Nhiều tháng chuẩn bị kế hoạch cướp ngân hàng của hai kẻ nghiện ma túy

T.Thủy| 08/09/2018 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để thực hiện cướp ngân hàng, hai đối tượng đã lên kế hoạch từ nhiều tháng trước và nhắm tới nhiều ngân hàng khác nhau.

Ngày 7/9, Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ hai đối tượng dùng súng khống chế nhân viên và gây ra vụ cướp ngân hàng tại Khánh Hòa. Danh tính hai đối tượng được xác định là Trần Hoàng Nhất Hùng (36 tuổi) và Đàm Minh Quang (30 tuổi) – cùng trú ở phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa.

Hai đối tượng này đều là đối tượng nghiện ma túy, trong đó Quang đã từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, còn Hùng từng có thời gian đi NVQS và có trình độ nhất định nên đã nghiên cứu, mày mò chế tạo súng tự chế. 

Theo lời khai của hai đối tượng tại cơ quan Công an, để thực hiện vụ cướp ngân hàng, cả hai đã lên kế hoạch từ 4 tháng nay. Bọn chúng nghiên cứu một số địa điểm để gây án nhưng cuối cùng chọn chi nhánh của 1 ngân hàng nằm trên đường 2 Tháng 4. TX.Ninh Hòa vì nơi đây rộng rãi, có lối thoát thuận lợi. Hai đối tượng cũng cho biết, còn một số chi nhánh ngân hàng khác đã được nhắm đến và sẽ tiếp tục thực hiện nếu chưa bị bắt giữ.

Về số tiền 4,5 tỷ đồng cướp được của Ngân hàng, cả hai khai nhận đã chôn giấu dưới nền đất bên cạnh một ngôi nhà hoang 3,7 tỷ đồng để sau này chia nhau, còn Hùng có lấy 800 triệu đồng về đưa vợ trả nợ, cho một số người và tiêu xài cá nhân hết.

Nhiều tháng chuẩn bị kế hoạch cướp ngân hàng của hai kẻ nghiện ma túy

Hai đối tượng cướp ngân hàng Hùng (trái) và Quang

Như trước đó đã đưa tin, khoảng 10h19 sáng 5/9, Hùng và Quang bịt khẩu trang che kín mặt, đi xe gắn máy hiệu Dream đến chi nhánh ngân hàng Vietcombank trên đường 2 tháng 4, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Tại đây, 2 đối tượng mang theo 5 khẩu súng tự chế và nổ 3 phát súng để thị uy, rồi uy hiếp nhân viên giao dịch, bảo vệ để cướp tiền. Chúng gom 9 cọc tiền, có tổng giá trị là 4,5 tỷ đồng cho vào 1 bao nilon đen rồi nhanh chóng chạy ra ngoài, lên xe gắn máy tẩu thoát.

Cùng lúc đó, chuông báo động của chi nhánh ngân hàng kêu lên, hai đối tượng cướp ngân hàng đã ôm bao tiền tẩu thoát về hướng đường Đinh Tiên Hoàng, thị xã Ninh Hòa. Bị bảo vệ và một số người truy đuổi từ bên trong ra ngoài, một trong hai kẻ cướp đã siết cò khẩu súng tự chế, rất may không ai thương vong.

Qua camera an ninh, cảnh sát nhận diện tên đứng bên ngoài mặc áo khoác đen dài tay, đội mũ bảo hiểm màu xám đi giày viền trắng, đế trắng, bịt khẩu trang và đeo găng tay màu xanh. Kẻ vào bên trong ngân hàng, trực tiếp cướp tiền mặc áo chống nắng dài, bịt khẩu trang, đeo găng tay, đội mũ bảo hiểm màu đỏ.

Khi khám nghiệm hiện trường,  công an thu giữ 1 khẩu súng tự chế, 2 viên đạn dùng cho súng thể thao do kẻ cướp đánh rơi trước nền sân chi nhánh ngân hàng cùng 1 vỏ đạn đã bắn ra từ khẩu súng tự chế.

Nhiều tháng chuẩn bị kế hoạch cướp ngân hàng của hai kẻ nghiện ma túy

Tang vật thu giữ được

Chiều 5/9, Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, lập chuyên án và thành lập Ban chuyên án để điều tra. Trong quá trình điều tra, còn có sự phối hợp, hỗ trợ trực tiếp từ Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát phát hiện Quang và Hùng có nhiều biểu hiện bất thường. Qua rà soát, cảnh sát xác định sau khi vụ án xảy ra, 2 thanh niên này vắng mặt tại địa phương.

Đến tối 6/9, Công an đã bắt giữ Hùng và Quang, khi hai đối tượng đang ngồi nhậu trong quán bình dân tại địa phận tổ dân phố 6, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa.

Tại cơ quan Công an, Hùng và Quang khai nhận đã gây ra vụ cướp tài sản nêu trên.

Từ lời khai của 2 nghi can, cảnh sát đã khám xét các địa điểm mà hai đối tượng hay lui tới, thu giữ 5 khẩu súng tự chế, 1 khẩu súng tháo rời, 50 viên đạn cùng nhiều dụng cụ để chế tạo súng tự chế và 8 đôi găng tay cao su.

Cơ quan Công an cũng đã tiến hành thu giữ 3,7 tỷ đồng do chúng đào hố chôn ở 1 nhà hoang, cách nơi ở của Hùng khoảng 1km. Số tiền 800 triệu đồng còn lại, Hùng đã sử dụng vào mục đích cá nhân.

Hiện Công an tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tháng chuẩn bị kế hoạch cướp ngân hàng của hai kẻ nghiện ma túy