Một quân nhân ở Thanh Hoá gần 20 năm đi khiếu nại

02/08/2012 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu chiến binh Nguyễn Huy Ngọc (trú tại Tp. Thanh Hoá) gần 20 năm đi khiếu nại mà chưa một lần được giải quyết. “Quả bóng” trách nhiệm cứ bị đẩy qua, đẩy lại quanh UBND Tp. Thanh Hoá.

Theo đơn thư kêu cứu của ông Nguyễn Huy Ngọc (77 tuổi, trú tại phường Điện Biên, Tp. Thanh Hoá), ông từng là quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ, nay về già vẫn phải ở nhờ tại phường Đông Thọ. Gia đình ông bị thu hồi đất mà không được bồi thường. Dù đã khiếu nại nhiều năm nhưng gia đình vẫn chưa nhận được quyết định giải quyết. 

Một quân nhân ở Thanh Hoá gần 20 năm đi khiếu nại

Hiện trạng mảnh đất của gia đình ông Ngọc

 

Cụ thể: Năm 1973, sau khi gia đình ông Ngọc đi sơ tán trở về nhà tại địa chỉ phố Tống Duy Tân, tiểu khu Ba Đình thì nhà ở đây không còn nữa. Do kinh tế khó khăn không có tiền để làm lại nhà ở nên bà Nguyễn Thị Mão, em ruột của bố ông Ngọc đã cho gia đình về cùng ở tại khu nhà đất có diện tích khoảng 244m2 địa chỉ số 05 Bà Triệu, phường Điện Biên (nay là khu đất trống đang trồng cây ngay ngã tư Phan Chu Trinh và đường Bà Triệu). Bà Mão phân chia khu đất này như sau: Mặt đường giáp QL1A cho bà Liên (mẹ ông Ngọc) một móng nhà 25m2 làm nơi ở và bán hàng nước. Cho vợ chồng ông Ngọc ở khu nhà trên 110m2 đất phía bên trong. Phần còn lại gia đình bà Mão quản lý, sử dụng. Việc cho, tặng ông Ngọc được lập thành văn bản ngày 2-7-1973, được tiểu khu Điện Biên chứng thực và Phòng nhà đất thị xã Thanh Hoá xác nhận cùng ngày. Sự việc này cũng được UBND Tp. Thanh Hoá ghi nhận tại Quyết định số 188/QĐ-UBND ngày 21-1-2006 (giải quyết một sự việc khác có liên quan). 

 

Năm 1982, bà Mão bán tiếp cho ông Trần Văn Ngọc 102,4m2 phần tiếp giáp QL1A. Tới năm 1990, khi nhà nước thực hiện dự án mở rộng QL1A đã thu hồi đất của 3 hộ bà Mão, bà Liên và ông Trần Văn Ngọc. Theo Luật Đất đai năm 1987, các hộ này đã nhận bồi thường đất tái định cư. Phần diện tích nhà đất nhà ông Nguyễn Huy Ngọc ở phía trong không bị ảnh hưởng nên ông vẫn sinh sống tại đây.

 

Tới năm 1995, nhà nước thu hồi toàn bộ khu đất ở khu vực ngã tư Phan Chu Trinh - Bà Triệu của 10 hộ dân trong đó có gia đình ông Ngọc để thực hiện dự án xây dựng khách sạn Phương Đông. Tuy nhiên, theo ông Ngọc thì khi thu hồi đất, các cấp có thẩm quyền không thực hiện đúng theo quy định Luật Đất đai năm 1993. Hơn nữa, khi UBND Tp. Thanh Hoá thu hồi đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của gia đình ông Ngọc nhưng ông không được bất kỳ khoản bồi thường nào về đất và không được nhận đất tái định cư. 

 

Ông Ngọc cho biết: Việc UBND Tp. Thanh Hoá đùn đẩy trách nhiệm và nêu lý do mẹ ông Ngọc là bà Liên đã nhận bồi thường đất thay ông nên ông Ngọc khiếu nại vấn đề này không được xem xét, giải quyết, là thiếu cơ sở, không khách quan. Bởi đất ở của bà Liên và ông Ngọc là 2 vị trí khác nhau, 2 chủ sử dụng độc lập. Hai mảnh đất này bị thu hồi bởi 2 dự án tại 2 thời điểm khác nhau. Mảnh đất bà Liên ở bị thu hồi để mở rộng QL1A vào năm 1990, bà Liên đã được bồi thường đất tái định cư từ năm 1990. Cần nhấn mạnh lại rằng phần diện tích đất của gia đình ông Ngọc không bị ảnh hưởng bởi dự án này nên ông Ngọc không nằm trong diện bị thu hồi và đền bù. Còn mảnh đất của ông Ngọc bị thu hồi để xây dựng khách sạn Phương Đông vào năm 1995. Hơn nữa ông Ngọc và vợ là bà Trần Thị Điểm không lập bất kỳ văn bản nào về việc uỷ quyền cho bà Liên nhận đền bù hộ mình.

 

 Ngày 31-12-2008, UBND Tp. Thanh Hoá có văn bản gửi Ban GPMB yêu cầu kiểm tra, xem xét, tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố trả lời đơn thư công dân theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả tới Thanh tra thành phố trước ngày 10-1-2009. Mới đây, trong cuộc tiếp dân, UBND Tp. Thanh Hoá lại giao cho Phòng Tài nguyên & Môi trường xem xét, kiểm tra. Nhưng quá thời gian trên, người dân vẫn không nhận được câu trả lời. Chính vì chưa giải quyết hết thẩm quyền nên đơn khiếu nại của công dân gửi tới các cơ quan chức năng khác đều quay trở lại UBND Tp. Thanh Hoá khiến người dân lâm vào vòng tròn luẩn quẩn mãi chưa có lối ra.

 

Thanh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một quân nhân ở Thanh Hoá gần 20 năm đi khiếu nại