Tòa tuyên án

Môi giới mua xe cũ rồi chiếm đoạt tiền của khách hàng

Mạnh Hùng 24/10/2023 - 17:04

Ngày 24/10, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Văn Hòa (SN 1991, ở Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS.

0ec497db-ad57-4b21-8511-4a867f6f09e2(1).jpeg
Bị cáo Hòa tại phiên tòa

Theo cáo trạng truy tố, Trần Văn Hòa làm nghề môi giới mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Khoảng tháng 3/2022, Hòa đến cửa hàng mua bán ô tô của anh Lê Quyết C. (ở Hà Nội) xin làm môi giới bán xe ô tô. Hai bên thỏa thuận, nếu Hòa môi giới, bán được xe ô tô thì sẽ hưởng tiền hoa hồng, chênh lệch.

Quá trình làm việc tại cửa hàng, Hòa nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng đến mua xe với thủ đoạn đăng tin rao bán các xe ô tô gửi tại cửa hàng của anh C, giả chữ ký chủ xe ký vào hợp đồng mua bán xe để khách hàng tin tưởng giao tiền cho Hòa.

Sau đó, Hòa chiếm đoạt tiền, không giao xe cho khách hàng. Trong số các bị hại của Hòa, có anh Nguyễn Ngọc T. (SN 1989, ở Hoài Đức, Hà Nội).

Tài liệu điều tra thể hiện, anh C. là chủ sở hữu xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Grand 110. Tháng 3/2022, anh C. bán lại chiếc xe trên cho anh Trần Đại D. (SN 1980, ở Hoàng Mai, Hà Nội) nhưng chưa ký hợp đồng công chứng và làm thủ tục sang tên cho anh D. Sau đó, anh D. gửi lại chiếc ô tô trên tại cửa hàng để nhờ anh C. bán lại giúp mình.

Hòa đề nghị anh D. cho mình làm môi giới bán chiếc xe trên. Anh D. đồng ý và nói giá bán xe là 285 triệu đồng, nếu Hòa bán được giá cao thì Hòa sẽ được hưởng tiền chênh lệch. Đồng thời, anh C. gửi cho Hòa hình ảnh giấy đăng ký xe mang tên Lê Quyết C, giấy đăng kiểm xe qua điện thoại. Hòa chụp ảnh ô tô trên rồi đăng tin rao bán trên mạng Internet.

Ngày 20/3/2022, anh Nguyễn Ngọc T. đến cửa hàng ô tô của anh C. để tìm mua xe. Tại đây, anh T. gặp Hòa và được Hòa tư vấn giới thiệu chiếc xe trên. Hòa cho anh T. xem hình ảnh giấy đăng ký xe và đăng kiểm của xe qua điện thoại. Sau khi kiểm tra xe và hình ảnh giấy tờ xe qua điện thoại, anh T. thỏa thuận với Hòa mua chiếc xe trên với giá 305 triệu đồng, đặt cọc trước 20 triệu đồng, hẹn vài ngày sau chuyển nốt tiền và làm thủ tục mua bán xe.

Để giữ lại chiếc xe trên, không bán cho người khác và để lừa chiếm được số tiền lớn hơn của anh T, Hòa báo với anh D. có khách đặt cọc 10 triệu đồng để mua xe. Hòa yêu cầu anh D. giữ lại xe đồng thời chuyển 10 triệu cho anh D. Anh D. thỏa thuận với Hòa trong thời hạn một tuần phải giao đủ tiền để làm thủ tục mua bán, nếu không sẽ mất tiền cọc. Khoảng 1 tuần sau, anh D. gọi điện giục Hòa thanh toán nốt tiền mua xe thì Hòa báo khách không đủ tiền nên không mua xe nữa.

Ngày 29/3/2022, anh T. liên lạc với Hòa để thanh toán nốt tiền mua xe và đề nghị ký hợp đồng mua bán chiếc xe ô tô có công chứng. Để chiếm đoạt tiền của anh T, Hòa nhờ anh Lê Văn Tài (SN 1989, ở Cầu Giấy, Hà Nội) là cộng tác viên của một văn phòng công chứng soạn thảo và công chứng trước hợp đồng mua bán xe.

Nhận được hợp đồng, anh T. thấy có đủ chữ ký của bên bán và chữ ký, xác nhận của Văn phòng công chứng nên anh T. ký vào mục bên mua. Sau đó, anh T. nhờ “xe ôm” gửi lại một bản cho Hòa. Do tin tưởng hợp đồng mua bán là thật và hợp pháp, anh T. đã thanh toán tiền mua xe.

Sau khi nhận tiền từ anh T, ngay trong ngày 29/3/2022, Hòa nghỉ làm tại cửa hàng của anh C, chiếm đoạt tiền của anh T. để chi tiêu cá nhân.

Tương tự thủ đoạn trên, Hòa đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 305 triệu đồng của vợ chồng anh Nguyễn Văn Phóng thông qua việc lừa bán xe Ford Ranger.

Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Hòa lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại là 580 triệu đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt 12 năm tù đối với bị cáo Trần Văn Hòa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Môi giới mua xe cũ rồi chiếm đoạt tiền của khách hàng