Thanh Hóa: Cần xử lý dứt điểm các vi phạm của Công ty TNHH Tam Quyền

Quốc Huy| 17/12/2021 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được cho thuê đất, cấp phép để làm cửa hàng xăng dầu, nhưng Công ty TNHH Tam Quyền đã có nhiều vi phạm liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng. Tuy nhiên các vi phạm trên đã không được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm, tạo dư luận xấu trong nhân dân.

Buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm kéo dài

Theo hồ sơ, ngày 28/9/2001, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có QĐ 2561/QĐ-UB cho phép bà Hoàng Thị Quyền thuê 660,0m2 đất tại xã Điền Lư, huyện Bá Thước để thực hiện dự án Cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bà Quyền đã ký hợp đồng thuê đất số 854 HĐ/TĐ ngày 22/10/2001 với thời hạn thuê đất đến ngày 28/9/2021.

Khu đất đã được UBND huyện Bá Thước cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CM 902289 ngày 06/12/2018 (được Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hóa xác nhận người sử dụng đất đổi tên thành Doanh nghiệp tư nhân Tam Quyền ngày 31/01/2019).

1-8-.jpg
Khu nhà nghỉ công nhân xây sai giấy phép, ngoài mốc giới và được sử dụng vào mục đích làm Hotel.

Sau đó, Dự án nâng cấp Cửa hàng xăng dầu tại xã Điền Lư, huyện Bá Thước của Doanh nghiệp tư nhân Tam Quyền được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 5001/QĐ-UBND ngày 25/12/2017; được UBND huyện Bá Thước cấp Giấy phép xây dựng số 26/GPXD ngày 13/12/2019. 

Chủ sở hữu hiện tại của dự án là Công ty TNHH Tam Quyền, được điều chỉnh, đổi tên từ Doanh nghiệp tư nhân Tam Quyền và được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 7 ngày 10/8/2021.

Hết thời hạn thuê đất, ngày 14/9/2021, Công ty TNHH Tam Quyền có đơn xin gia hạn thuê đất 50 năm, kể từ ngày 28/9/2021 đến ngày 28/9/2071 (khu đất được UBND tỉnh cho thuê theo Quyết định số 2561/QĐ-UB ngày 28/9/2001).

Tuy nhiên khi các Sở, ngành có liên quan tiến hành các bước để xác định Công ty TNHH Tam Quyền có đủ điều kiện được tiếp tục thuê đất hay không, thì đã phát hiện nhiều sai phạm.

Theo kết quả kiểm tra hiện trạng ngày 19/10/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Bá Thước cùng các đơn vị có liên quan thì Công ty TNHH Tam Quyền đã đầu tư xây dựng các công trình gồm: 01 nhà mái che cột bơm 1 tầng, 01 nhà điều hành bán hàng 01 tầng, nhà nghỉ nhân viên 03 tầng có một phần của công trình nhà nghỉ nằm trên đất dự án của hàng bán lẻ xăng dầu được UBND tỉnh phê duyệt, một phần nằm trên đất ở của hộ bà Hoàng Thị Quyền... xây dựng hàng rào bằng gạch nằm trong hành lang quốc lộ 47 (nằm ngoài diện tích đất được thuê).

Sở Tài nguyên và Môi trường xác định, Công ty TNHH Tam Quyền công trình nhà nghỉ nhân viên 3 tầng, tường rào dự án có dấu hiệu vi phạm quy định về đất đai, đầu tư xây dựng. 

Bên cạnh đó, công trình này còn được xây dựng sai với giấp phép xây dựng và MBQH được duyệt (được cho phép xây 01 tầng).

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Bá Thước làm rõ căn cứ pháp lý về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Hoàng Thị Quyền đối với khu đất được UBND tỉnh Thanh Hoá cho thuê tại xã Điền Lư, huyện Bá Thước để thực hiện dự án Cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo Quyết định số 2561/QĐ-UB ngày 28/9/2001; Kiểm tra việc đầu tư xây dựng tại khu đất nêu trên, xác định hành vi vi phạm và xử lý vi phạm theo quy định.

2-6-.jpg
Hiện trạng khu đất được cho thuê làm cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH Tam Quyền

Hợp thức hóa cho sai phạm

Theo báo cáo của UBND xã Điền Lư vào ngày 29/11/2021, việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng của Công ty TNHH Tam Quyền đã quá thời hiệu xử lý, đối với hạng mục tường rào xây trên hành lang đường QL217, doanh nghiệp đã tự tháo dỡ.

Đặc biệt đối với hạng mục nhà nghỉ nhân viên 3 tầng, UBND xã Điền Lư xác định công trình này đã được xây dựng từ những năm 2008, hoàn thành năm 2009, phù hợp với nhu cầu cần có đối với chỗ nghỉ cho nhiều lao động của doanh nghiệp. UBND xã Điền Lư đề nghị UBND huyện Bá Thước điều chỉnh tổng mặt bằng xây dựng 1/500 đối với dự án Cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Công ty TNHH Tam Quyền cho phù hợp với thực tế hiện trạng của công trình. 

Tuy nhiên trên thực tế, công trình nhà nghỉ nhân viên 3 tầng đang được sử dụng với mục đích kinh doanh khách sạn.

3.jpg
Trụ sở UBND xã Điền Lư

Và ngay sau đó không lâu, ngày 2/12/2021, ông Ngọ Đình Hải – PCT UBND huyện Bá Thước đã quyết định điều chỉnh tổng mặt bằng đối với khu đất trên. Trong đó, khu nhà nghỉ 3 tầng xây trái giấy phép (được phép xây 1 tầng), xây ra ngoài phạm vi được cấp đã được hợp thức hóa cho phù hợp với thực tế.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Huy – Chủ tịch UBND xã Điền Lư cho biết, ông giữ vị trí Chủ tịch UBND xã từ 2015, nhưng cũng mãi đến khi có đoàn liên ngành về kiểm tra thực địa để có căn cứ cho Công ty TNHH Tam Quyền tiếp tục thuê đất, ông mới biết những sai phạm trên.

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị có liên quan làm rõ những sai phạm, tồn tại tại dự án trên, từ đó đưa ra biện pháp xử lý dứt điểm, tránh gây dư luận xấu trong nhân dân. Đồng thời cũng làm rõ trách nhiệm (nếu có) của cá nhân, tập thể có liên quan.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần xử lý dứt điểm các vi phạm của Công ty TNHH Tam Quyền