Phó giám đốc lừa đảo chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng

Đoàn Nga| 28/09/2015 20:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty làm ăn thua lỗ, Hùng đã gạ gẫm người thân, người quen góp xe, góp tiền mua ô tô rồi chiếm đoạt hết. Bằng thủ đoạn này, chỉ trong 4 năm, vị Phó giám đốc đã chiếm đoạt được gần 30 tỷ đồng.

Ngày 28/9, TAND Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Bùi Duy Hùng, 55 tuổi (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội- nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Phương Trung), 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, chung thân về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt cho cả hai tội là chung thân.

Theo cáo trạng truy tố, sau khi thành lập Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Phương Trung (Công ty Phương Trung) với ngành nghề kinh doanh là vận tải hàng hóa, vận chuyển hành khách bằng ô tô, buôn bán ô tô…Trung nhờ ông Đỗ Anh Dũng (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đứng tên làm giám đốc của công ty. Tuy nhiên, chức danh giám đốc này của ông Dũng chỉ trên danh nghĩa còn việc điều hành mọi hoạt động công ty đều do Hùng nắm.

Tuy nhiên, công việc kinh doanh của công ty Phương Trung càng ngày càng thua lỗ nên Hùng đã làm liều bằng cách gạ gẫm nhiều người đưa tiền cho Hùng mua xe ô tô hoặc đưa ô tô vào công ty của anh ta để kinh doanh.

Ngoài ra, ông Phó giám đốc còn vay tiền của nhiều người với chiêu trò “hợp tác kinh doanh”. Khi các nạn nhân “sập bẫy”, Hùng đưa số xe này đem bán hoặc thế chấp tại các ngân hàng.

Phó giám đốc lừa đảo chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng

Bị cáo Hùng tại phiên sơ thẩm

Bằng thủ đoạn này, từ năm 2008 đến tháng 10/2012, Hùng đã chiếm đoạt số tiền gần 30 tỷ đồng của các nạn nhân.

Quá trình thực hiện các thương vụ lừa đảo, Hùng đã dùng dấu, chữ ký của ông Dũng để ký một số hợp đồng mua bán, quyết định bán xe ô tô…nhưng ông Dũng không biết việc kinh doanh, bán xe ô tô cho nhiều người, không tham gia việc nhận tiền của khách hàng.

Cơ quan điều tra cũng như HĐXX đều xác định, tất cả hành vi lừa đảo của Hùng đều do một mình bị cáo thực hiện, ông Dũng không biết, không được ăn chia, cũng không được hưởng lợi từ số tiền do Hùng chiếm đoạt được nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Dũng là có căn cứ.

Ngoài ra, HĐXX còn buộc bị cáo Hùng có trách nhiệm bồi thường cho các bị hại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó giám đốc lừa đảo chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng