Văn hóa - Du lịch

Lập kỷ lục màn biểu diễn hát then, đàn tính lớn nhất Việt Nam

PV 07/10/2023 - 17:16

Chương trình "Hát then, đàn tính" năm 2023 tại Lễ hội Thác Bản Giốc với sự tham gia của 1.000 người đã nhận Kỷ lục Việt Nam với màn đồng diễn hát then, đàn tính có số lượng người tham gia đông nhất từ trước tới nay.

sds.png
1.000 người tham gia hát then, đàn tính tại thác Bản Giốc (xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh).

Ngày 7/10, tại Khu Du lịch Thác Bản Giốc (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) đã diễn ra Chương trình "Hát then, đàn tính" năm 2023 với sự tham gia của 1.000 người.

Chương trình "Hát then, đàn tính" năm 2023 gồm các ca khúc: Ánh trăng Bản Giốc (sáng tác Phạm Tịnh); Đường về bản em (sáng tác Đàm Thanh); Hoa rừng quê em (sáng tác Hoa Cương).

Tham gia chương trình có 1.000 nghệ sỹ và diễn viên quần chúng, đều mặc trang phục nguyên gốc Tày, Nùng cùng biểu diễn. Đây là hoạt động điểm nhấn của Lễ hội Thác Bản Giốc năm 2023. Sự kiện đã thu hút đông đảo du khách; đồng thời, xác lập kỷ lục số lượng người mặc trang phục dân tộc biểu diễn hát then, đàn tính lớn nhất Việt Nam.

z4761268890270_46b573c1cc4fee11da8253727d69c071.jpg
Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập Kỷ lục cho UBND tỉnh Cao Bằng với màn đồng diễn hát then, đàn tính.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao Bằng chứng nhận và Kỷ niệm chương xác lập kỷ lục màn đồng diễn hát then, đàn tính có số lượng người tham gia đông nhất Việt Nam với chủ đề “Cội nguồn và Bản sắc Then Tính Cao Bằng” cho UBND tỉnh Cao Bằng.

Hoạt động nhằm quảng bá vẻ đẹp của thác Bản Giốc nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung để thu hút du khách đến với huyện Trùng Khánh và tỉnh Cao Bằng. Đây cũng là dịp tuyên truyền, gìn giữ, phát huy và bảo tồn giá trị văn hóa của loại hình nghệ thuật truyền thống hát then, đàn tính, góp phần quảng bá rộng rãi loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo này; qua đó thúc đẩy mạnh mẽ phát triển du lịch ở địa phương, phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng.

hat-then-1.jpg
Hát then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hát then là một loại hình dân ca tín ngưỡng của cộng đồng người Tày, Nùng. Từ "then" đọc chệch là "thiên" có nghĩa là "Trời". Người Tày, người Nùng coi việc hát then là hát để tế Trời, cầu mong những điều may mắn, tốt lành trong cuộc sống. Những giai điệu hát then phản ánh các câu chuyện từ đời sống bản mường đến chuyện tình yêu đôi lứa, hát then còn xuất hiện trong cả các lễ ma chay hay cưới hỏi…

Hát then thường đi đôi với điệu múa trầu với một chùm chuông nhỏ để múa và phát ra âm thanh. Đặc biệt, đạo cụ không thể thiếu khi hát then đó chính là đàn tính tẩu - là loại nhạc vụ được gắn với quả bầu (gọi là tẩu) và một sợi dây duy nhất được gọi là tính. Tuy đàn tính tẩu phát ra những thanh âm đơn giản nhưng giai điệu và lời hát hòa quyên như cầu nối giữa con người với thế giới tâm linh. Loại hình dân ca này đã trải qua hàng trăm năm tín ngưỡng, gắn bó với đời sống của người dân tộc Tày, Nùng.

Ngày 12/12/2019, Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 14 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) diễn ra tại Bogotá, Colombia đã công nhận Di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập kỷ lục màn biểu diễn hát then, đàn tính lớn nhất Việt Nam