“Mẹ mìn” xin…ngón tay của nạn nhân về thờ cúng

Đoàn Nga| 09/09/2015 21:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, Nguyệt tha thiết xin một…ngón tay của cháu Cù Nguyên Công về thờ cúng.

Chiều ngày 9/9, TAND quận Long Biên tiếp tục phần thẩm vấn đối với hai “mẹ mìn” Phạm Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Thanh Trang.

Mở đầu phần thẩm phấn, vị đại diện VKS đưa ra câu hỏi đối với Trang: “Trong cáo trạng kết luận bị cáo nói với Nguyệt, anh Long nhận làm cha đỡ đầu, hứa từ thiện cho nhà chùa 50 triệu nếu chị muốn nhận làm con nuôi phải chi tiền?”

Trang phủ nhận hoàn toàn kết luận này, “Điều đó hoàn toàn không có ạ, bị cáo đã ở chùa Bồ Đề 4-5 năm rồi, không có chuyện cho các cháu làm con nuôi ạ. Không có chuyện bị cáo nói anh Long bồi dưỡng, công đức cho chùa ạ”.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc giao cháu Cù Nguyên Công cho Nguyệt là mục đích gì, có phải vì tiền không thì Trang biện minh: “Bị cáo không biết Nguyệt sẽ cho tiền, bị cáo thấy Nguyệt là người tốt, thường xuyên làm từ thiện ở chùa, biết hoàn cảnh của chị Hà, bị cáo chỉ nghĩ thiển cận nếu thằng bé được mang về gia đình nuôi thì tốt hơn”.

HĐXX phân tích: “Cháu Công ở chùa được vợ chồng anh Long đỡ đầu, bị viêm phổi vợ chồng anh Long cũng đưa đi bệnh viện. Khi cháu đang ở trong bệnh viện, cháu chưa được chữa khỏi bệnh, bị cáo lại đưa cháu về chùa. Nếu các bị cáo không có mục đích mua bán, thì cùng sự chăm sóc của anh Long và nhà chùa, cháu Công sẽ không chết, gia đình anh Long rất bức xúc mới tố cáo hành vi của các bị cáo.

“Mẹ mìn” xin…ngón tay của nạn nhân về thờ cúng

Hai "mẹ mìn" Nguyệt- Trang tại phiên xét xử

Nhà chùa giao cho bị cáo chăm sóc các cháu bé vì mục đích nhân đạo, nhưng lại giấu nhà chùa để giao cháu Công cho cáo Nguyệt. Trước khi giao cháu Công, bị cáo biết hoàn cảnh của Nguyệt không?”.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX về lý do cho con trai là cháu Cù Nguyên Công làm con nuôi, chị Hà tâm sự vì hoàn cảnh khó khăn, bản thân lại là mẹ đơn thân nên không có khả năng nuôi dưỡng cháu.

Trả lời câu hỏi của luật sư, Phạm Thị Nguyệt vẫn tiếp tục khẳng định không hứa hẹn đưa cho Trang số tiền 40 triệu đồng. “Do biết mẹ cháu bé đang chữa bệnh nên bị cáo nghĩ bồi dưỡng cho chị ấy thôi ạ”, Nguyệt khai.

Nguyệt cũng khẳng định sư trụ trì Thích Đàm Lan không vi phạm pháp luật, không biết chuyện và không liên quan đến việc các bị cáo mua bán cháu Công.

Được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Nguyệt mong muốn xin nhận một phần thi thể cháu bé để thờ cúng (ngón tay của cháu bé). Đề nghị này bị HĐXX bác bỏ.

Sau khi xem xét, TAND quận Long Biên tuyên phạt bị cáo Nguyệt 48 tháng tù, bị cáo Trang 42 tháng tù cùng về tội “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 30/7/2014, Công an Hà Nội nhận được đơn của anh Nguyễn Thành Long, 40 tuổi (ở quận Đống Đa, Hà Nội) tố giác việc cháu Cù Nguyên Công (là bé trai mà anh Long nhận làm cha đỡ đầu) đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề bị đem bán.

Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định, Nguyệt là người đã mua cháu Công từ chùa Bồ Đề vào tháng 1/2014.

Kiểm tra nơi ở của Nguyệt, cơ quan điều tra còn phát hiện Nguyệt đang nuôi 2 cháu bé là Phạm Đức Anh (sinh năm 2012) và Phạm Gia Hân (tức Trần Vũ Gia Hân, sinh năm 2013).

Theo điều tra, năm 2011, chị Trần Thị Thu Hà 26 tuổi (quê ở Phú Thọ) và anh Vũ Xuân T.,31 tuổi (quê Tuyên Quang) chung sống với nhau như vợ chồng và có thai ngoài ý muốn.

Sau khi sinh một bé trai, vì sợ gia đình biết, ngày 25/10/2013, chị Hà đem gửi con ở chùa Bồ Đề. Sư trụ trì Thích Đàm Lan đã hướng dẫn chị Hà gặp Trang là quản lý nhà Mở (trông trẻ) ở chùa Bồ Đề, giúp việc cho sư Thích Đàm Lan để làm thủ tục tiếp nhận cháu bé.

Đến tham gia hoạt động làm từ thiện cho trẻ mồ côi hoặc bị bỏ rơi được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề, anh Long đã rất yêu quý cháu bé con chị Hà nên đã xin nhà chùa cho nhận làm cha đỡ đầu của cháu bé, đặt tên con là Cù Nguyên Công. 

Thời điểm này, dù không có việc làm ổn định nhưng Nguyệt vẫn nhận nuôi cháu Phạm Đức Anh (là con của chị U., ở Thanh Xuân, Hà Nội) và cháu Phạm Gia Hân (là con của chị G., ở Đông Hưng, Thái Bình). Không những vậy, Nguyệt còn nhờ Trang tìm cho một cháu trai khỏe mạnh để cô ta nhận làm con nuôi và hứa sẽ đưa cho Trang 40 triệu đồng sau khi nhận được cháu bé.

Ngày 1/1/2014, sau khi làm xong thủ tục tại chùa Bồ Đề, Nguyệt đã tới nhận cháu Công. Nguyệt đưa 35 triệu đồng cho Trang và nói: “5 triệu đồng còn lại để mua sữa cho cháu Công” và Trang đồng ý. Nguyệt mang cháu Công về nuôi dưỡng cùng 2 cháu Phạm Đức Anh và Phạm Gia Hân. Quá trình nuôi dưỡng, cháu Công bị mắc bệnh sởi nặng và chết vào ngày 24/6/2014.

Tại cơ quan điều tra, chị U. và chị G. đều khẳng định, do không có điều kiện nuôi dưỡng nên 2 chị đồng ý cho Nguyệt nhận cháu Đức Anh và cháu Gia Hân làm con nuôi. Vì vậy, không có cơ sở để xử lý Nguyệt về hành vi mua bán 2 cháu này.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mẹ mìn” xin…ngón tay của nạn nhân về thờ cúng