Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023”

Mai Đỉnh 06/07/2023 - 21:04

TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các vụ án ma túy một cách nghiêm minh, đúng pháp luật, đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy không phải là điểm “nóng” về tội phạm ma tuý của cả nước, nhưng với địa hình rộng, phức tạp, dân cư thưa thớt, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý của tỉnh Bắc Kạn gặp không ít khó khăn.

Trong những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý tại tỉnh Bắc Kạn có diễn biến phức tạp, ngày càng gia tăng và tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của địa phương.

tand-tinh-backan1.jpg
Phiên tòa xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” tại TAND tỉnh Bắc Kạn.

Các quyết định của Tòa án đều đảm bảo đúng quy định pháp luật

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy với chủ đề “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy”, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Kạn đã triển khai kịp thời các nhiệm vụ, mục tiêu theo Công văn của TANDTC và Văn bản của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 đến toàn thể công chức, người lao động trong TAND hai cấp tỉnh Bắc kạn.

Trong đó tập trung nhấn mạnh việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của TAND trong công tác phòng, chống ma túy thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ xét xử.

Theo đó, trong Tháng hành động phòng, chống ma túy (từ ngày 01/6/2023 đến ngày 30/6/2023), TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn đã thụ lý 31 vụ/37 bị cáo về tội phạm về ma túy (trong đó tồn cũ chuyển sang 18 vụ/22 bị cáo; thụ lý mới 13 vụ/15 bị cáo), giải quyết được 19 vụ/22 bị cáo, đạt tỷ lệ 61,3%, trong đó có 2 vụ án xét xử lưu động, tổ chức 1 phiên tòa rút kinh nghiệm đối với các vụ án xét xử tội phạm về ma túy.

Việc xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong Tháng hành động phòng, chống ma túy TAND cấp huyện đã thụ lý 10 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính “đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”; đã giải quyết 10 hồ sơ (trong đó, đình chỉ 1 hồ sơ, áp dụng BPXLHC 9 hồ sơ), đạt tỷ lệ 100%.

Thụ lý 6 hồ sơ đề nghị miễn, giảm thời gian chấp hành quyết định tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, đã giải quyết 6 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%, trong đó: Giảm thời hạn chấp hành: 5 hồ sơ; miễn chấp hành phần thời gian còn lại: 1 hồ sơ. Các quyết định của Tòa án đều đảm bảo đúng quy định pháp luật.

tand-tinh-backan3.jpg
Phiên tòa xét xử lưu động của TAND huyện Ba Bể.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác xét xử với tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự về tội phạm ma túy, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, TAND huyện Ba Bể đã kết hợp tốt việc thực hiện công tác xét xử với tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong quần chúng nhân dân.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy, TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các vụ án ma túy, đảm bảo việc xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, hình phạt nghiêm khắc đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Đồng thời, thông qua công tác xét xử, đội ngũ Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký và Hội thẩm nhân dân còn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy; tích cực tuyên truyền về hậu quả, tác hại của việc sử dụng, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đối với con người, đối với sự phát triển kinh tế và đời sống xã hội.

Qua đó, đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh trật tự, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xác định công tác phòng, chống tội phạm nói chung, công tác phòng, chống ma túy nói riêng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài, trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chương trình của Chính phủ, Kế hoạch của TANDTC, Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh và Kế hoạch của TAND tỉnh Bắc Kạn về thực hiện các chương trình phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm và mua bán người năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023”