Trở thành sát nhân sau khi được đặc xá

20/11/2013 10:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đặc xá cho các phạm nhân thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, tạo điều kiện cho những người lầm đường lạc lối có cơ hội làm lại cuộc đời.

Đặc xá cho các phạm nhân thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, tạo điều kiện cho những người lầm đường lạc lối có cơ hội làm lại cuộc đời. Bên cạnh những người biết sám hối, vẫn còn không ít kẻ “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục tái phạm với tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn. Bị cáo Nguyễn Vũ Tuyến (tự Tuấn Anh, sinh năm 1986, ngụ ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) là một đối tượng  ngang tàng như vậy…

 

Bị cáo Vũ Văn Tuyến sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Hiệp Lợi. Do ham chơi nên Tuyến sớm bỏ học, suốt ngày tụ tập ăn chơi với nhóm bạn hư hỏng tại địa phương. Bỏ ngoài tai những lời khuyên can của cha mẹ, Tuyến phiêu bạt lên TP Hồ Chí Minh kiếm sống. Do không có nghề nghiệp nên Tuyến cùng một số đối tượng tổ chức cướp giật tài sản và nhanh chóng xộ khám. Tuyến bị TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 5 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”. Sau một thời gian thụ án, năm 2009, Tuyến được đặc xá tha tù  trước thời hạn. Những tưởng lần vấp ngã đầu đời sẽ làm Tuyến tỉnh ngộ để trở thành người lương thiện, nhưng không, Tuyến vẫn tiếp tục sống ngông cuồng, ngang ngược. 

 

Trở thành sát nhân sau khi được đặc xá

 

Đầu năm 2013, Tuyến trở về địa phương nhưng không chịu làm ăn chân chính, suốt ngày sa đà nhậu nhẹt. Cảnh túng thiếu khiến Tuyến quyết định sẽ đi cướp kiếm tiền dằn túi rồi bôn tẩu đến các địa phương khác để sinh sống. Ngày 5/3/2013, Tuyến nhậu nhẹt đến say xỉn, y đến chòi vịt của một người cùng ấp nằm nghỉ. Cơn say khiến Tuyến quên rằng bản thân từng bị pháp luật trừng phạt, y nảy sinh ý định cướp của, giết người. Tuyến nhớ đến bà Lý, nhà cách chòi giữ vịt khoảng 70m, địa bàn rất vắng người qua lại. Trong suy nghĩ của Tuyến, bà Lý là người có của ăn của để, lại thân cô thế cô nên sẽ dễ dàng động thủ. Tuyến quyết định thủ sẵn dao nhọn, đi về phía chòi của bà Lý. Khi gặp bà Lý, Tuyến không hề đe dọa, đưa yêu sách mà lạnh lùng vung dao lên. Bà Lý bị trọng thương, cố gắng chạy trốn nhưng không thể thoát khỏi sự hung hãn của Tuyến. Sau khi gây án, Tuyến xới tung các vật dụng trong nhà bà Lý để tìm nơi cất giấu tiền vàng. Tuy nhiên, y thất vọng tràn trề khi không kiếm được vật gì đáng giá. Sau đó, Tuyến thản nhiên ngồi nghĩ cách che giấu hành vi phạm tội. Y dựng hiện trường giả để mọi người nghĩ rằng nạn nhân bị chết do điện giật. Tuyến lấy quần áo, chăn màn đắp lên người bà Lý rồi đốt. Thấy ngọn lửa bùng lên, Tuyến mới tẩu thoát khỏi hiện trường.

 

Do khu vực bà Lý sinh sống rất vắng vẻ nên đến ngày hôm sau, mọi người mới phát hiện thi thể cháy đen của nạn nhân. Qua điều tra, Công an đã triệu tập Tuyến. Là một kẻ từng vào tù ra khám, Tuyến không hề lo lắng, y cho rằng mình không liên quan đến cái chết của bà Lý. Tuy nhiên, khi điều tra viên đưa ra những chứng cứ rõ ràng, Tuyến mới hoảng sợ và tự sát để né tránh sự trừng phạt của pháp luật. Song, y được cấp cứu kịp thời nên thoát chết.

 

Nhằm tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật, TAND tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức phiên tòa lưu động tại xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy. Trước sự chứng kiến của đông đảo người dân, Tuyến cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Những người dự khán vô cùng phẫn nộ trước động cơ, thủ đoạn phạm tội của bị cáo Tuyến và trăn trở về việc tái phạm nguy hiểm của tên sát nhân từng được đặc xá. Tại phiên tòa, mọi người không khỏi xúc động khi con của người bị hại nghẹn ngào xin HĐXX giảm án, cho bị cáo thêm một cơ hội sống để làm lại cuộc đời. Vị Thẩm phán chủ tọa nhận định: Tuyến không còn khả năng cải tạo. Sau khi được đặc xá, Tuyến lại tiếp tục thực hiện hành vi đặc biệt nghiêm trọng, gây bất bình trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương. HĐXX tuyên phạt Tuyến tử hình về tội “Giết người”. Vụ án là bài học cho những kẻ coi thường pháp luật, không biết tôn trọng những cơ hội hoàn lương… 

 

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở thành sát nhân sau khi được đặc xá