Hỗn loạn sau phiên xử Lê Văn Luyện

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 10-1, đông đảo người nhà bị hại với vòng khăn tang trên đầu được vào trong phòng xử. Cảnh sát bảo vệ buộc phải yêu cầu nhiều phóng viên ra hành lang phòng xét xử để tiếp tục theo dõi phiên tòa. Chủ tọa vừa tuyên bố kết thúc ngày xử đầu tiên thì ít nhất 20 người đeo khăn tang lao vào đòi giết Luyện.

Lê Văn Luyên tại tòa buổi chiều.

Lê Văn Luyện cùng các bị can trong vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích (Tp. Bắc Giang) được dẫn giải vào Tòa trong phiên xử buổi chiều. Nét mặt Luyện không có gì khác so với phiên xử lúc sáng, y vẫn giữ vẻ lạnh lùng. Luyện vẫn liên tục ngoái nhìn mọi người xung quanh phiên tòa, không hiểu sát thủ tìm kiếm ai đó, hay đơn giản là tò mò trước việc hàng chục phóng viên đang bám sát từng cử động của mình.

Người nhà nạn nhân lặng người trong phiên xét xử. (Ảnh: Tiền phong)

Nhiều tiếng gào khóc cất lên từ phía những người phụ nữ đội khăn tang trong tòa: "Sao nó giết người dã man thế mà còn béo lên được 7,8 cân?"."Phản đối. Kết quả điều tra không đúng. Xử bắn Luyện 1.000 lần. Ôi cháu tôi 18 tháng tuổi mà chết thảm quá". Còn Luyện vẫn mím môi, cúi đầu nghe đọc cáo trạng.

Khi kiểm sát viên đọc cáo trạng về tội ác của Lê Văn Luyện và các bị can, người nhà nạn nhân liên tục cất tiếng khóc. Ông Trịnh Văn Tín, người cao tuổi nhất trong số những đại diện của bị hại ngồi úp mặt vào hai bàn tay trong tiếng khóc nấc liên hồi của những phụ nữ - là người thân của anh Ngọc, chị Chín.

Trong khi đó, Luyện chỉ cúi đầu nhìn xuống đất và không tỏ vẻ gì trước những lời rủa xả và tiếng khóc sau lưng y. Thi thoảng hai hàm răng y nghiến chặt rồi trở lại vẻ bình thường.

"Bị cáo không dám lấy vàng ngay vì thấy cửa kính tủ vàng chắc chắn, nếu gây tiếng động sẽ bị chủ nhà phát hiện. Bị cáo rình đợi chủ nhà để giết rồi mới cướp", Luyện nói với giọng rè rè. Luyện ấp úng trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử. Tại Toà, nội dung trình bày của Luyện gần như không có gì khác so với kết luận của Cơ quan điều tra.

Sau khi Luyện được về chỗ, đại diện gia đình nạn nhân yêu cầu đưa di ảnh anh Ngọc, chị Chín lên để trước mặt Luyện. Tuy nhiên, chủ tọa từ chối và giải thích, đây là phiên tòa xét xử bị cáo, "Tòa chia sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân, nhưng không vì thế mà có những hành động ảnh hưởng tâm lý bị cáo".

Dòng chữ người nhà nạn nhân đòi tử hình Luyện.

Luyện tiếp tục khai nhận hành vi giết người man rợ của mình: "Sau khi bị chém vào tay, bị cáo đưa đứa bé đi vào góc nhà, bị cáo chém, đứa bé nằm im. Sau khi thấy đứa bé nằm im, bị cáo ra cửa. Ngay lập tức, bị cáo thấy một đứa bé khác đang khóc, bị cáo dỗ, đứa bé nín rồi nhưng sau lại khóc nên bị cáo chém một vài nhát rồi ra ngoài. Bị cáo nghĩ mọi người chết hết rồi. Bị cáo nhặt chiếc điện thoại di dộng ngay giường đút vào túi quần, rồi ra ngoài cầu thang, vẫn thấy ông chủ thở liền chém tiếp vào cổ rồi lên tầng 3 cất dép vào ba lô. Sau đó bị cáo đi vào nhà vệ sinh rửa tay, dao phớ rồi lấy vàng cho vào ba lô...".

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Trương Thanh Hồng: "Khi nào bị cáo biết tin về vụ án tại tiệm vàng Ngọc Bích". Bị cáo Hồng trả lời: "Khi bị cáo đưa Luyện đến trạm xá xã Thanh Lâm". Y một mực chỉ thừa nhận: "Bị cáo nghi Luyện cướp tiệm vàng".

Tòa bắt đầu phần hỏi bị cáo Lê Văn Miên. Trong lúc Hồng và Miên trả lời HĐXX, Luyện không biểu lộ cảm xúc trên mặt. Những ngón tay dài của Luyện cứ búng vào nhau.

Bị cáo Trương Văn Hợp, bác của Luyện khai có khuyên Luyện đầu thú, và khai ra đồng bọn. Nhưng Luyện nói chỉ một mình gây ra vụ thảm án. "Bị cáo không thể tin được rằng một mình Luyện có thể giết 3 mạng người như vậy. Vì không tin nên bị cáo không tố giác".

Tiếp sau phần hỏi bị cáo Hợp là phần xét hỏi người vợ Dương Thị Lược và bị cáo Lê Văn Nghi.

HĐXX chuyển sang hỏi người nhà bị hại. Anh Sinh cho rằng, cáo trạng của Cơ quan điều tra còn thiếu. "Gia đình còn phát hiện còn thiếu cái túi màu xám mà anh Ngọc thường dùng để cất vàng, tiền đã không còn". Anh Sinh cũng yêu cầu bị cáo Luyện phải chịu mọi chi phí tang lễ cho gia đình nạn nhân. "Còn nếu nói yêu cầu cụ thể, gia đình tôi yêu cầu mạng đổi mạng. Hoàn cảnh bé Bích thật đáng thương. Nhà Luyện phải nuôi cháu Bích cả đời, Luyện giết bố mẹ cháu, chặt đứt tay cháu...".

Kết thúc ngày xử đầu tiên, khi xe chở Luyện rời khỏi trụ sở tòa, một số thân nhân người bị hại quá khích xông tới lăng mạ cảnh sát, bảo vệ và văng ra không ít từ ngữ tục tĩu. Ghi nhận của chúng tôi tại địa điểm xung quanh tòa, nhiều người dân cho rằng "Luyện chết cũng không hết tội".

Văn Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗn loạn sau phiên xử Lê Văn Luyện