Âm nhạc - Phim

 Nhạc kịch “Quả phụ vui tính” sắp được công diễn

Thục Anh (T/H) 04/08/2023 - 14:20

Nữ nghệ sĩ từng đạt giải Nhì cuộc thi hát opera quốc tế SLO - Phạm Khánh Ngọc sẽ có mặt trong vở nhạc kịch "Quả phụ vui tính" lần đầu công diễn trong hai đêm 12-13/8 trên sân khấu Nhà hát TP.HCM.

Đây là dự án đã được ấp ủ từ năm 2020 cùng một nhóm nghệ thuật Đức-Việt, với nhiều thử nghiệm để mang màu sắc tươi vui hài hước của bản gốc vào câu chuyện mới, vẫn vui nhộn và mang hơi thở mới của nhịp sống hôm nay. Duyên lành giúp vở diễn hiện thân như một phiên bản đặc biệt tại Việt Nam gắn với Viện Goethe TP. HCM, đơn vị đã có nhiều hỗ trợ nổi bật trong các hợp tác nghệ thuật biểu diễn tại Việt Nam.

Câu chuyện nguyên thủy bắt đầu với Hanna Glawari, góa phụ được thừa hưởng một gia tài lớn và do vậy được nhiều người theo đuổi. Cô tìm cách gặp lại mối tình xưa với Danilo Danilovitsch. Song song là chuyện tình tay ba giữa Baron Zeta, Valencienne Zeta, và Camille de Rosillon xen vào và khiến câu chuyện trở nên rối rắm và tạo ra muôn vàn tình huống kịch tính, hiểu nhầm, hài hước.

Nhóm nghệ thuật quyết định dời câu chuyện hơn 100 tuổi vào một nhà hát tưởng tượng. Câu chuyện mới bắt đầu khi Hanna Glawari, một quả phụ giàu có, đến thăm nhà hát.

Giám đốc Zeta dựng nên một màn chào đón thật hoành tráng, hi vọng đạo diễn đẹp trai phớt đời Danilo Danilowitsch của nhà hát có thể cưa đổ Hanna và bằng cách đó cô sẽ tài trợ cho vở diễn lớn “Maxim”. Ông có biết đâu Danilo và Hanna từng có một mối tình cay đắng, và ép duyên họ bây giờ không phải là ý kiến tốt đẹp. Vậy nhưng toàn bộ cánh đàn ông của nhà hát đều cảm thấy mình có cơ hội với Hanna, và sự săn đón của họ khiến mọi chuyện trở nên rối rắm.

nhac-kich-qua-phu-vui-tinh-cai-bien-tu-vo-operetta-kinh-dien-die-lustige-witwe-cua-franz-lehar.jpg
Nhạc kịch “Quả phụ vui tính”, cải biên từ vở operetta kinh điển “Die Lustige Witwe” của Franz Léhar

Các thành viên của nhóm nghệ thuật đã thảo luận các cách tiếp cận khác nhau từ khi nhóm gặp gỡ lần đầu tiên trước mùa Covid-19. Câu chuyện cá nhân của họ đan vào chuyện kịch, và vở diễn trở thành một sản phẩm nghệ thuật mà tất cả cùng nhìn thấy mình trong đó.

Công diễn lần đầu năm 1905 tại Áo, “Quả phụ vui tính” lập tức được đón nhận nồng nhiệt, diễn gần 500 suất ở Áo và các nước châu Âu. Chỉ hai năm sau khi ra mắt, vở diễn xuất hiện ở Broadway và mở màn hơn 400 suất. Câu chuyện tình yêu lắt léo và hài hước này đã được dựng thành ballet và chuyển thể thành phim nhiều lần. Không chỉ vậy, cả bản thu âm lẫn tổng phổ của vở diễn đều được bán với số lượng kỷ lục, đạt đến ngưỡng chục triệu đô. Khán giả có thể cảm thấy một số nhạc phẩm như “Wie eine Rosenknospe” (Như một nụ hồng) hay “Da geh' ich zu Maxim” (Tìm tôi ở Maxim’s) rất quen tai vì các bài hát này đã được phát hàng chục ngàn lần trên các phương tiện truyền thanh khắp thế giới.

Vở diễn sẽ có sự tham gia của những nghệ sĩ opera hàng đầu hiện nay. Phạm Khánh Ngọc trong vai quả phụ Hanna Glawari từng đạt giải Nhì Cuộc thi hát opera quốc tế SLO- Asean Vocal Competition tại Singapore, giải Nhất Bảng B "Hát thính phòng nhạc kịch" tại Concour Âm nhạc mùa thu, tổ chức tại Hà Nội và nhiều giải thưởng danh giá khác.

Còn nghệ sĩ giọng baritone Đào Mác nổi tiếng với các vai diễn Papageno (Cây sáo thần), Dr. Falke (Con dơi), Kaspar (Nhà thiện xạ) sẽ vào vai người tình Danilo Danilowitsch của quả phụ, nhân vật chính của vở diễn. Nghệ sĩ giọng tenor Phạm Trang từng rất thành công với vai Tamino (Cây sáo thần), Alfred (Con dơi) sẽ đảm nhận vai Camille de Rosillon, một nhân vật trung tâm của những âm mưu thú vị.

Ngoài ra còn có các nghệ sĩ Duyên Nghiệt, Nguyễn Thu Hường, Phan Hữu Trung Kiệt, Trần Thanh tham gia vở nhạc kịch này.

Từ phía HBSO, nhạc trưởng Trần Nhật Minh, nguời đã đồng hành cùng dự án từ những ngày đầu, cho rằng thể nghiệm mới này đáp ứng nhu cầu thưởng thức nhạc cổ điển với không khí mới mẻ của khán giả thành phố. Hi vọng hai buổi diễn sẽ đem lại cho khán giả những tiếng cười sảng khoái và là trải nghiệm nghệ thuật đáng nhớ cho khán giả giữa mùa hè thành thị tươi vui.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc kịch “Quả phụ vui tính” sắp được công diễn