Xét xử vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Bị cáo Bùi Thị Kim Loan “né” tội

Văn Vũ| 15/05/2018 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (15/5), TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ án Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ cùng 27 đồng phạm.

Mở đầu phiên toà, HĐXX đã mời đại diện Công ty Phương Trang trình bày về những vấn đề liên quan đến 4 bất động sản ở Đà Nẵng đang được thế chấp tại Ngân hàng Đại Tín (sau này là Ngân hàng Xây dựng) nhưng đang có tranh chấp với ông Trương Công Bình và ông Trương Đoàn Quốc Dũng.

Đại diện Công ty Phương Trang cho biết, các bất động sản này đứng tên ông Trương Đoàn Quốc Dũng và thế chấp để đảm bảo cho các khoản vay tại TrustBank thực tế là tài sản do ông Nguyễn Đình Chiến cân đối công nợ, trao trả cho ông Nguyễn Hữu Luận, nên đây là đất của Phương Trang. Sau một thời gian làm việc tại Công ty Phương Trang, ông Trương Đoàn Quốc Dũng bị cho nghỉ việc và chưa kịp chuyển lại cho Công ty Phương Trang. Từ đó, Công ty Phương Trang cho rằng, việc ông Trần Công Bình (cha ông Dũng) cho rằng có liên quan các tài sản này là không đúng và các phiếu thu do ông Bình đưa ra đều là giả và không hợp lệ.

Xét xử vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Bị cáo Bùi Thị Kim Loan “né” tội

Đại diện VKS công bố lời khai các bị cáo vắng mặt.

Về tài sản được thế chấp cho các khoản vay và số tiền 3.936 tỷ đồng mà Công ty Phương Trang thực nhận, cơ quan điều tra kết luận là đúng.

Liên quan đến việc Công ty Trường Vĩ thuộc nhóm Phương Trang phát hành 2.000 trái phiếu trị giá 2.000 tỷ đồng, đại diện Công ty Phương Trang cho biết, TrustBank không hề giải ngân cho Công ty Phương Trang nên yêu cầu TrustBank trả lại tài sản 289 Trần Hưng Đạo cho Công ty Phương Trang.

Liên quan đến 4 bất động sản nói trên, đại diện ủy quyền của ông Trương Công Bình cho rằng, ông Bình đã mua các bất động sản trên và dùng nó để thế chấp tại TrustBank, lô đất này đã được kê khai thuế và mua hợp lệ từ Công ty Phương Trang, được thế chấp 17 tỷ đồng nhưng chưa được giải ngân.

Trong khi đó, ông Trương Đoàn Quốc Dũng, người được phía Công ty Phương Trang cho rằng, từng là nhân viên của Công ty Phương Trang đã phủ nhận và cho rằng mình không là nhân viên mà chỉ là người hợp tác với ông Luận của Công ty Phương Trang.

Đại diện Ngân hàng (NH) Xây dựng xác nhận, số bất động sản này đang nằm trong ngân hàng và Ngân hàng xây dựng đã giải ngân khoản tiền này.

Khi được HĐXX yêu cầu cho biết đề nghị của Công ty Phương Trang đối với các tài sản thế chấp tại TrustBank, đại diện Công ty Phương Trang cho biết, đã lập danh sách các tài sản đảm bảo tương ứng và đã gửi cho HĐXX. Đồng thời, đại diện của công ty này còn đề nghị xem xét lại giá trị của các tài sản đảm bảo. Theo đó, vào thời điểm thế chấp, số tài sản này được định giá là hơn 11.000 tỷ đồng. Đến nay, sau 7 - 8 năm, giá trị số tài sản này đã tăng hơn 30%, tức có giá khoảng 14 – 15 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đại diện cho Công ty Phương Trang khẳng định: Công ty Phương Trang không thực hiện việc vay mượn tiền với cá nhân bà Phấn. Phương Trang chỉ có mối quan hệ duy nhất với TrustBank trong vai khách hàng đến NH vay vốn.

