Tin vắn thế giới ngày 30/1: Thủ tướng Anh sa thải Chủ tịch đảng Bảo thủ vì bê bối thuế

Bạch Dương| 30/01/2023 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo Mỹ sẽ thảo luận về nâng trần nợ công; Thủ tướng Anh sa thải Chủ tịch đảng Bảo thủ vì bê bối thuế; Binh sĩ Hàn Quốc vô tình nổ súng gần biên giới liên Triều… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Lãnh đạo Mỹ sẽ thảo luận về nâng trần nợ công

Phát biểu trên một chương trình của kênh truyền hình CBS (Mỹ), Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho biết ông sẽ họp với Tổng thống nước này Joe Biden vào ngày 1/2 để thảo luận về việc nâng trần nợ công của liên bang cũng như việc kiểm soát chi tiêu chính phủ.

Hạ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa này cho biết thêm rằng chính đảng của ông sẽ không cho phép Mỹ vỡ nợ. Ông McCarthy nói: “Tôi biết Tổng thống Biden đã nói rằng ông ấy không muốn có bất cứ cuộc thảo luận nào (về trần nợ công). Tuy nhiên, tôi cho rằng điều rất quan trọng là toàn thể chính phủ của chúng ta được chỉ định để tìm kiếm thỏa hiệp".

Tin vắn thế giới ngày 30/1: Thủ tướng Anh sa thải Chủ tịch đảng Bảo thủ vì bê bối thuế

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy

Cựu Tổng thư ký LHQ kêu gọi hành động tại COP28

Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) cần tập trung vào hành động thay vì chỉ đưa ra các tầm nhìn. Đây là khẳng định của cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon trong chuyến thăm Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), nước chủ nhà Hội nghị trong năm nay.

Hai dự luật quan trọng về bầu cử tại Thái Lan chính thức có hiệu lực

Hai dự luật sửa đổi quan trọng liên quan đến việc tổ chức bầu cử tại Thái Lan chính thức có hiệu lực từ ngày 29/1, tạo cơ sở pháp lý cần thiết cho việc giải tán Hạ viện. Quyết định trên được công bố trên Công báo Hoàng gia Thái Lan ngày 28/1 sau khi được Nhà Vua Thái Lan chấp thuận.

Hai văn kiện này bao gồm dự luật về đảng phái chính trị và dự luật về bầu cử Hạ nghị sĩ. Một trong những điều chỉnh quan trọng nhất trong hai dự luật này là việc thay đổi phương thức bỏ phiếu từ hệ thống một phiếu đơn sang quy trình bỏ phiếu kép (một lá phiếu bầu trực tiếp cho ứng cử viên Hạ nghị sỹ, một bầu cho đảng phái chính trị tham gia bầu cử).

Thủ tướng Anh sa thải Chủ tịch đảng Bảo thủ vì bê bối thuế

Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 29/1 đã quyết định sa thải Chủ tịch đảng Bảo thủ Nadhim Zahawi khỏi Chính phủ do có sai phạm về thuế.

Trong lá thư công khai gửi tới ông Zahawi, Thủ tướng Sunak nêu rõ quyết định trên được đưa ra sau khi kết quả cuộc điều tra độc lập đối với ông Zahawi cho thấy ông này "vi phạm nghiêm trọng Bộ quy tắc Bộ trưởng" liên quan đến một vụ tranh chấp về thuế trị giá hàng triệu bảng Anh khi còn là bộ trưởng tài chính.

Tin vắn thế giới ngày 30/1: Thủ tướng Anh sa thải Chủ tịch đảng Bảo thủ vì bê bối thuế

Chủ tịch đảng Bảo thủ Nadhim Zahawi bị sa thải khỏi Chính phủ Anh do có sai phạm về thuế.

Thổ Nhĩ Kỳ để ngỏ khả năng chấp thuận Phần Lan gia nhập NATO

Trong một cuộc trao đổi với cử tri trẻ được truyền hình trực tiếp ngày 29/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lần đầu tiên để ngỏ khả năng nước này chấp thuận cho Phần Lan, nhưng không bao gồm Thụy Điển, gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary hiện là 2 nước duy nhất trong số 30 thành viên của liên minh quân sự này chưa đồng ý với nguyện vọng gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan, tổ chức quy định chỉ tiến hành các bước kết nạp thành viên mới với điều kiện đồng thuận tuyệt đối của các thành viên chính thức. Tuy nhiên, quốc hội Hungary dự kiến bỏ phiếu thông qua yêu cầu của Stokholm và Helsinki vào tháng 2 tới.

