Phong trào thi đua

TAND huyện Mỹ Đức: “Trái ngọt” đến từ các phong trào thi đua

Mạnh Hùng 26/10/2023 - 07:45

"Từ những phong trào thi đua thiết thực đã mang lại nhiều giá trị to lớn cho đơn vị. Năm 2023, TAND huyện Mỹ Đức vinh dự được đề nghị tặng thưởng Cờ thi đua TAND do có thành tích tốt trong công tác”, đó là chia sẻ của Thẩm phán Bùi Đức Hiệp, Chánh án TAND huyện Mỹ Đức với phóng viên Báo Công lý.

d21a423b-18f8-4c4b-a73c-d0267082fec3.jpeg
Thẩm phán Bùi Đức Hiệp, Chánh án TAND huyện Mỹ Đức (Hà Nội)

Trao đổi với PV Báo Công lý, Thẩm phán Bùi Đức Hiệp, Chánh án TAND huyện Mỹ Đức (TP. Hà Nội) cho biết, Mỹ Đức là một huyện có địa bàn bán sơn địa, vị trí giáp với hai tỉnh Hà Nam và Hoà Bình, cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 60 km,… Với dân số hơn 20 vạn người. Bên cạnh đó, huyện Mỹ Đức còn là nơi có danh lam thắng cảnh chùa Hương được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt nổi tiếng, hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch.

Nhiều phong trào thi đua thiết thực, ý nghĩa được triển khai

Theo Chánh án Bùi Đức Hiệp, với quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023, ngay từ đầu năm, tập thể lãnh đạo TAND huyện Mỹ Đức đã nhận thức rõ vai trò, vị trí của công tác thi đua khen thưởng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nên việc tổ chức quán triệt, triển khai chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước cũng như những chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng Thi đua - khen thưởng của TAND về công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của công tác thi đua, khen thưởng vì vậy ngày càng hiệu quả, trở thành động lực rèn luyện chuyên môn, trau dồi đạo đức nghề nghiệp.

Theo đó, ngay từ đầu năm đơn vị đã triển khai kế hoạch, phát động các phong trào thi đua do TANDTC, TAND TP. Hà Nội cụ thể như: Phong trào thi đua “Vì Công lý”; “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”; Phong trào thi đua năm 2023 chủ đề “Phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, vì công lý; Công chức, viên chức và người lao động TAND thi đua phấn đấu hoàn thành đạt và vượt toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác năm 2023; Lập thành tích chào mừng 75 năm truyền thống thi đua yêu nước, 78 năm Ngày truyền thống TAND và kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước”; Phong trào thi đua 6 tháng cuối năm 2023 chào mừng Kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi “Thi đua ái quốc” 11/6/1948 - 11/6/2023, 78 năm ngày Quốc khánh 02/9/1945 - 02/9/2023 và Ngày truyền thống TAND 13/9/1945 - 13/9/2023”… Các phong trào thi đua đều được tập thể, các nhân trong đơn vị tích cực hưởng ứng tham gia.

Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện phát động và tham gia phong trào thi đua khối nội chính tại địa phương với nhiều chủ đề khác nhau như: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tham mưu cho cấp ủy trong công tác nội chính và phòng chống tham nhũng”; “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt và có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết, kết luận Trung ương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng”.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng triển khai thực hiện có hiệu quả từ hàng loạt các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thi đua - khen thưởng Trung ương phát động như: “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm chống lãng phí; “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở” giai đoạn 2019 - 2025.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác

Cùng với đó, trong năm công tác 2023, đơn vị đã thụ lý 664 vụ việc các loại (tăng 18 vụ so với năm 2022), giải quyết 612 vụ án các loại (giải quyết tăng 9 vụ so với năm 2022), tỷ lệ giải quyết chung đạt 92,16%; còn lại 52 vụ án (tăng 9 vụ so với năm 2022). Tỷ lệ thụ lý, giải quyết đều tăng so với năm 2022, trong bối cảnh một thời gian dài đơn vị chỉ có 3 Thẩm phán (gồm 2 lãnh đạo), số cán bộ làm công tác chuyên môn liên tục có sự biến động chuyến đến, chuyển đi.

Chánh án Bùi Đức Hiệp cũng cho biết thêm, ngoài việc làm công tác xét xử, đơn vị còn rất chú trọng tới các hoạt động khác như: Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Công tác thi hành án hình sự; Công tác Hội thẩm nhân dân; Công tác khen thưởng; Công tác tuyên truyền, xây dựng điển hình tiên tiến; Công tác tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng và Thực hiện Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án,…

Bên cạnh đó, đơn vị cũng rất quan tâm đến hoạt động tri ân đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhi từ năm 2019 đến nay; Trong năm 2023 đơn vị còn tổ chức thăm, tri ân, tặng quà cho 5 lượt thương bệnh binh nặng trên địa bàn xã Hợp Tiến, thương bệnh binh là thân nhân của cán bộ công chức trong đơn vị nhân ngày 27/7.

