An ninh trật tự

Bắt chủ “hụi” chợ Voi vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bá Mạnh 14/07/2023 - 16:35

Chiều 14/7, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Thảo (35 tuổi, trú xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, một số người dân ở các xã: Kỳ Bắc, Kỳ Phong, Kỳ Tiến… hiện đang kinh doanh tại chợ Voi (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có đơn tố giác về việc họ đã bị Hoàng Thị Thảo lừa đảo theo hình thức góp “hụi” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an huyện Kỳ Anh đã bố trí lực lượng, tổ chức 2 điểm tại trụ sở Công an xã Kỳ Bắc và Công an xã Kỳ Phong để tiếp nhận đơn thư, tố cáo và làm việc với người dân.

Theo tài liệu điều tra ban đầu xác định: Do quen biết khi buôn bán tại chợ Voi nên từ năm 2015, Hoàng Thị Thảo được các tiểu thương và người dân nơi đây thống nhất cho đứng chủ “hụi”.

Thời gian đầu, Thảo triển khai cho người chơi tham gia các dây hụi theo hình thức có lãi. Mỗi dây hụi có 10 suất tham gia, mỗi suất phải đóng số tiền 100.000 đồng/ngày. Đến cuối tháng, khi mọi người tham gia đóng đủ số tiền theo thỏa thuận thì Thảo tiến hành cho mọi người bốc thăm để “mua” tiền hụi tháng đó.

bat_chu_hui_cho_voi_ha_tinh(1).jpg
Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định đối với bị can Hoàng Thị Thảo.

Từ tháng thứ hai trở đi, những người đã “mua hụi” tháng trước sẽ không được hưởng tiền lãi nữa và tương tự đến người cuối cùng thì không phải trả lãi nữa. Mỗi người trong dây hụi đều biết rõ về nhau.

Đến khoảng năm 2017 trở đi, số lượng người “mua hụi” hàng tháng ngày càng ít nên Thảo đã cố tình mua lại tiền hụi của người tham gia góp hụi rồi trả tiền lãi cho họ hàng tháng.

Số tiền hụi mua lại, Thảo sử dụng để đầu từ kinh doanh và cho một số người khác vay nhằm lấy lãi.

Thời gian sau đó, do công việc kinh doanh không sinh lãi, trong khi hằng tháng phải trả lãi cho những người tham gia góp hụi (từ 350.000 - 450.000đồng/tháng/người - đối với mỗi dây hụi), đồng thời khi đến kỳ hạn bốc hụi, Thảo phải trả số tiền gốc rất lớn nên Thảo đã “biến tướng” cách tổ chức hụi, thu tiền của người sau để trả gốc và lãi cho người trước mà không tổ chức các dây hụi như trước.

Đến năm 2019, mặc dù mất khả năng thanh toán cho người góp hụi nhưng để có dòng tiền xoay vòng nên Hoàng Thị Thảo đưa ra các thủ đoạn để lừa đảo người dân tiếp tục đóng hụi cho mình như: tiếp tục trả lãi cao hơn ở một số dây hụi khác để thu hút người dân đóng hụi ở chỗ mình; khi đến kỳ hạn trả gốc thì cố tình kéo dài hoặc vay lại số tiền đó và chấp nhận trả lãi cao. Hàng tháng, khi đến hạn bốc hụi, một số người dân đến hỏi “mua” dây hụi thì Thảo không cho “mua” và bảo đã có người khác “mua” với giá cao hơn.

Cuối năm 2022, khi đã thế chấp hết toàn bộ tài sản hiện có để vay ngân hàng lấy tiền trả nợ cho các con hụi, Thảo đã đưa ra một số thông tin gian dối để vay tiền của một số người dân, trong đó có vay tiền của các con hụi hàng tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã tiếp nhận 56 đơn của công dân tố giác Hoàng Thị Thảo chiếm đoạt số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ vụ việc theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt chủ “hụi” chợ Voi vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản