Bộ Tài chính được yêu cầu chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh dịch COVID-19.
Về kiến nghị của Công ty CP Thành Công Motor Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ngày 23/7/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam.
Cùng với đó, đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong bối cảnh dịch COVID-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021.
Như báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô tháng 7/2021 của các doanh nghiệp thành viên đạt 16.035 xe (giảm 32% so với tháng 6/2021). Đây là tháng thứ 3 liên tiếp doanh số bán ô tô của các doanh nghiệp bị sụt giảm.
Trung bình 7 tháng đầu năm 2021, doanh số bán của các doanh nghiệp thuộc thành viên VAMA đạt 166.516 xe các loại (trong đó, xe lắp ráp trong nước đạt 94.109 xe và nhập khẩu đạt 72.407 xe).
Theo số liệu mà Bộ Công thương báo cáo, 7 tháng đầu năm nay, toàn bộ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đạt sản lượng 185.300 xe. Còn theo Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam là 98.000 xe.
Như vậy, tổng nguồn cung ô tô cả sản xuất trong nước và nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2021 là 283.300 xe. Chưa kể, doanh số bán xe sản xuất lắp ráp trong nước của các thành viên VAMA, cùng với Huyndai Thành Công và Vinfast và các doanh nghiệp khác ước tính đạt 170.000 xe và 72.407 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tồn kho hơn 40.000 xe các loại (tương đương khoảng 2 tháng tiêu thụ).
Mặt khác, nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nên tạm dừng làm thủ tục đăng ký xe mới, cộng với việc các đại lý bán lẻ phải đóng cửa dài ngày để phòng dịch dẫn đến lượng tiêu thụ ô tô giảm mạnh.
Trước vấn đề trên, tỉnh Ninh Bình đã có văn bản đề xuất Chính phủ xem xét tái áp dụng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tới ít nhất hết năm 2021. Tương tự, tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất cho phép tiếp tục gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2021 như đã áp dụng trong năm 2020.
Đại diện Công ty CP Thành Công Motor Việt Nam nhận định, việc ngành sản xuất ô tô gặp khó khăn, doanh số bị sụt giảm, sẽ dẫn đến việc ngân sách giảm. Nếu ưu đãi lệ phí trước bạ, sẽ giúp tăng doanh số bán và tăng nguồn thu cho ngân sách./.