Trung Quốc, EU kêu gọi Israel và Palestine ngăn chặn bạo lực

Ngày 29/1, cả Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đều lên tiếng kêu gọi Israel và Palestine kiềm chế bạo lực và giảm leo thang căng thẳng sau các vụ việc liên tiếp khiến hàng chục người của cả hai bên thiệt mạng những ngày qua.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga ngày 28/1 đã kêu gọi các bên liên quan "kiềm chế tối đa" sau các vụ bạo lực ở Israel và Bờ Tây đánh dấu tình trạng leo thang mới trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Iran, Saudi Arabia sẽ nối lại đàm phán bình thường hóa

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 29/1 cho biết Iran và Saudi Arabia dự kiến sẽ sớm nối lại các cuộc đàm phán về bình thường hóa quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Iran đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani sau cuộc gặp của họ ở thủ đô Tehran của Iran khi bình luận về vòng đàm phán tiếp theo nhằm nối lại quan hệ giữa Tehran và Riyadh.

Binh sĩ Hàn Quốc vô tình nổ súng gần biên giới liên Triều

Một binh sĩ Hàn Quốc đã vô tình nổ súng trong khi tham gia huấn luyện dọc biên giới với Triều Tiên ngày 28/1, buộc Seoul phải thông báo cho Bình Nhưỡng rằng vụ nổ súng là không cố ý.

Theo hãng thông tấn Yonhap, binh sĩ Hàn Quốc được cho là đã bắn bốn phát đạn thật từ súng máy trong một buổi huấn luyện của đơn vị quân đội tại một trong những trạm quan sát ở khu phi quân sự thuộc tỉnh Gangwon-do lúc 18h27 (giờ địa phương), mặc dù theo kế hoạch ban đầu, khung giờ đó không có tiếng súng nổ. Tất cả đạn đều rơi xuống lãnh thổ Hàn Quốc nằm bên Đường phân chia ranh giới quân sự.

Tin vắn thế giới ngày 30/1: Thủ tướng Anh sa thải Chủ tịch đảng Bảo thủ vì bê bối thuế

Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra dọc hàng rào tại Paju, gần biên giới với Triều Tiên. Ảnh: AP

Nam Phi lo ngại nguy cơ từ khủng hoảng năng lượng

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 29/1 đã bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu nguồn lực của chính phủ để giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội mà quốc gia này đối mặt, đặc biệt là cuộc khủng hoảng năng lượng đang gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động phát triển và đầu tư.

Phát biểu khai mạc hội nghị đại biểu đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền, dự kiến diễn ra trong 2 ngày tại thành phố Johannesburg, ông Ramaphosa - cũng là chủ tịch ANC - đã nhấn mạnh hiện trạng tỷ lệ thất nghiệp cao, cung cấp dịch vụ kém, chi phí sinh hoạt gia tăng và tăng trưởng kinh tế trì trệ.

Cơ sở sản xuất vũ khí của Iran bị không kích

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA, ngày 29/1, Iran cho biết vụ tấn công bất thành nhằm vào một nhà máy của quân đội ở tỉnh Isfahan, miền Trung Iran, do 3 chiếc máy bay không người lái có vũ trang thực hiện. IRNA dẫn nguồn thạo tin cho hay các máy bay không người lái trên được trang bị loại bom cỡ nhỏ.

Nguồn tin trên cho biết thêm phía Iran đã sử dụng thiết bị tác chiến điện tử để đối phó với vụ tấn công trên. Một máy bay không người lái đã bị mất liên lạc do bị nhiễu và đâm vào mái nhà của một nhà kho công nghiệp, gây hư hại nhẹ. Lực lượng an ninh Iran tại nhà máy đã thu giữ được một trong 3 chiếc máy bay không người lái trong vụ không kích này.

Nam Phi lo ngại nguy cơ từ khủng hoảng năng lượng

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 29/1 đã bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu nguồn lực của chính phủ để giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội mà quốc gia này đối mặt, đặc biệt là cuộc khủng hoảng năng lượng đang gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động phát triển và đầu tư.

Phát biểu khai mạc hội nghị đại biểu đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền, dự kiến diễn ra trong 2 ngày tại thành phố Johannesburg, ông Ramaphosa - cũng là chủ tịch ANC - đã nhấn mạnh hiện trạng tỷ lệ thất nghiệp cao, cung cấp dịch vụ kém, chi phí sinh hoạt gia tăng và tăng trưởng kinh tế trì trệ.

Đa số người dân Nhật Bản tán thành việc hạ cấp độ đại dịch COVID-19

Việc Chính phủ Nhật Bản quyết định hạ cấp độ dịch COVID-19 xuống tương đương cúm mùa từ tháng 5 tới nhận được sự tán thành của 62% người trả lời trong cuộc khảo sát do hãng tin Kyodo thực hiện và công bố ngày 29/1.

