Lòng vị tha của người cha đối với đứa con ngỗ nghịch

Anh Thư| 18/11/2020 09:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xin tiền mẹ để uống rượu nhưng không được, Dương nổi cáu, phá vườn. Bị cha nạt, Dương cầm dao truy sát khiến cha trọng thương. May mắn giữ được mạng sống, ngày ra tòa người cha đã xin giảm nhẹ hình phạt cho đứa con ngỗ nghịch.

Một ngày giữa tháng 11, ông Lộc Văn H. (58 tuổi), trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cùng con trai, con gái bắt xe khách vượt chặng đường dài hơn 300 km xuống TP. Vinh để tham dự phiên tòa mình là bị hại. Bị cáo trong vụ án này không ai khác chính là con trai của ông H. – bị cáo Lộc Văn Dương (36 tuổi). Ông H. cho hay, vợ ông dù rất nhớ con trai nhưng không thể xuống tòa được vì lý do sức khỏe, say xe. 

Dù đây là lần thứ 3 Lộc Văn Dương hầu tòa nhưng trong con mắt ông H., Dương là đứa hiền lành, chịu khó làm ăn. “Chẳng qua là con ma túy làm hắn như thế thôi, chứ nó hiền lắm”, ông H. vẫn cố lý giải cho tội lỗi của con.

Trước đó, cũng vì nghiện ma túy mà vào các năm 2012 và 2017, Dương từng bị xử phạt tù vì tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Ra tù, Dương vẫn lông bông, không có công việc ổn định. Đã thế, gã thanh niên này còn nghiện rượu, hút ma túy nên bao nhiêu tài sản trong gia đình Dương đều đem đi bán.

Chán nản, vợ của Dương đã đơn phương ly hôn chồng rồi ôm theo con ra khỏi nhà. “Con dâu cũ của tôi hiện đã có chồng mới rồi. Chúng tôi cũng không thể trách nó được”, giọng ông H. trầm xuống khi kể chuyện buồn của con trai.

Sau khi con trai đổ vỡ hôn nhân, vợ chồng ông luôn động viên Dương tu chí làm ăn để có cuộc sống mới. Vợ chồng ông H. còn có dự định cắt cho Dương mảnh đất để con có động lực làm việc. Nhưng khi mọi dự định tốt cho con chưa kịp thực hiện thì Dương đã dùng dao truy sát ông H. 

bc-loc-van-duong.jpg
Bị cáo Lộc Văn Dương tại phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án, trưa ngày 13/5/2020, Dương xin tiền mua rượu nên ông H. đưa cho 20 nghìn. Giữa chiều, Dương lái xe ra rẫy thì gặp mẹ mình đang làm vườn và hỏi xin tiền. Do không mang theo tiền nên người mẹ không thể đáp ứng được nhu cầu của con. Bực tức, Dương nhổ bỏ một số cây trong vườn của mẹ rồi vào lán nằm nghỉ. Một lát sau, ông H. ra lán thì được vợ kể lại sự việc. Ông H. bực tức nên đã chửi Dương và định đánh nhưng được vợ can ngăn. 

Về nhà, ông H. tiếp tục chửi con. Bị cha chửi, Dương chạy lại chỗ xe máy lấy con dao dài khoảng 30cm để đâm bố mình. Thấy con cầm dao, ông H. vội chạy vào bếp, đóng cửa cố thủ nhưng Dương vẫn không buông tha. Sau khi đẩy được cửa ra, Dương đâm vào ngực trái bố mình.

Chưa dừng lại, Dương còn đâm nhiều nhát trúng vùng lưng của ông H. khiến nạn nhân ngã quỵ xuống. Gây án xong, Dương chạy trốn và vứt con dao xuống sông. Riêng ông H. sau đó được người thân đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Cơ quan điều tra xác định tỷ lệ thương tích trên người ông H. thời điểm giám định là 11%. Lộc Văn Dương bị truy tố về tội Giết người.

Trước bục khai báo, bị cáo Dương thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho rằng vì lúc đó đang có rượu trong người nên không làm chủ được hành vi của mình, chứ không chủ tâm giết cha. Bị cáo quay đầu lại xin lỗi cha mẹ, tỏ ra ân hận về việc làm sai trái của mình.

Dù thoát chết dưới lưỡi dao của con nhưng ông H. cho rằng do “con ma túy” xui khiến chứ thực tâm Dương không phải là người xấu. Do đó, ông đã đứng lên xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho con trai mình để làm lại cuộc đời. Bởi với ông, dù Dương có phạm lỗi lầm như thế nào thì vẫn là đứa con mình đứt ruột sinh ra, nuôi nấng. 

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, có tính côn đồ, máu lạnh, phạm tội đến cùng. Việc nạn nhân Lộc Văn H. không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Trong vụ án này bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là có đơn giảm án nhẹ của bị cáo. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lộc Văn Dương 16 năm tù về tội Giết người. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lòng vị tha của người cha đối với đứa con ngỗ nghịch