Nghệ sỹ Việt nhớ thương nhạc sỹ Thanh Tùng

Hà Thu| 15/03/2016 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhạc sỹ tài hoa Thanh Tùng ra đi để lại trong lòng bao người nỗi nhớ thương về một người nhạc sỹ tài hoa, giản dị đã nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta bởi những ca từ “nghe là nhớ, nhớ là mê”.

Nghệ sỹ Việt nhớ thương nhạc sỹ Thanh Tùng

Hầu như thế hệ công chúng nhưng năm 80, 90 đều ít nhiều thuộc nằm lòng những ca từ giản dị, gần gũi trong những sáng tác của nhạc sỹ Thanh Tùng. Ông là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng một thời, đến nay vẫn làm bao người thổn thức như: Hát với chú ve con, Hoàng hôn màu lá, Chuyện tình của biển, Lời tỏ tình của mùa xuân, Ngôi sao cô đơn, Câu chuyện nhỏ của tôi, Giọt nắng bên thềm, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Phố biển, Mưa ngâu, Lối cũ ta về...

Vì thế, sáng nay tin dữ đến, người nhạc sỹ tài hoa ấy ra đi đã để lại khoảng trống trong lòng nhiều người. Những nhạc sỹ sau này đều coi ông là người thầy đáng kính trọng và ngưỡng mộ. Có những ca sỹ trẻ, nhạc sỹ trẻ như Tóc Tiên, Văn Mai Hương, Phạm Toàn Thắng… đều gắn liền với các ca khúc của nhạc sỹ Thanh Tùng khi còn rất nhỏ. NSƯT Đức Hùng, ca sỹ Bằng Kiều.. lại thổn thức gọi nhạc sỹ Thanh Tùng là bố khi khi cả tuổi thơ gắn liền với các ca khúc của ông.

Nghệ sỹ Việt nhớ thương nhạc sỹ Thanh Tùng

Bức ảnh kỷ niệm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhạc sĩ Thanh Tùng

Cùng các nghệ sỹ bày tỏ sự nhớ thương tới nhạc sỹ Thanh Tùng:

Dự định làm một liveshow để đời cho người thầy mà anh coi là người cha, người chú đáng kính, NSƯT Đức Hùng thổn thức: “Cháu và Đỗ Thanh Hải cùng Bách nhà Chú, 3 anh em đã ngồi trao đổi để cùng làm 1 show ca nhạc Thanh Tùng thật hoành tráng và ấn tượng .... Trong năm nay sẽ ra mắt vào tháng 6/2016 ... Vậy mà Chú đã đi xa, để lại bao tiếc nuối ... !

Chú đã để lại cho kho tàng âm nhạc Việt Nam những bản tình ca bất hủ , để lại cho chúng cháu nhiêu tình yêu thương ..!!!
Cháu có quá nhiều kỉ niệm với Chú , cháu vẫn nhớ những lời dạy dỗ của Chú khi được cùng sống trong những ngôi nhà ở Sài Gòn những năm 1992 ...."

Chia buồn sự mất mát to lớn của gia đình các bạn Bách, Thông, Dương”- NSƯT Đức Hùng nghẹn ngào chia sẻ.

Là người từng hát các ca khúc của nhạc sỹ Thanh Tùng từ nhỏ, Tóc Tiên nghẹn ngào: “Còn được may mắn hát nhạc chú từ khi mới chập chững bước vào nghề- 15,16 trăng tròn. Tình ca của chú lúc nào chả da diết, lúc nào chả khắc khoải, nhưng trong tất cả con yêu thích Cơn Bão Nghiêng Đêm hơn hết. Chú ra đi bình an. "Ta đã yêu nhau, thề mãi mãi bên nhau cơ mà..."

Nhà báo Chu Minh Vũ nhớ lại ca khúc "Cơn bão nghiêng đêm" của cố nhạc sỹ Thanh Tùng với những ký ức chưa xa: “10 năm trước, khi công bố bài “Cơn bão nghiêng đêm”, chú dặn tôi, mày phải chọn được đứa nào hát giọng Bắc kỳ, hát cho ra chữ chú yêu nhất bài này “Ta đã bên nhau, thề mãi mãi bên nhau cơ mà?” Chú nói, mỗi bài cố gắng có một điểm nhấn về ngôn ngữ đặc biệt như thế! Lần đó, Hà Hồ là người đầu tiên đưa ca khúc này đến với công chúng!, đặc biệt hay.

