Tin vắn thế giới ngày 10/3: "Siêu động đất" có thể tấn công Nhật Bản

Bạch Dương| 10/03/2023 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nepal có tổng thống mới; Tổng thống Mỹ đề xuất tăng ngân sách quốc phòng; Mexico bác đề xuất triển khai quân đội Mỹ để triệt phá băng đảng ma túy; Chuyên gia cảnh báo 'siêu động đất' có thể tấn công Nhật Bản khiến 76.000 người thiệt mạng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nepal có tổng thống mới

Ngày 9/3, Nepal đã bầu ông Ram Chandra Paudel làm tổng thống thứ 3 kể từ khi quốc gia ở dãy Himalaya kết thúc chế độ quân chủ kéo dài hàng thế kỷ. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong liên minh cầm quyền ở Nepal.

Ông Paudel, 78 tuổi, sẽ đóng vai trò chủ yếu mang tính lễ nghi dù cũng có một chức năng quan trọng trong bối cảnh khủng hoảng chính trị đang xảy ra. Giới phân tích cho rằng thách thức lớn nhất với tân Tổng thống Nepal là giữ được vai trò không thiên vị đúng như Hiến định.

Tin vắn thế giới ngày 10/3:

Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal (trái) và Tổng thống đắc cử Ram Chandra Paudel. (Nguồn: India Narrative)

Tổng thống Mỹ đề xuất tăng ngân sách quốc phòng

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/3 đã công bố đề xuất ngân sách quốc phòng khoảng 886 tỷ USD cho năm tài chính 2024, tăng 3,3% so với năm trước, nhằm đối phó với các thách thức nhịp độ phát triển của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chính quyền tổng thống Biden có kế hoạch chi tổng cộng 6.880 tỷ USD, tăng 8% so với năm trước, trong ngân sách tổng thể cho năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10 tới, nhưng đồng thời cam kết cắt giảm thâm hụt quốc gia khoảng 3.000 tỷ USD trong 10 năm bằng cách đánh thuế nhiều hơn đối với những người có thu nhập cao và các công ty.

Tổng thống Mỹ chuẩn bị thăm chính thức Canada

Tổng thống Mỹ Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ đi thăm Canada từ ngày 23-24/3 tới để thảo luận về thương mại, quốc phòng với Thủ tướng Justin Trudeau và có bài phát biểu trước Quốc hội nước này. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Biden tới Ottawa kể từ khi nhậm chức tháng 1/2021.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Trudeau, hai bên sẽ thảo luận về hợp tác quốc phòng, trong đó có việc phối hợp hỗ trợ Ukraine, việc hiện đại hóa Bộ Tư lệnh Phòng thủ Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD), cũng như một loạt vấn đề quan trọng khác như tăng cường chuỗi cung ứng, chống biến đổi khí hậu, tăng tốc chuyển đổi năng lượng sạch, tình hình bất ổn ở Haiti và đối phó với vấn đề di cư trái phép.

Thụy Điển, Phần Lan nối lại đàm phán gia nhập NATO với Thổ Nhĩ Kỳ

Trưởng đoàn đàm phán Thụy Điển Oscar Stenstrom ngày 9/3 cho biết, nước này cùng với Phần Lan đang thực hiện các bước đi cụ thể nhằm giải quyết những lo ngại từ phía Thổ Nhĩ Kỳ và 3 nước sẽ tiếp tục tổ chức nhiều phiên họp về việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phát biểu sau cuộc đàm phán 3 bên tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, ông Stenstrom nêu rõ: “Chúng tôi thấy rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã công nhận cả Thụy Điển và Phần Lan đều đã thực hiện các bước đi cụ thể theo thỏa thuận, đó là một tín hiệu tốt”. Nhà ngoại giao cũng cho biết thêm cả 3 bên đã nhất trí sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán mới nhưng chưa ấn định ngày cụ thể.

Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin được tại ngoại

Cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã được tại ngoại và sẽ ra tòa vào ngày 10/3. Trước đó, ông Muhyiddin đã bị bắt lúc 13h00 ngày 9/3, đã được trả tự do vào lúc 20h20 tối cùng ngày sau khi trả lời thẩm vấn trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan đến các dự án trong chương trình Jana Wibawa và các vấn đề liên quan tại trụ sở Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC).

