Chính trị

Mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho Đồng Tháp

Khánh Ngọc 22/02/2024 - 15:56

Dự và phát biểu tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nêu rõ, quy hoạch mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho tỉnh Đồng Tháp và được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Đồng Tháp phát triển đột phá và tạo ra kỳ tích về phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 22/2, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái Cùng cùng nhiều lãnh đạo các các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL đã đến dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050.

Tỉnh Đồng Tháp có vị trí chiến lược với gần 50 km đường biên giới, 2 cửa khẩu quốc tế với Campuchia, nằm trên các tuyến giao thông thuận lợi kết nối với TPHCM, Cần Thơ và các tỉnh lân cận và là địa danh nổi tiếng với nhiều khu di tích, danh lam thắng cảnh, lễ hội mang nét độc đáo và riêng biệt, là "Đất Sen hồng" của miền Tây.

1(3).jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại hội nghị

Trong năm 2023, quy mô kinh tế đạt mốc 110.000 tỷ đồng, xếp thứ 6 trong khu vực ĐBSCL. GRDP bình quân đầu người đạt hơn 68 triệu đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 8.151 tỷ đồng. Kinh tế, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. An sinh xã hội được chú trọng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, quy hoạch tỉnh Đồng Tháp lựa chọn phát triển hài hòa 3 trụ cột: Kinh tế - Xã hội - Môi trường. Quy hoạch tỉnh đã định hình không gian phát triển thông qua cấu trúc: 4 vùng kinh tế - xã hội, 3 hành lang kinh tế, 4 đô thị trung tâm. Đây được xem là cấu trúc phát triển cân bằng, liên kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa khu vực trung tâm và biên giới, giữa đô thị và nông thôn, lấy kinh tế nông nghiệp làm động lực để tạo nền tảng phát triển mạnh mẽ.

2(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, tỉnh Đồng Tháp cần huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà nước, tư nhân và các nguồn lực hợp pháp khác để tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

Cụ thể, ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông có ý nghĩa chiến lược, kết nối Đồng Tháp với các địa phương trong khu vực, cả nước và quốc tế. Đồng thời, thu hút nguồn lực nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nhất là phát triển nông nghiệp hàng hóa, sinh thái, bền vững với các sản phẩm trọng tâm là thủy sản, trái cây, lúa gạo gắn với các cụm ngành nông, lâm, thủy sản, các trung tâm đầu mối...

3(2).jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trao Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp và tặng hoa chúc mừng cho lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng yêu cầu tỉnh Đồng Tháp tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành, lĩnh vực thế mạnh, trên nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn.

Bên cạnh đó, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là tạo đột phá cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục, xây dựng chính quyền điện tử, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng; lắng nghe, đối thoại, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp...

4.jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đến viếng mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tựu nổi bật của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đồng Tháp đạt được.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh quy hoạch mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho tỉnh Đồng Tháp và được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Đồng Tháp phát triển đột phá và tạo ra kỳ tích về phát triển kinh tế - xã hội với 4 trụ cột chính.

Đến 2030, tỉnh Đồng Tháp sẽ là tỉnh có trình độ phát triển khá, nằm trong nhóm đầu về chuyển đổi số, một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản vùng ĐBSCL; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đô thị hiện đại, nông thôn giàu bản sắc, du lịch thân thiện và hấp dẫn.

Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh một cách chi tiết, khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương. Ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông có ý nghĩa chiến lược, kết nối với các địa phương trong khu vực, cả nước và quốc tế. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là tạo đột phá cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục, xây dựng chính quyền điện tử, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đến viếng mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc (TP Cao Lãnh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho Đồng Tháp