Lĩnh 19 năm tù vì cầm dao bầu truy sát hàng xóm

Mạnh Hùng| 23/02/2022 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Huy Chỉnh (SN 1961, trú tại thôn Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội) 19 năm tù về tội “Giết người”.

d725b1ed-ccf5-44b2-bebd-e47e3db922ee.jpeg
Bị cáo Nguyễn Huy Chỉnh tại phiên toà xét xử

Được biết, trước khi gây ra vụ án này, bị cáo Chỉnh đã có 4 tiền án về các tội: Tổ chức dùng chất ma tuý, tàng trữ trái phép chất ma tuý và trộm cắp tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 11/2020, anh Đinh Thế Hà (SN 1992, trú tại thôn Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì) mua nhà của anh Trần Văn Nhật (Hà Nội) với diện tích 56,1m2. Nguồn gốc căn nhà này do trước đây anh Nhật mua của gia đình Chỉnh.

Ngày 3/11/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho anh Đinh Thế Hà với tổng diện tích sử dụng là 56,1m2. Nhà của anh Hà được xây cạnh nhà Chỉnh và hai gia đình có một lối đi chung.

Trong thời gian gia đình anh Hà sinh sống tại đây, Chỉnh cho rằng, ngôi nhà anh Hà xây dựng lấn ra một phần ngõ đi chung của hai nhà. Khi anh Hà đưa sổ đỏ ghi rõ diện tích, kích thước lối đi chung phù hợp với diện tích mặt ngõ chung thì Chỉnh không nói gì. Từ đó, Chỉnh này sinh thù hằn, bực tức và muốn đánh anh Hà.

Do ở gần nhau nên Chỉnh biết, khi đi làm về anh Hà sẽ đi qua cổng xóm Dần (cụm 3, thôn Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh). Trưa 6/4/2021, Chỉnh lấy con dao (dạng dao bầu) bọc trong bao bằng bìa cứng mang theo người rồi đi xe đạp ra dựng ở cổng rào chắn xóm Dần chờ anh Hà. Khoảng 11h20’, anh Hà đi xe đạp về qua cổng xóm Dần nhìn thấy Chỉnh và chào.

Ngay lúc này, Chỉnh bất ngờ rút con dao để sẵn trong người đâm vào sườn bên trái anh Hà. Bị đâm bất ngờ, anh Hà hô to và đẩy ra thì Chỉnh tiếp tục chém vào tay phải anh Hà. Dù anh Hà đã bỏ chạy nhưng Chỉnh vẫn cầm dao đuổi theo cho đến khi thấy người dân khu vực đưa anh Hà đi cấp cứu.

Do không thể truy sát anh Hà nên Chỉnh đứng nhìn theo và chửi bới một lúc rồi bỏ về. Một giờ sau khi gây án, Chỉnh đến Công an xã Vĩnh Quỳnh đầu thú.

Về phía anh Hà, do được người dân khu vực đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên may mắn được cứu sống, nhưng kết quả giám định thương tật xác định, anh Hà bị tổn hại 75% sức khoẻ.

Tại phiên toà, bị cáo Chỉnh khai lý do gây án do hay bị anh Hà đe doạ nên nghĩ rằng, sớm muộn gì cũng bị đánh. Vì thế, bị cáo thủ dao trong người phòng thân và do anh Hà va xe vào người mình nên bị cáo mới phản ứng.

Có mặt tại phiên toà, anh Hà khẳng định, mình chưa khi nào đe dọa bị cáo Chỉnh. “Ngay cả hôm xảy ra sự việc, tôi cũng không va xe vào bị cáo. Sau khi đâm tôi, bị cáo còn truy sát đến khi tôi được đưa đi cấp cứu”, anh Hà khai.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo Chỉnh là đặc biệt nghiêm trọng vì cố ý tước đoạt mạng sống của người khác được pháp luật bảo vệ. Việc bị hại không tử vong là do được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời và ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo.

“Trước khi gây ra vụ án này, bị cáo đã có 4 tiền án. Lần phạm tội này của bị cáo là tái phạm nguy hiểm. Do đó cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội”, Chủ toạ phiên toà nhấn mạnh.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Chỉnh 19 năm tù về tội “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 19 năm tù vì cầm dao bầu truy sát hàng xóm