Ông Muhyiddin sẽ phải đối mặt với một số cáo buộc theo Mục 23 của Đạo luật MACC 2009 và Mục 4(1)(b) của Đạo luật chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố năm 2001. Nếu bị kết án, ông có thể bị phạt tới 20 năm tù và phạt tiền không ít hơn 5 lần giá trị hối lộ hoặc khoản tiền 10.000 RM (2.210 USD) tùy theo mức nào cao hơn. Với tội danh rửa tiền, hình phạt có thể lên tới 15 năm tù giam và phạt tiền gấp 5 lần giá trị số tiền thu được tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội hoặc 5 triệu RM 5 triệu RM (hơn 1,1 triệu USD).

Mexico bác đề xuất triển khai quân đội Mỹ để triệt phá băng đảng ma túy

Ngày 9/3, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã bác bỏ đề xuất của nhóm nghị sỹ Mỹ vừa đưa ra về kế hoạch huy động quân đội Mỹ tham gia việc triệt phá các băng đảng ma túy tại Mexico.

Tuyên bố của tổng thống López Obrador diễn ra 2 ngày sau khi các lực lượng chức năng Mexico tìm thấy 4 công dân Mỹ bị bắt cóc hồi cuối tuần trước tại thành phố Matamoros thuộc khu vực Đông Bắc Mexico, sự việc dẫn tới một loạt tuyên bố mạnh mẽ của Washington đòi truy tìm thủ phạm.

Tin vắn thế giới ngày 10/3:

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador

EU cung cấp 50 triệu euro viện trợ nhân đạo cho châu Phi

Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố gói viện trợ nhân đạo mới trị giá 50 triệu euro cho khu vực Nam Phi và Ấn Độ Dương. Trong số 50 triệu euro, 13,3 triệu euro được phân bổ cho Madagascar, 25 triệu euro cho Mozambique, 7,4 triệu euro cho Zimbabwe và 4,3 triệu euro cho Lesotho, Malawi và các dự án khu vực.

Các quỹ này sẽ giúp chống lại tình trạng mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng, cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản, khả năng sẵn sàng ứng phó thảm họa và thúc đẩy giáo dục trong trường hợp khẩn cấp trên toàn khu vực.

Vụ tai nạn đường sắt tại Hy Lạp: Thêm quan chức ngành đường sắt bị truy tố

Cơ quan công tố của Hy Lạp ngày 9/3 đã buộc tội thêm 3 quan chức ngành đường sắt liên quan tới thảm kịch tồi tệ nhất ở nước này làm 57 người thiệt mạng đêm 28/2.

Một giám sát viên đường sắt phụ trách phân công người thay ca đã bị buộc tội với cáo buộc đã đưa một trưởng ga chưa có kinh nghiệm vào làm ca đêm trong một mùa nghỉ lễ đông đúc. Trước đó vài ngày, vị trưởng ga làm nhiệm vụ vào thời điểm xảy ra tai nạn, người bị cáo buộc đã chỉ đạo hai tàu đi trên cùng một đường ray do nhầm lẫn, cũng đã bị buộc tội. Ngoài ra, hai trưởng ga khác cũng bị buộc tội rời vị trí sớm hơn giờ quy định. Cả ba người đều phải đối mặt với các tội danh ngộ sát do bất cẩn, gây thiệt hại về người và làm gián đoạn giao thông. Họ có thể phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội.

Tổng đình công tại Israel phản đối cải cách tư pháp

Từ sáng 9/3, hàng chục nghìn người dân Israel đã tham gia cuộc biểu tình và đình công trên quy mô cả nước với các hình thức đình công tại nơi làm việc, tụ tập, diễu hành và gây cản trở giao thông, nhằm tiếp tục bày tỏ phản đối trước kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ.

Khoảng 3.000 nhân viên cảnh sát được tăng cường để đảm bảo trật tự và xử phạt các trường hợp lái xe cố tình gây ách tắc giao thông, với mức phạt lên tới 500 NIS (140 USD) và có thể bị cẩu xe.

Congo: Trên 40 người thiệt mạng trong 2 vụ tấn công nghi do phiến quân thực hiện

Ngày 9/3, giới chức CHDC Congo cho biết trên 40 người đã thiệt mạng trong 2 vụ tấn công nghi do phiến quân Hồi giáo tiến hành tại các ngôi làng ở miền Đông nước này.

Các vụ tấn công xảy ra đêm 8/3 và sáng sớm 9/3 tại 2 ngôi làng Mukondi và Mausa thuộc vùng Beni của tỉnh Bắc Kivu. Thống đốc tỉnh Bắc Kivu, ông Carly Nzanzu Kasivita, cho rằng nhóm phiến quân tự xưng Các lực lượng đồng minh dân chủ (ADF) thực hiện các vụ tấn công này.