Theo cuộc khảo sát, vẫn có 34% không đồng tình vì cho rằng quyết định này có thể dẫn đến việc lơi lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19 đang áp dụng như hạn chế đi lại của người mắc COVID-19 và người tiếp xúc gần, cho phép người không cư trú được nhập cảnh mà không cần xét nghiệm PCR hay cách ly. Có 64,7% người được hỏi bày tỏ lo ngại khi chính phủ cho phép cá nhân tự lựa chọn có đeo khẩu trang trong không gian kín và ngoài trời hay không, trong khi 35,2% không thấy có vấn đề gì.

Anh bắt đầu huấn luyện binh sỹ Ukraine sử dụng xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2

Bộ Quốc phòng Anh ngày 29/1 thông báo lực lượng tăng Ukraine đã tới Vương quốc Anh để nhận huấn luyện vận hành xe tăng Challenger 2 mà London dự định gửi cho Kiev vào mùa xuân này.

"Các đơn vị tăng Ukraine đã đến Vương quốc Anh để bắt đầu huấn luyện. Vương quốc Anh sẽ cung cấp xe tăng Challenger 2 cho Ukraine cùng với các quốc gia đối tác toàn cầu – nhằm thể hiện sức mạnh hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine", Bộ Quốc phòng Anh đăng tải Twitter.

Tin vắn thế giới ngày 30/1: Thủ tướng Anh sa thải Chủ tịch đảng Bảo thủ vì bê bối thuế

Xe tăng Challenger 2 tập trận ở trường huấn luyện BATUS. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh

Lật thuyền ở Pakistan khiến ít nhất 10 trẻ em thiệt mạng

Theo cảnh sát địa phương, vụ tai nạn xảy ra sáng cùng ngày trên hồ Tanda Dam, gần huyện Kohat thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa. Các nạn nhân trong độ tuổi từ 7 - 14, thi thể của các em đã được vớt lên từ dưới hồ.

Cảnh sát cũng cho biết 16 trẻ khác đã được cứu, trong đó có 6 trẻ trong tình trạng nguy kịch. Thời điểm tai nạn xảy ra có khoảng 25 - 30 trẻ đang tham gia chuyến dã ngoại do một trường dòng tổ chức. Chiến dịch tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân mất tích vẫn đang diễn ra.

UNICEF: Hàng triệu trẻ em Haiti cần hỗ trợ khẩn cấp

Ngày 29/1, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đưa ra ước tính khoảng 2,6 triệu trẻ em tại Haiti cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp trong năm 2023 do cuộc khủng hoảng chính trị - kinh tế - xã hội mà đảo quốc Caribe này đang trải qua.

Tuyên bố trên của ông Conille được đưa ra trong bối cảnh hàng chục cảnh sát có vũ trang của Haiti vừa tấn công nhà riêng của Thủ tướng Ariel Henry, người không có mặt trong nước, để phản đối tình trạng các băng đảng sát hại nhân viên cảnh sát tăng mạnh; trong khi nhiều trụ sở công và đại sứ quán nước ngoài nước ngoài đã phải tuyên bố đóng cửa tại thủ đô Port-au-Prince do lo ngại tình trạng bạo loạn.

Xe khách rơi xuống cầu ở Pakistan, ít nhất 40 người thiệt mạng

Đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng trong vụ xe khách rơi xuống cầu ở huyện Lasbela thuộc tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan, vào sáng 29/1.

Theo thông tin ban đầu, xe khách đã đâm vào cột của một cây cầu khi đang thực hiện quay đầu xe gần một trạm dừng nghỉ, sau đó rơi xuống và bốc cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lái xe điều khiển xe quá tốc độ quy định.

Mỹ: New York trải qua đợt 'hạn hán' tuyết mùa Đông dài nhất lịch sử

Tính đến ngày 29/1, thành phố New York đã trải qua 326 ngày không có tuyết rơi, phá kỷ lục về đợt tuyết muộn nhất trong mùa Đông.

kỷ lục trước đó từng được thiết lập 50 năm trước đây. Đó là năm 1973, khi trận tuyết đầu tiên được ghi nhận của mùa Đông là ngày 29/1. Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS), kỷ lục về số ngày mùa Đông không tuyết cũng được xác lập tại nhiều thành phố ở Bờ Đông khác của nước Mỹ, như Baltimore, Philadelphia và thủ đô Washington.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/1: Thủ tướng Anh sa thải Chủ tịch đảng Bảo thủ vì bê bối thuế