Đối phó Bình Nhưỡng, Seoul sẽ tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng

Minh Thi| 27/10/2015 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay (27/10) thông báo, sẽ tăng chi phí quân sự để chống lại mối đe dọa từ phía Triều Tiên.

Đối phó Bình Nhưỡng, Seoul sẽ tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng

Binh sĩ Hàn Quốc canh gác tại trạm kiểm soát trên cây cầu Đại Thống Nhất dẫn tới ngôi làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nằm ở phía nam khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên, ở Paju, Hàn Quốc, ngày 24/8/2015. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu về dự thảo ngân sách cho năm tài chính 2016 tại Quốc hội, Tổng thống Park cho biết, chi tiêu quốc phòng của Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng lên 4% so với mức tăng của tổng chi ngân sách.

Sputnik dẫn lời Tổng thống Park Geun-hye: “Để đối phó một cách có hiệu quả với những hành động khiêu khích của Triều Tiên và các yếu tố gây bất ổn trên bán đảo Triều Tiên, chúng ta cần tăng cường khả năng phòng thủ tập trung vào chiến lược nhằm kiềm chế Miền Bắc”.

Trước đó, tháng 6/2015, Bộ Quốc phòng nước này đệ trình yêu cầu khoản ngân sách 36 tỷ USD dành cho chi tiêu quân sự. Năm ngoái, Seoul đã thông qua khoản 33,4 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng, thấp hơn 4,9% so với con số mới được đề xuất.

Tháng 8/2015, khi nói về quan hệ với Triều Tiên, Tổng thống Park cho rằng, năng lực quốc phòng được gia tăng “đã mở cánh cửa cho đối thoại và hợp tác lâu dài”. Tuy nhiên, căng thẳng hai miền tăng cao khi Triều Tiên nã đạn qua khu vực phi quân sự (DMZ) sang một căn cứ quân sự của Hàn Quốc, khiến Soul phản ứng bằng cách bắn hàng chục loạt pháo hạng nặng.

Tiếp đó, quan hệ Hàn Triều có tín hiệu tích cực khi ngày 25/8 vừa qua, Seoul và Bình Nhưỡng được thỏa thuận 6 điểm mang tính đột phá nhằm xuống thang căng thẳng, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc hội đàm trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối phó Bình Nhưỡng, Seoul sẽ tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng