Trộm cắp tài sản lấy tiền mua ma tuý

Mạnh Hùng| 30/09/2021 22:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) đã mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Vũ Mạnh Thu (SN 1988, trú tại xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) về tội “Trộm cắp tài sản”. Phiên toà được diễn ra dưới sự điều hành của Thẩm phán – Chủ toạ phiên toà Nguyễn Đình Lâm. Đây là vụ án đầu tiên TAND huyện Văn Yên tổ chức phiên toà số hoá hồ sơ.

6fdeea91-e938-4d01-8599-775d8094f410.jpeg
Toàn cảnh phiên toà xét xử

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 18h ngày 12/6/2021 Thu điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 21E1-183.06 của anh Vũ Ngọc Thắng từ nhà Thu đến thôn Tân Hoa, xã An Bình, huyện Văn Yên. Tại đây, Thu quan sát thấy xưởng nghiền tinh bột sắn của gia đình anh Trần Văn Chi và chị Nguyễn Thị Kim Xuyến (ở thôn Tân Hoa, xã An Bình, huyện Văn Yên) ở giáp đường bên trong có nhiều đồ vật bằng kim loại thấy xung quanh không có người trông coi nên Thu nảy sinh ý định trộm cắp tài sản.

Theo đó, Thu điều khiển xe mô tô dừng ở ven đường rồi đi bộ vào xưởng tinh bột sắn thấy bên dưới máng băng chuyền đặt ở sân bê tông có 4 thanh sắt nên Thu đã đi đến bê 1 thanh sắt ra để lên yên xe mô tô và điều khiển xe chở thanh sắt đến bán cho anh Phùng Ngọc Hồng (ở thôn Sân Bay, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) là chủ cửa hàng thu mua sắt vụn được 50kg với giá 6.000 đồng/1kg được số tiền 300.000 đồng.

Sau khi bán xong thanh sắt, Thu một lần nữa điều khiển xe mô tô quay lại xưởng nghiền tinh bột của anh Trần Văn Chi để trộm cắp những thanh sắt còn lại. Thu tiếp tục lấy 1 thanh sắt có đặc điểm tương tự thanh sắt Thu lấy trộm lần trước mang ra xe và chở đến bán cho anh Phùng Ngọc Hồng được 49,5 kg anh Hồng trả cho Thu số tiền 300.000 đồng.

Thấy có vẻ “ngon ăn” Thu tiếp tục Thu điều khiển xe mô tô quay lại xưởng nghiền tinh bột của anh Trần Văn Chi vào xưởng lấy 1 thanh sắt có đặc điểm tương tự hai thanh sắt Thu đã lấy được trước đó.

Khi Thu đang bê thanh sắt đến vị trí để xe mô tô, Thu thấy anh Trần Văn Phương đang đứng ở nhà nhìn ra nên Thu đã bỏ thanh sắt xuống đường và điều khiển xe mô tô bỏ chạy. Khi đi được khoảng 30 m, Thu gặp anh Trần Văn Hảo đang điều khiển xe mô tô ngược chiều nên Thu đã đi xe về nhà. Toàn bộ số tiền có được từ việc bán đồ trộm cắp Thu đã mua ma túy sử dụng hết.

Theo kết luận định giá của cơ quan chức năng, 3 thanh sắt Thu trộm cắp của gia đình anh Chi có tổng giá trị là 5.625.000 đồng.

Tại phiên tòa bị cáo Thu đã thành khẩn khai nhận hành vi trộm cắp tài sản như trên, bị cáo không có ý kiến tranh luận gì.

 Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thu mức án 1 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với anh Phùng Ngọc Hồng, là người mua tài sản do Thu trộm cắp đem bán. Khi mua anh Hồng không biết đó là tài sản do Thu phạm tội mà có nên Cơ quan điều tra không đề nghị xử lý đối với anh Hồng là phù hợp.

Trước đó, ngày 10/9/2012, bị Chủ tịch UBND huyện Văn Yên quyết định áp dụng biện pháp hành chính đưa vào Cơ sở chữa bệnh đối với người nghiện ma túy. Ngày 24/01/2017 Thu tiếp tục bị Công an xã Mậu Đông (Văn Yên) xử phạt vi phạm hành chính 1.500.000 đồng về hành vi "trộm cắp tài sản". Bị cáo đã chấp hành xong các Quyết định trên và được xóa tiền sự.

Ngày 26/4/2017 bị cáo Thu bị TAND huyện Văn Yên xử phạt 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; Ngày 13/11/2018 bị TAND huyện Văn Yên xử 9 tháng tù về tội: “Trộm cắp tài sản”; Ngày 27/11/2019 Thu tiếp tục một lần nữa bị TAND huyện Văn Yên xử 1 năm tù về tội: “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo đã chấp hành xong án phạt tù của các bản án này nhưng đến nay chưa được xóa án tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trộm cắp tài sản lấy tiền mua ma tuý