Uẩn khúc đằng sau một vụ án “giết người” ở Hà Giang

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án “giết người” đã xảy ra gần 3 năm, sau nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung song những nội dung quan trọng của vụ án chưa được CQĐT làm rõ.

Giết người vì tình?

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Giang, vào khoảng 23 giờ ngày 27-3-2009, anh Nguyễn Ngọc Đường (SN 1967) cùng với anh Quốc Văn Mác đến nhà anh Tăng Văn Đơn ở thôn Hạ Sơn, xã Vĩ Thượng chơi. Do đường trơn nên anh Mác đi xe máy vào trước, anh Đường đi bộ vào sau. Đi đến gần nhà Tăng Thị Cọi (SN 1978), anh Đường thấy Cọi đang đứng ở đầu nhà giáp với đường và họ có hỏi chuyện nhau. Được khoảng 3 phút, anh Đường vào nhà anh Đơn.

Khi còn cách nhà anh Đơn khoảng 20m thì phát hiện có người cầm đèn pin đuổi theo sau, anh Đường quay lại thấy Bạo Ngọc Tốt (SN 1966, trú tại thôn Đăm, xã Mai Sơn, huyện Lục Yên, Yên Bái) tay cầm đèn pin soi vào mình còn tay kia cầm dao chém 2 nhát liên tiếp vào đầu, đến nhát thứ 3 thì dao rơi xuống đất. Anh Đường lùi lại thì ngã ngửa vào bụi cây, Tốt soi đèn nhặt dao rồi chém tiếp… Cùng lúc có Phạm Văn Ngàn đang đứng tâm sự với Tăng Thị Đáy cách đó 1,5m nhìn thấy sự việc và kêu lên: “Bố ơi, có người đánh nhau”. Thấy vậy, Tốt bỏ chạy, Đường được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, thương tích 38%. Cáo trạng thể hiện, do Tốt và Tăng Thị Cọi trước đây có quan hệ tình cảm với nhau. Nghi ngờ Đường có quan hệ với Cọi nên Tốt đã ghen tuông và ra tay sát hại Đường.

Vợ bị cáo Tốt bên căn nhà tuềnh toàng của hai vợ chồng.

Quá trình điều tra Tốt khai rằng bản thân không quen biết và không có mâu thuẫn với Đường và cũng không biết chuyện Đường có quan hệ với Cọi hay không. Thời điểm xảy ra vụ việc Tốt đang ngủ ở nhà (nhà Tốt thuộc tỉnh Yên Bái, cách hiện trường 20km). Vì buổi chiều hôm đó là thanh minh nên Tốt đi “vun mả” và uống rượu ở nhà người anh em đến 2 giờ chiều thì say quá nên về nhà ngủ. Sáng hôm sau (28-3), Công an xã Mai Sơn gọi ra làm việc thì Tốt mới biết sự việc xảy ra và không thừa nhận hành vi giết người.

Bạo Ngọc Tốt bị VKSND tỉnh Hà Giang truy tố về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS (khung hình phạt từ 12 - 20 năm, chung thân hoặc tử hình).

Những lời khai mâu thuẫn

Một nhân chứng quan trọng có mặt tại hiện trường lúc đó là Phạm Văn Ngàn đã khai tại CQĐT là có nhìn thấy Tốt chém Đường. Nhưng tại phiên tòa sơ thẩm ngày 17-5-2011, Ngàn khẳng định lời khai đó không đúng bởi phải chịu sức ép từ phía CQĐT, chứ bản thân Ngàn lúc đó không biết ai chém, chỉ nghe ông Đường nói vậy sau khi sự việc xảy ra. Còn nhân chứng Đáy (là cháu của Đường và Cọi) đã khai tại CQĐT ngay đêm xảy ra án mạng không biết người cầm đèn pin soi đánh anh Đường là ai, chỉ mô tả là cao gầy và không khẳng định là Bạo Ngọc Tốt. Nhưng tại phiên tòa sơ thẩm lại khẳng định đó là Tốt.

Tăng Thị Cọi khai rằng tại thời điểm xảy ra vụ việc, khi đang nằm ngủ ở nhà (cách hiện trường khoảng 60m) nghe tiếng tri hô: “Bố ơi có người đánh nhau” đã dậy bật điện chạy ra và nhận ra người chém Đường là Tốt. Trong khi cáo trạng nêu thời điểm trước khi bị chém mấy phút Đường có đứng nói chuyện với Cọi. Các nhân chứng là The, Sơn, Thành tại CQĐT và tại Tòa đều khai thời điểm xảy ra án mạng Tốt đang ở nhà. Lời khai này hoàn toàn trùng với lời khai của Tốt tại CQĐT và Tòa án.

TAND tỉnh Hà Giang đã nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng nhiều nội dung không được CQĐT làm rõ. Vật chứng duy nhất gây ra vết thương của bị hại là chứng cứ buộc tội bị cáo cũng không thu được tại hiện trường vụ án.

Quốc Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uẩn khúc đằng sau một vụ án “giết người” ở Hà Giang