Mua đất của xã 17 năm không được xây nhà

Tống Toàn| 22/06/2022 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin tưởng lãnh đạo UBND xã Phượng Mao (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) bán đất có nguồn gốc, đúng thẩm quyền, một người dân địa phương đã mua 3 lô đất. Bỏ ra hàng trăm triệu đồng sau gần 20 năm, nhưng đến nay chủ sở hữu vẫn không được cất nhà.

Năm 2005, ông Nguyễn Xuân Phương đã đăng ký mua 3 lô giá cao khi biết UBND xã Phượng Mao bán đất ở tại dự án khu 2, xã Phượng Mao. Khi viết phiếu thu, nhận bàn giao đất được vào tên Nguyễn Xuân Hoàng, con trai ông Phương. Ông Phương đã nộp đủ cho địa phương số tiền 240 triệu đồng, thể hiện tại phiếu thu số 02246, ngày 10/7/2005.

Điều đáng nói, trong đơn tố cáo gửi Báo Công lý, ông Hoàng khẳng định, sau khi thu đủ tiền, xã không thực hiện giao đất cho gia đình tại khu 2 như thỏa thuận, mặc dù người trong gia đình ông phải đi lại nhiều lần, gửi đơn đến cơ quan chức năng. 

Mãi đến năm 2010, UBND xã mới có thông báo, thống nhất giao cho gia đình ông Hoàng 3 lô đất 06, 12, 13 tại dự án Đồng Trại; diện tích mỗi lô lúc này chỉ còn 95 m2. Việc giao đất ở thể hiện tại 3 biên bản, lập cùng ngày 15/10/2010. Bên giao đất là ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Phượng Mao; ông Nguyễn Văn Vẻ, cán bộ Địa chính xã và ông Phạm Sỹ Văn, Trưởng thôn Mao Trung. 

don-t.jpg
Đơn trình báo

Những tưởng sau quá nhiều thời gian chờ đợi, đến khi được lãnh đạo UBND xã Phượng Mao bàn giao 3 lô đất, gia đình ông Hoàng sẽ ổn định nơi ở. Nhưng không, từ đó đến nay, các lô đất này không được UBND huyện Quế Võ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Do nhu cầu cấp bách về chỗ ở, tháng 10/2021, gia đình ông Hoàng đã thực hiện xây dựng tại các lô đất nói trên. Tuy nhiên, khi đang tiến hành ép cọc bê tông thì gia đình ông Hoàng bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng thi công. 

Việc dừng thi công công trình nói trên là do UBND huyện có Công văn số 1877/UBND-TNMT ngày 20/10/2021 về việc xử lý vi phạm quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Theo đó, huyện Quế Võ yêu cầu UBND xã Phượng Mao, UBND thị trấn Phố Mới dừng các công trình này. Riêng xã Phượng Mao báo cáo về việc giao 3 lô đất số 06, 12 và 13 (căn cứ pháp lý giao đất, phiếu thu tiền sử dụng đất).  

Vì vậy, gia đình ông Hoàng tiếp tục đơn thư lên tỉnh, huyện đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc, trả lại quyền lợi chính đáng cho gia đình ông. Đáp lại, gia đình ông chỉ nhận được phiếu chuyển đơn của UNND tỉnh về huyện, còn huyện trả lời “không thể giải quyết” bằng miệng… Vì vậy, ông Hoàng tố cáo hành vi bán đất trái thẩm quyền của UBND xã Phượng Mao.

Trao đổi với PV, ông Hoàng chua chát: "240 triệu đồng cho 3 lô đất thời điểm năm 2005 là giá đã quá cao so với thị trường. Nhưng lãnh đạo UBND xã Phượng Mao đã không làm tròn trách nhiệm với người dân địa phương, người mua đất. Theo tìm hiểu của gia đình, các lô đất được giao nêu trên thuộc dự án bán đấu giá của tỉnh, không thể giao cho gia đình tôi. Điều đó đồng nghĩa, hành vi bán đất, thu tiền, giao đất của UBND xã Phượng Mao là trái pháp luật". 

Về vấn đề này, ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Phượng Mao cho biết: 3 lô đất của gia đình ông Hoàng, bây giờ thuộc địa giới hành chính thị trấn Phố Mới, theo quy định, khi tiến hành xây dựng tại đô thị bắt buộc phải có giấy phép. Việc dừng thi công công trình thuộc thẩm quyền của UBND thị trấn Phố Mới.

Ông cũng thừa nhận, gia đình ông Hoàng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không thể có giấy phép xây dựng. Ông Kiên cũng cho biết thêm, dự án khu dân cư Đồng Trại còn nhiều lô bắt buộc phải đấu giá quyền sử dụng đất mà không được giao trực tiếp. Xã đã nhiều lần đề nghị UBND huyện có phương án xử lý dứt điểm, tránh thiệt thòi cho công dân, nhưng hiện chưa có kết quả cụ thể.

Người đứng đầu UBND xã Phượng Mao thời điểm trực tiếp bán đất, thu tiền, giao đất cho gia đình ông Hoàng là ông Nguyễn Văn Phú. Nay ông Phú là Bí thư Đảng ủy xã Phượng Mao. Ông Phú cho biết, ông đã làm việc với cơ quan chức năng nhiều lần về vụ việc. Khi ông tiến hành bán đất và giao đất cho người dân đều có chủ trương, quyết định của tỉnh, huyện. Đến nay, cả xã chỉ có khúc mắc với trường hợp nhà ông Hoàng với 3 lô đất nói trên. Sở dĩ người dân không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bởi Biên lai thu tiền đất theo Quyết định 2423, còn Biên bản giao đất ở lại theo Quyết định 1301 ngày 27/9/2007 của UBND tỉnh Bắc Ninh giao đất ở cho xã Phượng Mao. Trước đó, các lô đất định giao cho gia đình ông Hoàng ở dự án tại khu 2 bị trùng lặp với hộ khác, cuối cùng, UBND xã Phượng Mao mới giao đất cho gia đình ông Hoàng ở vị trí hiện tại.

Ông Phú cũng thừa nhận, nếu bản thân có lỗi thì chỉ là việc giao đất không đúng vị trí dự án ban đầu cho người mua. Tuy nhiên, khi được hỏi đến bao giờ quyền lợi của gia đình ông Hoàng được đảm bảo thì ông Phú không trả lời được. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua đất của xã 17 năm không được xây nhà