Afghanistan: Vụ nổ ở tỉnh Balkh làm Tỉnh trưởng thiệt mạng

Giới chức chính quyền Taliban cho biết Tỉnh trưởng tỉnh Balkh ở miền Bắc Afghanistan, ông Mohammad Dawood Muzammil đã thiệt mạng vụ nổ xảy ra tại thành phố Mazar-i-Sharif thuộc tỉnh này sáng 9/3. Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận gây ra vụ tấn công này.

Italy giải cứu 38 người di cư ngoài khơi đảo Lampedusa

Lực lượng phòng vệ bờ biển Italy ngày 8/3 đã giải cứu 38 người di cư, trong đó có 11 phụ nữ và trẻ vị thành niên, trên một chiếc thuyền nhỏ gặp nạn ngoài khơi đảo Lampedusa của nước này.

Theo các nhà chức trách, chiếc thuyền chở số người di cư trên đến từ Tunisia và đang hướng vào đảo Lampedusa thì bị chìm. Tới thời điểm hiện tại, ngoài những người được giải cứu, không có người nào được báo cáo mất tích.

Tấn công khủng bố tại Nigeria, ít nhất 37 người thiệt mạng

Lực lượng dân quân địa phương Nigeria ngày 9/3 cho biết một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra tại bang Borno, miền Đông Bắc nước này, trong đó các phần tử thánh chiến đã sát hại ít nhất 37 dân thường đều là ngư dân.

Các nguồn thạo tin cho biết tối 8/3, hàng chục đối tượng được cho là thuộc nhóm Boko Haram đã xả súng vào các ngư dân bên ngoài làng Guggo, cách thị trấn Dikwa khoảng 18 km. Chỉ huy nhóm lực lượng dân quân Babakura Kolo cho biết họ đã tìm thấy thi thể của 37 ngư dân dọc theo bờ sông và khu vực lân cận. Theo ông Kolo, đây chưa phải con số cuối cùng do lực lượng của ông vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người thiệt mạng.

'Siêu động đất' có thể tấn công Nhật Bản khiến 76.000 người thiệt mạng

Một chuyên gia Nhật Bản ước tính rằng 76.000 người có thể thiệt mạng do tác động của trận động đất cực lớn tại Bồn trũng Nankai dọc bờ biển Thái Bình Dương ở nước này.

Kênh NHK (Nhật Bản) cho biết có 70-80% khả năng một trận động đất độ lớn 8 đến 9 sẽ xảy ra tại Bồn trũng Nankai trong 30 năm tới. Theo đó, khoảng 9,5 triệu người tại Nhật Bản sẽ sơ tán khi “siêu động đất” tấn công khu vực. Bồn trũng Nankai vốn trải dài 900 km từ Vịnh Suruga tại tỉnh Shizuoka đến bờ Nam đảo Shikoku.

Tin vắn thế giới ngày 10/3:

Cảnh sát diễn tập cứu nạn thảm họa tại thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa với giả định động đất lớn bắt nguồn từ Bồn trũng Nankai. Ảnh: Kyodo

Sập mỏ khai thác kali ở Tây Ban Nha, 3 người mắc kẹt dưới lòng đất

Lực lượng cứu hộ Tây Ban Nha cho biết 3 người đã bị mắc kẹt dưới lòng đất sâu 900m sau vụ sập mỏ khai thác kali ở vùng Catalonia ngày 9/3. Vụ việc xảy ra vào khoảng 9h giờ địa phương (15h cùng ngày giờ Việt Nam) tại mỏ khai thác kali ở khu vực Suria, cách thành phố Barcelona 75 km về phía Tây Bắc.

Số người thiệt mạng trong vụ lở đất tại Indonesia tăng lên 30 người

Giới chức Indonesia ngày 9/3 cho biết tổng số người thiệt mạng trong thảm họa lở đất mới đây ở đảo Serasan, huyện Natuna, tỉnh Riau của nước này đã tăng lên 30 người, sau khi lực lượng cứu hộ tìm thấy thêm nhiều thi thể.

Theo người phát ngôn chính quyền địa phương Patli Muhamad, tính đến trưa 9/3 (giờ Việt Nam), lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thêm 9 thi thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát tại làng Pangkalan, trong khi vẫn còn 24 người mất tích.

New Zealand hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão Gabrielle

Chính phủ New Zealand sẽ cung cấp 15 triệu NZ dollar (khoảng 9,2 triệu USD) trong ngắn hạn cho các hội đồng địa phương để dọn rác từ bão Gabrielle, thiên tai lớn nhất ở nước này trong thế kỷ 21. Cơn bão quét qua đảo Bắc hồi tháng 2 vừa qua đã làm 11 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/3: "Siêu động đất" có thể tấn công Nhật Bản