“Do có nhu cầu vốn để phát triển kinh doanh đầu tư các dự án, Công ty Phương Trang đã đến TrustBank để vay vốn từ 6/2010 -2012. Thế nhưng, chỉ sau hơn 1 năm Công ty Phương Trang phát hiện ra những sai phạm trong TrustBank và bà Phấn. Do đó, đầu năm 2012, Công ty Phương Trang đã làm đơn tố cáo bà Phấn và các cựu lãnh đạo TrustBank về việc NH đã lợi dụng chúng tôi là DN có nhiều BĐS và động sản bị buộc ký trước các hồ sơ vay, chứng từ giải ngân, chứng từ nhận tiền mặt. Khi phê duyệt hồ sơ vay cũng không thông báo trước. Lợi dụng các hồ sơ vay của Công ty Phương Trang đã ký trước, giải ngân 1 phần hoặc cũng có hồ sơ vay không giải ngân đồng nào và đẩy dư nợ khống cho Phương Trang. Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã xác minh số liệu, trong số tiền 16.451 tỷ đồng, TrustBank đã giải ngân khống để cấn trừ các chứng từ thu khống 11.345 tỷ đồng. Trong khi Công ty Phương Trang chỉ thực nhận 3.936 tỷ đồng, số tiền thực nhận mà CQĐT xác nhận tại phụ lục, đính kèm kết luận điều tra”, đại diện cho Công ty Phương Trang và nhóm các công ty có quan hệ hợp tác với Phương Trang khẳng định tại toà.

Cũng theo Công ty Phương Trang, TrustBank thông báo giải ngân, Công ty sẽ cử người đại diện đến NH nhận tiền. Tổng số tiền 3.936 tỷ đồng mà Phương Trang thực nhận do TrustBank thông báo. Công ty Phương Trang xuyên suốt quá trình vay là một thể thống nhất. Khi TrustBank thông báo đến chi nhánh nào của TrustBank nhận tiền thì Công ty Phương Trang đến đó.

Xét xử vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Bị cáo Bùi Thị Kim Loan “né” tội

Bị cáo Ngô Kim Huệ trước tòa.

Tại toà Công ty Phương Trang cũng khẳng định: "Xuyên suốt quá trình đi vay, chúng tôi nhận thức rõ ràng là doanh nghiệp đến NH vay vốn, nên hoàn toàn tin tưởng vào sự hướng dẫn của NH".

Cũng trong phiên xét xử sáng nay, HĐXX cũng đã cho triệu tập bị cáo Ngô Kim Huệ (nguyên Phó Tổng giám đốc TrustBank) và Bùi Thị Kim Loan (nguyên Kế toán Công ty Phú Mỹ, thư ký riêng Hứa Thị Phấn).

Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Kim Huệ khá thành khẩn khi cho biết việc ký các chứng từ thu chi khống theo ý của Bùi Thị Kim Loan, các khoản tiền sau khi được bị cáo Loan chuyển vào tài khoản của mình đều được bị cáo rút ra và chuyển giao cho Hứa Thị Phấn sử dụng. Liên quan đến các tài sản bị kê biên, bị cáo Huệ cho rằng mình chỉ đứng tên giúp bà Phấn và cá nhân mình chỉ sở hữu số cổ phiếu tại Ngân hàng HDBank trị giá trên dưới 300 triệu đồng mua từ tiền cha mẹ cho.

Trong khi đó, bị cáo Bùi Thị Kim Loan thì tỏ ra khá “lạnh lùng” trước các câu hỏi của HĐXX. Bị cáo Loan cho rằng, bị cáo chỉ làm kế toán cho Công ty Phú Mỹ chứ không phải là thư ký riêng của bị cáo Phấn.

Trả lời HĐXX về vai trò của mình đối với căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, bị cáo Bùi Thị Kim Loan cho biết mình không phải là người đưa biên bản họp HĐQT cho các thành viên trong hội đồng ký đồng ý mua và bản thân cũng không biết ai đã đưa những biên bản đó.

Khi nghe chủ toạ phiên toà cho biết tất cả lời khai của các bị cáo khác đều xác định bị cáo Loan là người đưa những biên bản đó thì bị cáo Loan im lặng.

Liên quan đến các khoản thu chi cấn trừ, Bùi Thị Kim Loan cho rằng, Kết luận của Cơ quan điều tra có cái đúng, có cái sai. HĐXX sau đó đã công bố nhiều bút lục, lời khai của của các bị cáo khác cùng nhiều tài liệu của cơ quan điều tra về vai trò của bị cáo Loan và đề nghị một lời giải thích. Sau một hồi vòng vo, bị cáo Bùi Thị Kim Loan tiếp tục “né” tội.

Trước khi trở về chỗ ngồi, Bùi Thị Kim Loan xin HĐXX xem xét tình trạng sức khoẻ của bị cáo trong quá trình xét xử.

Cũng trong phiên toà sáng nay, HĐXX cũng tiến hành thẩm vấn các tài xế, những người được xác định nhiều lần chở tiền từ Ngân hàng Nhà nước về trụ sở Công ty Lâm Giang để giao cho bà Hứa Thị Phấn. Nghe trình bày của đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Trung tâm Sài Gòn), đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục làm việc sẽ tập trung làm rõ những vấn đề liên quan đến căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Bị cáo Bùi Thị Kim Loan “né” tội