Tòa án địa phương

TAND quận Hoàn Kiếm: Đơn vị có bề dày truyền thống trong công tác thi đua

Mạnh Hùng 20/10/2023 - 07:53

TAND quận Hoàn Kiếm, là một trong những đơn vị tiêu biểu của TAND hai cấp TP. Hà Nội trong công tác xét xử và các phong trào thi đua. Với bề dày thành tích đó, năm 2023, một lần nữa đơn vị được đề nghị khen thưởng Cờ thi đua của UBND TP. Hà Nội vì đã có nhiều thành tích trong công tác.

25aee865-8a31-463e-aed2-233ccce16c94.jpeg
Thẩm phán Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh án TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Trao đổi với PV Báo Công lý, Thẩm phán Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh án TAND quận Hoàn Kiếm cho biết, cách đây hơn 60 năm, thực hiện chủ trương xây dựng, mở rộng Thủ đô của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa II, ngày 31/5/1961, Chính phủ đã ra quyết định về tổ chức hành chính TP Hà Nội gồm 4 khu phố nội thành (Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng) và 4 huyện: Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh). TAND quận Hoàn Kiếm đã được thành lập vào thời gian đó với tên gọi là TAND Khu phố Hoàn Kiếm.

Đến năm 1981, bộ máy chính quyền thành phố được tổ chức thống nhất thành 3 cấp, khu phố Hoàn Kiếm chuyển thành quận Hoàn Kiếm và Tòa án Khu phố Hoàn Kiếm được đổi tên thành TAND quận Hoàn Kiếm từ đó đến nay.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn

Theo Chánh án Nguyễn Mạnh Hùng, năm 2023, các mặt công tác của đơn vị đã thu được nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ giải quyết các loại án đạt khá cao; số bản án, quyết định bị hủy do nguyên nhân chủ quan không có; số vụ án tồn đã giảm rất nhiều so với năm trước; không có trường hợp nào bị kết án oan người không có tội; chất lượng viết bản án, quyết định được nâng lên; thực hiện vượt chỉ tiêu phiên tòa rút kinh nghiệm; đăng tải đầy đủ các bản án, quyết định có hiệu lực theo quy định; Tổ chức xét xử được 64 phiên tòa theo hình thức trực tuyến; Thực hiện tốt công tác hòa giải; Thường xuyên truy cập, tương tác phần mềm Trợ lý ảo để phục vụ công tác chuyên môn…

Theo Chánh án Nguyễn Mạnh Hùng, để TAND quận Hoàn Kiếm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nêu trên, đơn vị đã thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách tư pháp và các Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp, phòng chống tội phạm và chống oan sai; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 06/11/2018 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 04-HD/TW ngày 9/12/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; kịp thời báo cáo Quận ủy đối với các vụ việc nghiêm trọng hoặc dư luận đặc biệt quan tâm.

Công nghệ số hóa được áp dụng trong xét xử

Công tác xét xử các vụ án hình sự luôn đảm bảo đúng quy định pháp luật, thực hiện đúng trình tự, thủ tục tố tụng hình sự. Các phiên tòa được tổ chức trang nghiêm, chất lượng tranh tụng ngày càng được nâng cao; quyền bào chữa của bị cáo được đảm bảo; phán quyết của Hội đồng xét xử căn cứ vào kết quả tranh tụng trên cơ sở xem xét toàn diện các tài liệu chứng cứ được thẩm tra tại phiên tòa; đường lối xét xử nghiêm minh đúng quy định pháp luật.

Không có vụ án nào bị hủy, không có vụ án nào xét xử làm oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm. Kịp thời xử lý nghiêm minh các vụ án điểm. Đã xét xử được 64 phiên tòa hình sự theo hình thức trực tuyến.

Đã tổ chức xét xử 1 vụ án hình sự trọng điểm Nguyễn Ngọc Dung (Dung Thà) cùng 4 đồng phạm bị truy tố về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” .

Đây là một vụ án phức tạp, được dư luận xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng rất quan tâm theo dõi và đưa tin. Tòa án đã đưa vụ án ra xét xử trong tháng 6 để hưởng ứng "Tháng hành động phòng, chống ma túy". Vụ án còn được các cơ quan tố tụng xác định là vụ án điểm, phiên toà rút kinh nghiệm, thực hiện việc xét xử, tranh tụng bảo đảm dân chủ, công bằng, văn minh, pháp quyền, hiện đại, nghiêm minh…theo đúng yêu cầu cải cách tư pháp.

Vụ án được đưa ra xét xử ngày 28/6 là Ngày Gia đình Việt Nam đã có tác dụng rất lớn trong công tác tuyên truyền, giáo dục về trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong công tác phòng, chống ma túy.

