Bạn đọc

“Taxi dù” ở TP Lạng Sơn: Sở Giao thông vận tải nói gì?

Nhóm PV 28/04/2023 - 17:11

Tình trạng “taxi dù” hoạt động công khai với số lượng nhiều trên địa bàn TP Lạng Sơn trong thời gian qua cho thấy sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng. Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ làm việc với Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn.

Như trước đó đã đưa tin, tại TP. Lạng Sơn tình trạng “taxi dù” không mang phù hiệu, không đổi biển số xe theo quy định, không gắn đồng hồ tính cước công khai, trong một thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 7 hãng được cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi với 124 phương tiện đang hoạt động. Các hãng taxi chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải, có niêm yết phù hiệu, hộp đèn đầy đủ rõ ràng; trên các xe được gắn đồng hồ tính tiền được kiểm định và kẹp chì; có thiết bị in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe".

Theo ông Đồng, Sở GTVT tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Theo đó nghiêm cấm việc sử dụng phương tiện không đăng ký kinh doanh vận tải taxi lắp thêm đèn mào, đồng hồ tính tiền để hoạt động taxi trá hình.

Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện, kiểm tra trên 130 trường hợp kinh doanh vận tải bằng xe taxi; tuyên truyền, nhắc nhở trên 100 trường hợp và xử phạt vi phạm hành chính 30 trường hợp với tổng số tiền xử phạt khoảng 15 triệu đồng.

Cụ thể các lỗi vi phạm về: không mặc đồng phục; không đeo thẻ tên của lái xe; không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân hoặc mặt ngoài hai bên cánh cửa xe ô tô chở hành khách theo quy định; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”;….

anh-1.-bai-2-tru-so-cua-hang-taxi-lang-son-hgb.jpg
Trụ sở của hãng taxi Lạng Sơn – HGB

Tuy nhiên, vấn nạn “taxi dù” tại Lạng Sơn vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Một phần nguyên nhân là nhìn bề ngoài “taxi dù” và xe ô tô cá nhân không có gì khác nhau. Thêm nữa, nhiều chiếc “taxi dù” lại nhận được sự hỗ trợ, điều hành từ tổng đài xxx766.766 của hãng taxi Lạng Sơn – HBG – một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi lâu năm.

Một nữ lái xe “taxi dù” khẳng định với phóng viên, khách hàng rất thích lựa chọn taxi của hãng 766 vì nó hoạt động chả khác gì xe cá nhân. Hơn nữa số lượng xe của hãng lại rất nhiều, khách hàng khi gọi xe sẽ không phải chờ đợi quá lâu.

Cũng theo lời nữ lái xe này, tại Lạng Sơn, chỉ riêng hãng taxi Lạng Sơn – HBG (766) đã có hơn 300 xe taxi chở khách. Trong khi thông tin mà Sở GTVT cung cấp cho PV, số lượng xe taxi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện đang chỉ có 124 phương tiện (của 7 hãng xe).

cho-khach-trong-khi-so-lieu-ma-so-gtvt-cung-cap-la-124-phuong-tien-cua-7-hang-xe-dang-hoat-dong-tren-dia-ban-tinh-lang-son.(1).jpg
Nữ lái xe “taxi dù” cho biết hãng taxi Lạng Sơn - HBG có hơn 300 xe taxi chở khách trong khi số liệu mà Sở GTVT cung cấp là 124 phương tiện của 7 hãng xe đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Trước thông tin một số trường hợp vi phạm do PV cung cấp, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết, theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở GTVT, Thanh tra giao thông vận tải sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xác minh hành vi vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời Thanh tra Sở sẽ phối hợp Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn, Công an các huyện, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.

“Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái kiểm tra, rà soát để tham mưu cho lãnh đạo Sở việc thu hồi giấy phép hoặc tạm đình chỉ giấy phép đối với các đơn vị có hành vi cấu kết với lái xe để xe cá nhân tham gia kinh doanh nhưng không khai báo với cơ quan chức năng, không chuyển đổi sang biển dịch vụ”, ông Đồng chia sẻ thêm.

Hiện cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn đang xác minh làm rõ dấu hiệu cấu kết giữa doanh nghiệp taxi với những chiếc “taxi dù”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Taxi dù” ở TP Lạng Sơn: Sở Giao thông vận tải nói gì?