùng phát dịch Covid-19 mới.

Tòa án tối cao của bang miền Trung Tây này đã đứng về phía các nhà lập pháp từ Đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump, những người đã phản đối việc gia hạn các biện pháp giãn cách do chính quyền của Thống đốc Dân chủ Tony Evers áp đặt.

Thống đốc Evers cảnh báo trên Twitter rằng quyết định này có nguy cơ làm hỏng "tất cả những nỗ lực chúng tôi đã làm và tất cả những gì mà Wisconsinites đã hi sinh trong vài tháng qua."

Mặc dù Wisconsin không phải là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhưng bang này vẫn ghi nhận hơn 10.900 trường hợp nhiễm virus corona và hơn 400 trường hợp tử vong vì Covid-19.

Thách thức pháp lý đã được đệ trình chống lại người đứng đầu Bộ Dịch vụ Y tế Wisconsin Andrea Palm và các quan chức khác, những người đã quyết định gia hạn các lệnh cách ly tại nhà đến ngày 26 tháng 5 ngay cả khi chính phủ quyết định nới lỏng một số hạn chế đối với kinh doanh.

Chủ tịch Hạ viện bang Wisconsin Robin Vos và lãnh đạo đa số Thượng viện Scott Fitzgerald nói rằng phán quyết này cho phép "mọi người một lần nữa tụ tập với người thân hoặc đến thăm nơi chôn cất người thân mà không sợ vi phạm trật tự nhà nước".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Wisconsin của Mỹ đảo ngược các lệnh cách ly của tiểu bang