Đối với công tác xét xử và giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, nhìn chung tình hình số lượng không giảm, tính chất ngày càng phức tạp. Tuy vậy, công tác giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân và gia đình, lao động về cơ bản đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự.

Công tác hòa giải các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân và gia đình, lao động được chú trọng nên tỷ lệ các vụ án công nhận được sự thỏa thuận của các đương sự; thuận tình ly hôn; đình chỉ do đương sự rút đơn khởi kiện cao, từ đó góp phần giải quyết dứt điểm vụ án, giảm mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Công tác giải quyết án quá hạn, án tạm đình chỉ có ý kiến của đoàn kiểm tra tiếp tục được đặc biệt quan tâm tập trung giải quyết. Năm 2023, đơn vị có 72 vụ án quá hạn, tạm đình chỉ theo danh sách của đoàn kiểm tra TAND TP. Hà Nội có ý kiến. Đã giải quyết được 59 vụ, còn 19 vụ, đây là nỗ lực rất lớn của cấp ủy, lãnh đạo và cán bộ thẩm phán trong đơn vị đối với công tác giải quyết án quá hạn, là khâu đột phá của Ban cán sự Đảng TAND TP. Hà Nội đã lựa chọn.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng rất chú trọng và làm tốt các hoạt động công tác khác như: Việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án; Công tác thi hành án hình sự; Phiên tòa rút kinh nghiệm; Xét xử trực tuyến và sử dụng trợ lý ảo; Công tác hòa giải, đối thoại; Công tác xây dựng TAND và công tác Hội thẩm nhân dân; Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thực hiện báo cáo thống kê; Các giải pháp công tác, sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học và việc ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả trong phạm vi đơn vị; Hoạt động xã hội, từ thiện,…

Nhiều phong trào thi đua thiết thực được triển khai

Theo Chánh án Nguyễn Mạnh Hùng, ngoài những vấn đề nêu trên, công tác thi đua - khen thưởng cũng là một trong những vấn đề được TAND quận Hoàn Kiếm đặc biệt coi trọng. Do đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch công tác năm 2023, trên cơ sở kế thừa và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước do TANDTC phát động, gắn phong trào thi đua với xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Kết luận số 21-KL/TƯ ngày 25/10/2021 của BCH Trung ương về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và cuộc vận động đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.

Điển hình là các phong trào thi đua “Vì công lý”, ‘Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, phong trào thi đua năm 2023 chủ đề “Phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, vì công lý; công chức, viên chức và người lao động TAND thi đua phấn đấu hoàn thành đạt và vượt toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác năm 2023; lập thành tích chào mừng 75 năm truyền thống thi đua yêu nước, 78 năm truyền thống TAND và kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước”; phong trào thi đua 6 tháng cuối năm 2023 chào mừng Kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi “Thi đua ái quốc” 11/6/1948 - 11/6/2023, 78 năm Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2023 và Ngày truyền thống TAND 13/9/1945 – 13/9/2023;…

Cũng theo Chánh án Nguyễn Mạnh Hùng, việc xây dựng phong trào thi đua với mục đích phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của TAND về công tác xét xử; đưa tiêu chí hòa giải thành; tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử TAND; Tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến; Tương tác trên phần mềm Trợ lý ảo là chỉ tiêu bắt buộc trong thi đua; giảm tối đa tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan;…

Cụ thể hơn, đơn vị đã phát động phong trào thi đua trong giải quyết các vụ án quá hạn. Năm 2023, đơn vị có 72 vụ án quá hạn, tạm đình chỉ theo danh sách của đoàn kiểm tra TAND TP. Hà Nội có ý kiến. Đã giải quyết được 59 vụ, còn 19 vụ đây là nỗ lực rất lớn của cấp ủy, lãnh đạo và cán bộ Thẩm phán trong đơn vị đối với công tác giải quyết án quá hạn, là khâu đột phá của Ban cán sự Đảng TAND TP. Hà Nội đã lựa chọn và thực hiện đúng Nghị quyết chuyên đề của Chi bộ về công tác xét xử, giải quyết các vụ án quá hạn, án tạm đình chỉ, án thụ lý kéo dài trong năm 2023.

Với nhiều năm liền có những thành tích nổi bật nêu trên, TAND quận Hoàn Kiếm đã liên tục được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý. Đặc biệt, năm 2023, một lần nữa TAND quận Hoàn Kiếm tiếp tục khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong công tác xét xử, cũng như các phong trào thi đua…, đơn vị đã vinh dự được đề nghị tặng thưởng Cờ thi đua của UBND TP. Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Hoàn Kiếm: Đơn vị có bề dày truyền thống trong công tác thi đua