Âm nhạc - Phim

300 nghệ sĩ sẽ biểu diễn trong đêm nhạc kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhạc sỹ Văn Cao

Thục Anh (T/H) 04/08/2023 - 09:04

Với sự tham gia của hơn 300 nghệ sĩ, chương trình “Đàn chim Việt” là sự kiện nghệ thuật điểm nhấn của Hội Nhạc sĩ Việt Nam trong tháng 8 lịch sử và chào đón ngày Tết Độc lập 2/9.

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của nhạc sĩ Văn Cao (1923-2023), Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình tôn vinh nhạc sĩ.

Đêm diễn mang chủ đề Đàn chim Việt, diễn ra vào 20h tối 20/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Giới thiệu về chương trình, Thiếu tướng, Nhạc sỹ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam chia sẻ, Nhạc sỹ Văn Cao là một trong những người thành công ở cả ba thể loại âm nhạc trữ tình, trường ca và âm nhạc cách mạng. Đêm nhạc “Đàn chim Việt” vượt qua chương trình nghệ thuật thông thường, là một sự kiện nghệ thuật để người hâm mộ, người dân tưởng nhớ về chân dung một người nghệ sỹ tài hoa ở nhiều lĩnh vực văn chương, nghệ thuật. Tài năng sáng tác của Văn Cao, cũng như thành tựu nghệ thuật của ông, đặc biệt trong đó là bài hát “Tiến quân ca” - Quốc ca của Việt Nam đã làm giàu có thêm cho kho tàng nghệ thuật dân tộc.

Nhạc sĩ Văn Cao sinh ngày 15/11/1923 tại Hải Phòng. Ông được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt I (năm 1996). Ông qua đời ngày 10/7/1995.

chuong-trinh-dan-chim-viet-dien-ra-vao-20-gio-ngay-208-tai-nha-hat-lon-ha-noi..jpg
Chương trình "Đàn chim Việt" diễn ra vào 20 giờ ngày 20/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Chương trình nghệ thuật “Đàn chim Việt “ là tập hợp của những tác phẩm được biết đến của Văn Cao ở cả ba thể loại : Tình ca, hành khúc và trường ca như “Thiên thai”, “Buồn tàn thu”, “Trương Chi”, “Làng tôi”, “Mùa xuân đầu tiên”, “Trường ca sông Lô”, “Tiến quân ca”, “Tiến về Hà Nội”, “Chiến sỹ Việt Nam”… Đặc biệt, chương trình có màn tái hiện sân khấu hóa bằng âm nhạc bài hát "Tiến quân ca" trước Quảng trường 19/8 (trước Nhà hát Lớn Hà Nội).

Tham gia biểu diễn trong chương trình là hơn 300 nghệ sĩ, trong đó có nhiều giọng ca tên tuổi: NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Ánh Tuyết, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Lan Anh, Phúc Tiệp, Đào Tố Loan, Vũ Thắng Lợi, Đào Mác, Yvol, Ngô Hương Diệp, Đỗ Tố Hoa, Thu Hằng, Bùi Trang…

Theo Tổng đạo diễn chương trình Phạm Hoàng Nam, với tất cả tâm huyết, ekip thực hiện chương trình sẽ cố gắng mang đến một đêm nghệ thuật chất lượng, giàu sự sáng tạo và đúng với tinh thần nghệ thuật của Văn Cao nhất.

Những bản phối mới, nhiều thủ pháp nghệ thuật hiện đại, quy mô sự kiện diễn ra cả trong và ngoài Nhà hát Lớn với những màn trình diễn của hơn 300 diễn viên sẽ khiến “Đàn chim Việt” thực sự là một sự kiện nghệ thuật điểm nhấn trong tháng Tám lịch sử và chào đón Tết Độc lập 2/9.

Chương trình nghệ thuật “Đàn chim Việt” sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1, đồng thời được livestream trên kênh Youtube, Website, Fanpage của Hội Nhạc sỹ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
300 nghệ sĩ sẽ biểu diễn trong đêm nhạc kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhạc sỹ Văn Cao