Các đoàn thể Công đoàn, Đoàn thanh niên, Nữ công cơ quan không chỉ hoạt động có hiệu quả tại đơn vị mà còn phối hợp tham gia chặt chẽ, hiệu quả với phong trào của các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Nữ công của huyện Mỹ Đức.

Bí quyết để thành công

Theo Chánh án Bùi Đức Hiệp, để TAND huyện Mỹ Đức có được những kết quả nổi bật nêu trên, đơn vị đã luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo của lãnh đạo TAND TP. Hà Nội, tạo điều kiện hỗ trợ về vật chất của cấp uỷ, chính quyền huyện Mỹ Đức; Tập thể cán bộ công chức luôn đoàn kết, nâng cao tinh thần khắc phục khó khăn, lấy phương châm “giải quyết án dứt điểm và nâng cao chất lượng xét xử” để đạt được thành tích cao nhất; Lãnh đạo đơn vị thực sự coi trọng vai trò của công tác thi đua - khen thưởng, xác định “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”.

Công tác tổ chức, phát động các đợt thi đua đã bảo đảm tính kịp thời, sát thực, khả thi, phong phú và sâu rộng, khơi dậy được tính tích cực, sáng tạo trong từng cán bộ công chức, động viên được tập thể và cá nhân nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc phát hiện biểu dương các cá nhân có thành tích xuất sắc qua các phong trào thi đua và đặc biệt là phải công bằng trong thi đua khen thưởng đã mang lại tính hiệu quả cao của các phong trào.

Cũng theo Chánh án Bùi Đức Hiệp, việc áp dụng, phát huy sáng kiến giải pháp kỹ thuật, cải tiến lề lối làm việc và công tác quản lý, những cải cách thủ tục hành chính đã giúp đơn vị hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua do ngành đề ra. Theo đó, hàng tháng đơn vị tổ chức họp, học tập nghiên cứu, rút kinh nghiệm, phát huy các sáng kiến và kỹ năng công tác để nâng cao năng lực, kiến thức chuyên môn cho các chức danh tư pháp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đánh giá đúng năng lực và kinh nghiệm của từng Thẩm phán để phân công giải quyết các vụ án phù hợp; thực hiện làm thêm giờ và làm việc cả ngày nghỉ cuối tuần để khắc phục tình trạng thiếu Thẩm phán và hạn chế án tồn đọng.

Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên có sự phối kết hợp chặt chẽ, thống nhất các ngành trong khối nội chính, sự ủng hộ của cấp uỷ địa phương để tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, nhất là những vụ án trọng điểm và các vụ án liên quan đến những mâu thuẫn trong nhân dân ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ công tác địa phương và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất,…

Với những thành tích nổi bật như đã nêu trên, năm 2023, TAND huyện Mỹ Đức đã vinh dự được đề nghị tặng thưởng danh hiệu thi đua cao quý “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”.

Nhiều phong trào thi đua thiết thực được triển khai trong năm 2024

Theo Chánh án Bùi Đức Hiệp, trên cơ sở phát huy thành tích đã đạt được, rút kinh nghiệm từ thực tiễn tổ chức thực hiện các phong trào thi đua của năm 2023 và các năm trước cũng như bám sát các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động, từ đó vận dụng phát động phong trào thi đua của đơn vị phù hợp với thực tiễn, đơn vị xác định phương hướng công tác thi đua khen thưởng năm 2024 cần tập trung vào một số nhiệm vụ chính như:

Tiếp tục thực hiện cuộc sinh hoạt chính trị: Chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ công chức - xây dựng nếp sống văn minh, văn hoá ứng xử trong hoạt động Tư pháp của ngành Toà án thành phố; gắn với thực hiện: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, theo mục tiêu xuyên suốt của ngành: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, nhằm xây dựng đội ngũ Thẩm phán, cán bộ trong sạch, vững mạnh.

Tập trung giải quyết và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, không để xảy ra tình trạng kết án oan người vô tội, để lọt tội phạm. Đổi mới phong cách tiếp đương sự trong các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình,… quy định của pháp luật; hạn chế mức thấp nhất các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; Tổ chức họp rút kinh nghiệm ngay khi có bản án; quyết định bị huỷ, sửa. Đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu, có sức thuyết phục cao và có tính khả thi.

Tăng cường phối hợp với VKS, Công an huyện khẩn trương đưa các vụ án hình sự trọng điểm, vụ về tệ nạn xã hội để phục vụ nhiệm vụ chính trị cho địa phương, tích cực góp phần cùng các ngành, các cấp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Mỹ Đức: “Trái ngọt” đến từ các phong trào thi đua