2.000 người Hungary biểu tình phản đối Tổng thống Putin

Minh Thi| 17/02/2015 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đêm qua (16/02), khoảng 2.000 người đã Hungary đã đổ xuống đường phố Thủ đô Budapest biểu tình phản đối chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo ghi nhận của một phóng viên ảnh AFP, họ đã diễu hành ở hai nhà ga xe lửa chính của Thủ đô Budapest, nhà ga phía Đông và phía Tây.

Những người đứng ra tổ chức cuộc biểu tình cho biết tuyến đường từ đông sang tây tượng trưng cho mong muốn của Hungary duy trì sự gắn bó với phương Tây hơn là với Nga.

AFP dẫn lời ông Marton Gulyas, một trong những người tổ chức cuộc diễu hành tại Budapest: “Chúng tôi không bằng lòng việc (Thủ tướng Viktor) Orban đang làm một việc ngu ngốc bên ngoài Hungary bằng cách mời (Tổng thống) Putin tới đây để tiến hành những thỏa thuận bí mật trong khi có một cuộc chiến tranh ở bên cạnh tại Ukraine”.

2.000 người Hungary biểu tình phản đối Tổng thống Putin

2.000 người Hungary biểu tình phản đối chuyến thăm của Tổng thống Putin. Họ mang tấm banner với dòng chữ “Putin Không! Châu Âu Có!”

Maria Toth, một người biểu tình đã 67 tuổi, đứng bên cạnh tấm banner với dòng chữ “Putin Không! Châu Âu Có!” cho biết: “Tôi không muốn đất nước mình rơi vào sự ảnh hưởng của Nga một lần nữa”.  

Theo dự kiến, Tổng thống Vladimir Putin đến Budapest vào hôm nay (17/02) để hội đàm với Thủ tướng Viktor Orban trong một nỗ lực rõ ràng nhằm cho thấy ông có một người bạn ở Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), AFP nhận định.

“Chuyến công du lần này rõ ràng quan trọng với (Tổng thống) Putin hơn là với (Thủ tướng) Orabn”, ông Andras Racz, một chuyên gia phân tích Viện Các vấn đề Quốc tế Phần Lan phát biểu với AFP.

Ông Racz nói thêm: “Ông Putin có thể chứng minh với các nước phương Tây khác rằng ông ta có một đồng minh ở EU và NATO, và sau tất cả cộng đồng EU không mạnh đến vậy”.

Chuyến thăm Budapest gây tranh cãi của Tổng thống Putin diễn ra sau khi thỏa thuận ngừng bắn tại miền đông Ukraine đạt được vào tuần trước tại Minsk.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2.000 người Hungary biểu tình phản đối Tổng thống Putin