Nhịp cầu Công lý

Thanh Hóa: Bị hại bất an vì điều tra bế tắc vụ phóng hỏa đốt xe tại Yên Định

PV 06/01/2024 12:40

Dù đã có clip ghi lại cảnh hai đối tượng lạ mặt đến tạt xăng, phóng hỏa đốt ô tô nhưng Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Định, Thanh Hóa vẫn chưa thể xác định được danh tính hung thủ. Vụ án được CQĐT “tạm đình chỉ” đã 5 năm. Thời gian này, gia đình bị hại vẫn sống trong cảnh bất an, lo sợ vì hung thủ vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Dọa dẫm nhau để “độc quyền” làm ăn

Nhắc lại sự việc của gia đình, anh Trịnh Văn Hải (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Vận tải Hải Minh - trụ sở tại xã Định Bình, huyện Yên Định) cho biết, vào đầu năm 2018, Công ty có nhận thi công một dự án san lấp nền nhà cho một gia đình trên địa bàn.

Nhưng khi xe của công ty chở đất công trình thì có một nhóm thanh niên vây quanh, chặn xe không cho đổ đất. Họ dọa dẫm lái xe vì cho rằng đã xâm phạm vào địa bàn làm ăn của họ. Sau đó có một số điện thoại lạ (091.1549xxx) gọi đến xưng là H và nói “tốt nhất chúng mày không nên làm ăn ở vùng này”.

Sau khi thuê đất nhà ông T để làm xưởng sửa chữa, anh Hải tiếp tục bị số điện thoại trên và nhiều số điện thoại khác gọi đến dọa nạt, “khủng bố” tinh thần và không cho san lấp, làm xưởng.

Nghiêm trọng hơn, vào đêm 19/04/2018, gia đình anh bị một thanh niên trùm kín mặt, đến cổng nhà giương súng bắn liên tục nhiều phát vào cửa nhà và bắn vào chiếc xe ô tô đang đỗ gần đó.

Hai ngày sau, một người tên X gọi điện vào máy chị Tâm (vợ anh Hải) nói “Nhà em có chuyện à? Thấy công an gọi điện cho anh. Anh đã nói đừng có đổ đất nữa không nghe, đã thấy hậu quả chưa?”.

Gần một tuần sau, vào rạng sáng ngày 24/4/2018, chiếc xe ô tô tải của gia đình anh Hải đang đỗ ngoài cổng bỗng dưng bốc cháy dữ dội. Qua trích xuất camera, vợ chồng anh phát hiện có 2 đối tượng xách can xăng đổ vào xe ô tô rồi phóng hỏa.

Sau khi xác minh vụ việc, ngày 27/4/2018, Cơ quan CSĐT công an huyện Yên Định ra quyết định khởi tố vụ án “hủy hoại tài sản”. Nhưng đến ngày 26/10/2018 thì cơ quan này lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án trên do “hết thời hạn điều tra mà không xác định được đối tượng”.

Bao giờ hung thủ mới đền tội?

Cầm Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, chị Tâm (vợ anh Hải) tỏ ra chán nản, tuyệt vọng cho biết: Hai vợ chồng chị khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, vay mượn họ hàng mới mua được chiếc xe tải đi chở đất. Chiếc xe là “cần câu cơm” nuôi sống vợ chồng chị và các con.

"Nào ngờ, tài sản giá trị này của gia đình bị các đối tượng phá hoại khi tiền nợ mua xe vẫn chưa trả hết. Hiện, tội phạm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, tôi chỉ sợ những đối tượng này sẽ tiếp tục có hành vi làm ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của những người trong gia đình tôi, hoặc hủy hoại tài sản, cản trở việc làm ăn của gia đình”, chị Tâm lo âu.

z5043187417835_dba6c753bdc6899a8b792495955ec2a6.jpg
Vợ chồng anh Hải đã kêu cứu nhiều nơi nhưng vụ án vẫn “dẫm chân tại chỗ”

Anh Trịnh Văn Hải cho biết: Cùng với rất nhiều đơn gửi đến cơ quan công an và một số cơ quan khác, anh Hải còn gửi kèm cả các clip ghi lại cảnh nổ súng, đốt xe, và các số điện thoại, tin nhắn đe dọa gia đình vì nghi ngờ do cạnh tranh trong làm ăn. "Nhưng dường như những manh mối này đều không có tác dụng đối với cơ quan điều tra trong việc truy tìm thủ phạm thì phải?", anh Hải phân vân.

Ông T, người dân sống gần nơi xảy ra vụ việc nhận định: “Tôi thấy gia đình anh chị Hải sống hiền lành, không có mâu thuẫn với ai. Có thể chỉ vì cạnh tranh trong làm ăn, san lấp đất mà xảy ra việc triệt đường làm ăn như trên. Tôi cũng không hiểu sao cơ quan công an lại không tìm được hung thủ vì thực tế, nhiều vụ án phức tạp, không có manh mối còn phá án được. Tôi mong sớm bắt được hung thủ để chũng phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, lấy lại bình yên cho địa phương và niềm tin trong nhân dân”.

z5043187418041_4ef520be3d9dcd9fdce84f5e16d4f7fd.jpg
Chiếc xe tải sau khi bị các đối tượng dùng xăng đốt

Theo Th.s Luật sư Trần Hồng Tình – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, vụ án tuy đã bị tạm đình chỉ điều tra nhưng trong không có nghĩa “hồ sơ cất tủ” mà CQĐT vẫn phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác định đối tượng, bị can để xử lý. Việc xử lý sớm hung thủ không chỉ có tác dụng rừng trị tội phạm, mà còn giúp giữ gìn trật tự an toàn xã hội, thực thi công lý và đảm bảo quyền lợi cho phía bị hại, không để người dân mất lòng tin vào các cơ quan bảo vệ pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Bị hại bất an vì điều tra bế tắc vụ phóng hỏa đốt xe tại Yên Định