Nhiều bị cáo lĩnh án tù vì trộm cổ vật ở đình, chùa

Mạnh Hùng| 08/12/2021 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với nhóm bị cáo Nguyễn Văn Huy (SN 1982, ở Văn Lâm, Hưng Yên), Nguyễn Văn Hậu (SN 1990, ở Thanh Liêm, Hà Nam) và Nguyễn Văn Toàn (SN 1965, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ra xét xử về tội “Trộm cắp tài sản”.

c31883d4-9659-4047-b8a7-700999c5e40a.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo hồ sơ vụ án, do cần tiền để tiêu xài nên cả hai bàn nhau đi trộm cắp cổ vật, đồ thờ cúng tại các đình, chùa trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Để có phương tiện sử dụng vào mục đích đi trộm cắp tài sản, cả hai góp tiền mua xe máy Yamaha Jupiter, mua kìm cộng lực, găng tay, khẩu trang, quần áo làm công cụ đi trộm cắp.

Cũng theo hồ sơ vụ án, trước khi ra tay, Huy và Hậu đã đến gặp Nguyễn Văn Toàn – người buôn bán đồ cổ và chuyên thu mua những đồ cổ do trộm cắp được. Cả hai đặt vấn đề với Toàn là họ sẽ đi trộm cắp đồ cổ về bán cho Toàn và Toàn đồng ý mua. Toàn dặn Huy, Hậu khi đi trộm cắp thì chọn những đồ cũ sẽ có giá trị. Toàn còn chuẩn bị bao tải, dây buộc để Huy và Hậu sử dụng đi trộm cắp.

Theo đó, khi tìm được địa điểm, Huy và Hậu đi xe máy xung quanh tìm đường đột nhập vào bên trong. Sau đó, họ đợi đến rạng sáng hôm sau, khi có cơ hội thuận lợi sẽ đột nhập vào bên trong đình, chùa hoặc nhà thờ để trộm cắp.

Hậu là người đứng ngoài cảnh giới còn Huy trực tiếp đột nhập vào trong, dùng kìm cộng lực cắt khóa cửa để vào trộm cắp tài sản.

Sau khi trộm cắp xong, các đối tượng cho đồ vật vào bao tải do Toàn đưa, tẩu thoát khỏi hiện trường. Trên đường tẩu thoát, để tránh bị phát hiện, Huy tìm chỗ vắng vẻ, ít người qua lại vứt kìm cộng lực đi.

Khi về gần nhà Toàn, Huy gọi điện báo để Toàn mở cửa chờ sẵn. Sau khi Huy và Hậu mang cổ vật, đồ thờ cúng vừa trộm được vào nhà, Toàn sẽ xem để tự định giá số tiền rồi trả luôn cho Huy và Hậu. Nhận tiền, hai đạo chích chia nhau.

Về phía Toàn, sau khi mua được đồ do Huy và Hậu trộm cắp được, Toàn đem bán hoặc ký gửi cho đối tượng Nguyễn Văn Học (SN 1968, ở Tây Hồ, Hà Nội).

Bằng thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 đến 7/8/2020, các đối tượng đã gây ra 13 vụ trộm cắp tài sản tại các đình chùa thuộc các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội và huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam. Trong đó có 8 vụ định giá được tài sản có tổng giá trị hơn 2,4 tỷ đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật,… nên cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Huy lĩnh án 17 năm tù, Nguyễn Văn Hậu và Nguyễn Văn Toàn lần lượt lĩnh án 16 và 13 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bị cáo lĩnh án tù vì trộm cổ vật ở đình, chùa