Còn tôi, tôi vẫn thích bài Hoa tím ngoài sân, “Ai vội đi, để ai còn đứng đó!, tìm bàn chân ai trong tiếng lá rơi!”, Đại từ nhân xưng chú dùng trong bài hát, duyên dáng và ý nhị như trong ca dao vậy!

Với Thanh Tùng, sự chia ly nó cũng nhẹ nhàng như vậy đó. Được tin chú mất, tôi cũng chỉ biết nghĩ rằng “một ngày tình cờ, trên đường phố tôi vắng bàn chân em”... thế thôi! Chú và nhạc của chú đã xong nhiệm vụ một cách xuất sắc từ lâu rồi!”.

Nhạc sỹ trẻ Phạm Toàn Thắng thì không thể quên bài hát Em và tôi của nhạc sỹ Thanh Tùng, người thầy anh rất ngưỡng mộ khi hay tin ông qua đời.

Văn Mai Hương gửi lời vĩnh biệt đến nhạc sỹ tài hoa Thanh Tùng kèm theo những ca từ da diết trong một sáng tác của ông: “Gió nhớ gì…Ngẩn ngơ hòa hiên…Mưa nhớ gì…Thì thầm ngoài hiên...” khiến nhiều người nao lòng khi nhớ về vị nhạc sỹ tài hoa này.

Ca sỹ, diễn viên Hứa Vĩ Văn không quên vị nhạc sỹ mà anh thuộc lòng nhiều ca khúc nhất: “Anh là nhạc sĩ có nhiều tác phẩm được thế hệ của tôi yêu thích nhất và Anh cũng là người nhạc sĩ mà tôi thuộc lòng nhiều ca khúc nhất - Vĩnh biệt NS Thanh Tùng .

Bằng Kiều thổn thức gọi “bố” Thanh Tùng: “Lại mới nghe tin Bố Thanh Tùng ra đi... Tiếc là chưa qua thăm được Bố trước khi Bố mất, vì mình biết tính Bố ko bao giờ muốn ai nhìn thấy Bố xuống phong độ...

Xin Ơn trên che chở linh hồn Bố được An lạc... Những bài hát của Bố đã sống và sẽ sống với nhiều thế hệ nữa Bố ạ.

R.I.P Bố- Nhạc sĩ Thanh Tùng”.

Người mẫu Ngọc Thạch thổn thức với những ký ức tuổi thơ với những bài hát của nhạc sỹ Thanh Tùng đã đi cùng anh : “Năm lớp tám, lớp chín, mình hay đi nhà sách, đứa lựa mua mấy băng cassette tuyển tập nhạc của ông Thanh Tùng về nghe, ngày đó mê mẫn những bài như "Hoa tím ngoài sân" "Lối cũ ta về" "Giọt sương trên mí mắt" "Giọt nắng bên thềm"...

Mình hay thầm nghĩ đây là giai đoạn vàng son của nhạc Việt, khi ca từ và giai điệu đều có vẻ đẹp khiến người ta nghe là nhớ, là mê.

Hôm nay, nhạc sĩ Thanh Tùng qua đời sau nhiều năm bệnh tật, âu cũng là xong một kiếp cầm ca. "Ngôi sao cô đơn" ấy đi rồi, chỉ còn lại đây, những trái tim yêu "Một mình"...

Ca sỹ Hồng Ngọc: “Lại một nhạc sỹ mà tôi yêu quí và ngưỡng mộ đã ra đi... Em còn nhớ mãi những ngày đầu buớc chân vào nghề được gặp anh và đuợc anh chỉ dạy rất nhiều điều...Quang Dũng ơi anh có nhớ anh em mình hay đến nhà anh Trinh Công Sơn ăn cơm và được gặp anh Tùng ở đó cách đây gần 20 năm không anh.??? Lúc đó anh em mình hát hằng đêm tại quán "Tip" của anh Trịnh Công Sơn Những ca khúc của anh luôn nằm lòng các ca sỹ chúng em... Luôn nhớ đến anh.. Anh hãy yên nghỉ anh nhé...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sỹ Việt nhớ thương nhạc sỹ Thanh Tùng