Tòa án địa phương

TAND huyện Thiệu Hóa thực hiện tốt các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiều mặt công tác

Thành Phan 26/10/2023 - 15:44

Để triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, TAND huyện Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức đăng ký giao ước thi đua tập thể và lập kế hoạch công tác cụ thể từng tuần, tháng, quý và cả năm cho các cá nhân để nâng cao hiệu suất và chất lượng công việc.

Ngay đầu năm, lãnh đạo TAND huyện Thiệu Hóa đã tổ chức quán triệt và triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, nghị quyết của Ban cán sự đảng, các chỉ thị, kế hoạch công tác của TANDTC và TAND tỉnh Thanh Hóa về tổ chức phong trào thi đua “Vì công lý” trên tinh thần “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” trong hệ thống TAND, bám sát chủ đề thi đua năm 2023 do TAND tỉnh Thanh Hóa phát động trong hai cấp Tòa án.

Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị luôn sâu sát chỉ đạo, phát động triển khai thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương phát động cũng như các hoạt động thi đua, khen thưởng do UBND, UBMTTQVN, Liên đoàn Lao động huyện Thiệu Hóa tổ chức.

tadn_huyen_thieu_hoa.jpg
TAND huyện Thiệu Hóa đã tổ chức thành công các phiên tòa trực tuyến.

Quá trình thực hiện, đơn vị đã tổ chức đăng ký giao ước thi đua tập thể và lập kế hoạch công tác cụ thể từng tuần, tháng, quý và cả năm cho các cá nhân để nâng cao hiệu suất và chất lượng công việc với mục tiêu giải quyết vượt chỉ tiêu mọi loại án. Vì vậy phong trào thi đua của đơn vị luôn được duy trì thường xuyên, liên lục dưới sự đôn đốc, nhắc nhở, động viện của lãnh đạo thông qua các buổi giao ban hàng tuần, hàng tháng.

Tìm ra nhiều giải pháp khắc phục khó khăn trong công tác tổ chức, đặc biệt là ở việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từ bộ phận, từng đơn vị, huy động toàn bộ nguồn lực để giải quyết công việc ngay khi có thể.

Trong quá trình giải quyết, xét xử, Tòa án luôn quan tâm, hướng dẫn các quy định pháp luật về trợ giúp pháp lý, xem xét miễn giảm án phí, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định đối với các đương sự thuộc trường hợp được miễn giảm như người già, đối tượng chính sách, hộ nghèo…

Từ ngày 01/10/2022 đến 30/9/2023, TAND huyện Thiệu Hóa đã thụ lý giải quyết 354/382 vụ, việc các loại; đạt tỷ lệ giải quyết chung 93%; Hòa giải thành trong giải quyết án dân sự - hôn nhân và gia đình - KDTM đạt 223/296 vụ, việc chiếm tỷ lệ 75%.

Tổ chức được 4 phiên tòa rút kinh nghiệm và 3 phiên tòa xét xử trực tuyến. Thực hiện công khai tổng cộng 207/323 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên cổng thông tin điện tử ngành.

Trong quá trình thụ lý giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, Tòa án giải quyết một cách công bằng, đúng pháp luật nhằm góp phần bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp tại địa phương.

Ông Đặng Thanh Tuấn, Chánh án TAND huyện Thiệu Hóa cho biết: Đơn vị thường xuyên tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức các nghị quyết của Đảng các cấp, chỉ thị của Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC về nhiệm công tác vụ trọng tâm; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, chỉ đạo cán bộ, nhân viên trong đơn vị cần cố gắng, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tư pháp, đặc biệt là nghiêm túc thực hiện tổ chức phong trào thi đua; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động xét xử, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót để từng bước nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án.

Bên cạnh đó, đơn vị còn triển khai thực hiện và hoàn thành tốt nhiều mặt công tác khác, như: công tác tổ chức cán bộ; công tác xây dựng Đảng và các tổ chức, đoàn thể; công tác văn phòng; quản lý kinh phí, cơ sở vật chất; công tác thống kê, tổng hợp và ứng dụng công nghệ thông tin; công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; công tác Hội thẩm nhân dân; công tác phối hợp của chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành có liên quan đối với hoạt động của Tòa án…

Phát huy những thành quả đã đạt được, lãnh đạo TAND huyện Thiệu Hóa đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị tiếp tục cố gắng đẩy nhanh tiến độ cũng như nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, phấn đấu không để xảy ra xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không để việc giải quyết, xét xử các loại án kéo dài gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Thiệu Hóa thực hiện tốt các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiều mặt công tác