Tòa tuyên án

Lừa 3 người đàn ông, chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng

Gia Ân- Huyền Trang 17/08/2023 - 17:22

Ngày 17/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Cao Thị Thu Hà (33 tuổi, trú xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dáng người nhỏ, gương mặt bình thản suốt phiên xử khiến ít ai ngờ thiếu phụ trẻ ấy đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn.

lua-dao-1.jpg
Bị cáo Cao Thị Thu Hà lĩnh án 20 năm tù.

Không có công việc và thu nhập ổn định, để có tiền trả nợ, Cao Thị Thu Hà nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người khác. Hà đưa ra các thông tin gian dối như có thể mua được ô tô với giá rẻ hơn so với thị trường, góp vốn kinh doanh vận tải (xe container), cần tiền mua khách sạn, xin được việc vào Ngân hàng Nhà nước để chiếm đoạt của nhiều bị hại tổng số tiền gần 4,1 tỷ đồng.

Trong số các bị hại, anh Phan Thế Tr. (34 tuổi, ở huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) bị Hà lừa đảo bằng hai hình thức, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng. Anh Tr. quen biết Hà thông qua một người bạn. Chính người bạn ấy cũng bị đối tượng này lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn.

Khoảng tháng 4/2022, người yêu của anh Tr. thi tuyển vào Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An nhưng chưa biết kết quả. Lúc này, Hà tiếp cận với anh Tr. “nổ” có thể xin được cho người yêu anh Tr. trúng tuyển vào ngân hàng.

Để nạn nhân tin tưởng, Hà đưa ra thông tin có quen biết thân thiết với Giám đốc ngân hàng và hứa chắc chắn sẽ xin được việc. Tin tưởng nên trong thời gian ngắn, anh Tr. đã chuyển tổng cộng 850 triệu đồng cho Hà.

Cùng thời gian này, biết anh Tr. có nhu cầu mua ô tô nên Hà cho hay có thể mua xe giá rẻ hơn so với thị trường. Tin tưởng nên anh Tr. đã nhiều lần chuyển cho Hà tổng số tiền 700 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xin việc và mua xe ô tô, anh Tr. chờ đợi mãi vẫn không thấy tin tức từ Hà. Nghi ngờ, anh Tr. đã gặp và yêu cầu Hà trả lại tiền nhưng không được.

Cũng bằng hình thức tương tự, Hà đã tiếp cận và lừa đảo anh Nguyễn Công Nh. (32 tuổi, ở xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu) số tiền 1,8 tỷ đồng. Đối tượng này đưa ra thông tin hiện có kinh doanh vận tải (xe container) và nói anh Nh. góp vốn 400 triệu đồng, hàng tháng sẽ có tiền lãi 20 triệu. Tin tưởng, nên anh này đã chuyển tiền cho Hà.

Sau khi nhận khoản tiền đó, Hà tiêu xài cá nhân hết nhưng để anh Nh. tin tưởng Hà đã 2 lần chuyển tiền "lãi" cho anh Nh.

Bên cạnh đó, Hà còn đưa ra các thông tin như cần tiền mua khách sạn, tiền để sửa xe, tiền để kiểm quỹ và nhiều lý do khác mà chính Hà cũng không nhớ hết để tiếp tục lừa anh Nh. tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Một thời gian sau, khi bị anh Nh. liên tục đòi trả lại tiền, Hà lại đưa ra thông tin có thể mua xe ô tô Santafe 2.0 bản xăng cao cấp, mới 100% với giá 900 triệu đồng và trừ vào tiền Hà đang cầm. Thêm một lần nữa, anh này tin tưởng, đồng ý nhưng lại bị Hà lừa đảo. Khi sự việc bị bại lộ, đến tháng 11/2022, Cao Thị Thu Hà đến Công an đầu thú.

Tại phiên tòa, bị cáo khai vì nợ nần, cần tiền trả nợ nên đã thực hiện các hành vi lừa đảo nhiều bị hại. Tuy nhiên, Hà từ chối các câu hỏi của HĐXX về số tiền hơn 4 tỷ đồng mà bị cáo đã sử dụng chỉ trong thời gian ngắn. Bị cáo trình bày hiện không có khả năng trả nợ vì đã tiêu hết tiền nhưng hứa sẽ trả lại sau khi… ra tù.

Các bị hại tham dự tòa trình bày vì tin tưởng Hà, lại thấy cách ăn nói của bị cáo thuyết phục nên hết lần này đến lần khác chuyển tiền. Đến khi các bị hại phát hiện bị lừa thì đã muộn.

Tại phiên tòa, các bị hại yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà Hà đã lừa đảo, chiếm đoạt.

Trước sự có mặt của bị hại và người dân, HĐXX cũng nhắc nhở mọi người hãy luôn cảnh giác với các giao dịch liên quan đến tiền bạc, tài sản. Chính sự chủ quan, thiếu hiểu biết của bị hại đã vô hình tiếp tay cho bị cáo dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội.

Đối với hành vi phạm tội của Cao Thị Thu Hà, sau quá trình xét xử, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác.

Trong vụ án này bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên. Do đó, tòa tuyên phạt Cao Thị Thu Hà 20 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", buộc bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa 3 người đàn ông, chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng