Tòa án địa phương

Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên truyền pháp luật cho học sinh qua phiên tòa giả định

Minh Quân 24/10/2023 - 15:02

Vừa qua, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng các Chi đoàn cụm thi đua số 3 tổ chức phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết (TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).

Phiên tòa giả định lần này được Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng các Chi đoàn gồm: Chi đoàn VKSND, Cục Thi hành án dân sự, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi và BCH Đoàn trường THPT chuyên Lê Khiết tổ chức, nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh nhà trường. Phiên tòa đã thu hút hơn 1.000 đoàn viên, học sinh khối lớp 10, lớp 11, lớp 12, cùng thầy cô giáo trong Hội đồng sư phạm nhà trường tham dự.

Nội dung vụ án của phiên tòa giả định lần này được Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn dựa theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử, vụ án được chọn rất thực tế với thực trạng đang diễn ra hiện nay trong giới trẻ, nhất là với học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.

1-chi-doan.jpg
Nội dung vụ án của phiên tòa giả định được các em học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết sân khấu hóa ngay tại hội trường.

Phiên tòa giả định được xây dựng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, học sinh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về hình sự, với nội dung vụ án xét xử tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” do bị cáo điều khiển xe mô tô nhưng không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước, điều khiển xe trong khi có nồng độ cồn và không có giấy phép lái xe theo quy định, dẫn đến gây tai nạn làm chết người.

Trước khi phiên tòa diễn ra, nội dung vụ án được các em học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết sân khấu hóa tình huống ngay trên hội trường, nhờ vậy đã làm tăng tính tương tác và thu hút học sinh chú ý theo dõi vào từng chi tiết của vụ án.

2-chi-doan.jpg
HĐXX phiên tòa giả định tuyên án đối với bị cáo trong vụ án.

Tuy là phiên tòa giả định nhưng quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng trong tình huống.

Từ HĐXX, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến bị cáo, người bào chữa, người bị hại, người đại diện hợp pháp của bị cáo,… đều được các bạn đoàn viên diễn xuất rất nhập vai; các đoàn viên, học sinh nhà trường luôn chăm chú theo dõi từng chi tiết của vụ án, cũng như những nhận định của HĐXX.

3-chi-doan.jpg
Phiên tòa giả định thu hút học sinh học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết tham dự.

Kết thúc phiên tòa giả định, Ban Tổ chức đã phổ biến kiến thức về pháp luật cho học sinh thông qua việc giao lưu dưới dạng trả lời câu hỏi về pháp luật liên quan đến tình huống vụ án được đưa ra xét xử. Phần giao lưu, giải đáp câu hỏi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các em học sinh, góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền.

Phó Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Quảng Ninh chia sẻ: Hiện nay tai nạn giao thông không còn là vấn đề mới mà ngược lại xảy ra ngày càng phổ biến và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, trật tự an toàn xã hội. Tình hình tai nạn giao thông liên tục gia tăng, đặc biệt là lớp thanh thiếu niên, giới học sinh hiện nay thường hay bốc đồng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật.

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ luôn cưng chiều con quá mức, giao phương tiện giao thông cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển, các em học sinh sử dụng rượu bia điều khiển xe mô tô phân khối lớn, nên đã xảy ra không ít những vụ tai nạn đáng tiếc.

“Mong muốn thông qua phiên tòa giả định lần này sẽ giúp các em nâng cao kiến thức về pháp luật; qua đó, hình thành chuẩn mực ứng xử văn minh và các quy tắc của pháp luật trong việc tham gia giao thông cho các em học sinh của nhà trường” Phó Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ thêm.

Dịp này, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi, cùng các Chi đoàn cụm thi đua số 3 cũng đã trao 3 phần quà cho 3 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường THPT chuyên Lê Khiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên truyền pháp luật cho học sinh qua phiên tòa giả định