Tỉnh Ninh Thuận thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư

Bảo Lan| 26/03/2015 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 25/3,“Hội nghị xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư vào Ninh Thuận” được tổ chức tại Tp.HCM, đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đặc biệt, các nhà đầu tư nước ngoài khẳng định “Nếu Ninh Thuận có những chính sách tốt, họ sẵn sàng đầu tư vào năm 2015”.

Điều kiện và tiềm năng thuận lợi

Là một tỉnh nằm trong khu vực Nam Trung bộ của vùng nhiệt đới gió mùa, có bờ biển dài 105km, với nhiều vịnh và bãi biển đẹp, phù hợp cho việc phát triển ngành du lịch. Bên cạnh đó, Ninh thuận còn có nhiều tiềm năng về năng lượng, tài nguyên khoáng sản và nông nghiệp… cùng với hệ thống giao thông về đường biển và đường bộ thuận lợi, là điều kiện để Ninh Thuận giao thương và hợp tác với các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là TP.HCM.

Để khai thác về tiềm năng cũng như lợi thế của mình, trong những năm qua tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng. Việc mạnh dạn dịch chuyển cơ cấu kình tế phù hợp với tình hình địa phương, cũng như vận dụng mọi cơ hội hỗ trợ từ các cấp Trung ương và các tỉnh bạn, thông qua các chương trình hợp tác.

Tỉnh Ninh Thuận thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư

Tại Hội nghị, Ông Lưu Xuân Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cũng trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư đã được cấp phép vào Ninh Thuận.

Bên cạnh những thuận lợi về tiềm năng, thì lãnh đạo tỉnh cũng tạo bước đột phá bằng việc xin và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc thuê tập đoàn Monitor (Mỹ) tư vấn và tập đoàn Arup (Anh) lập quy hoạch tổng thể cho việc phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 5 năm (2015- 2020). Trong đó, tỉnh ưu tiên phát triển 4 ngành trụ cột gồm: Năng lượng; Du lịch; Nông- Lâm- Thủy sản; Sản xuất- chế biến và 4 nhóm ngành phụ trợ là giáo dục - đào tạo và xây dựng- kinh doanh BĐS.

Trên cơ sở phát huy thế mạnh tiềm năng, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, thì tỉnh cũng quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, trong đó công tác cải cách hành chính, thành lập phát triển văn phòng kinh tế (EDO) theo mô hình một cửa liên thông…. Tất cả những nỗ lực đã đem lại những kết quả khả quan, đưa kinh tế - xã hội phát triển ổn định, GDP bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 11,5%; các vấn đề an sinh xã hội được thực hiện và đời sống nhân dân từng bước được nâng cao.

Năng lực cạnh tranh là điều kiện để thu hút đầu tư

Hiệu trên địa bàn tỉnh đã có 293 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) và chấp thuận địa điểm, với tổng số vốn đăng ký hơn 95 tỷ đồng. Trong đó, có 255 dự án cấp giấy CNĐT (chiếm tỷ lệ 87% số dự án), với vốn đăng ký 55.579 tỷ đồng (chiếm 59% tổng vốn dự án) và tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp (125 dự án), 96 dự án thuộc lĩnh vực thương mại - du lịch và 34 dự án thuộc lịnh vực nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Thanh – Bí thư tỉnh ủy tinh Ninh Thuận, thì những thành quả đạt được trong thời gian qua, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng mà tỉnh đang có. “Hội nghị xúc tiến đầu tư có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ thúc đẩy việc triển khai nội dung hợp tác toàn diện với TP.HCM, mà còn tạo cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tìm hiểu, cũng như nắm bắt các chính sách của tỉnh Ninh Thuận, để từ đó đưa ra những chiến lược và mục tiêu kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của mình, nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai",ông Thanh nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cũng đã giải đáp những thắc mắc, cũng như các vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm, trong đó, nhiều đại biểu đã quan tâm về chính sách đầu tư, môi tường đầu tư, các vấn đề ưu đãi về thuế, thời gian làm thủ tục cấp phép, cũng như lĩnh vực mà nhà đầu tư được ưu đãi.

Trả lời câu hỏi của ông Bùi Chiến - một nhà đầu tư đến từ Mỹ, ông Lưu Xuân Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận cho biết, tỉnh cũng sẽ chọn lựa những nhà đầu tư có năng lực thực sự và sẽ có những quy định cụ thể để ràng buộc nhà đầu tư khi đăng ký như việc ký quỹ 5% / tổng số vốn đăng ký; thời gian triển khai dự án, cũng như nhà đầu tư phải đáp ứng các thủ tục khi xin cấp phép đầu tư.

Tỉnh Ninh Thuận thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư

Ông Bùi Chiến - Đại diện cho tập đoàn Westwen INC, hoạt động về lĩnh vực năng lượng tái tạo, rất tâm huyết với các dự án của tỉnh Ninh Thuận.

“Ninh Thuận đang hướng đến việc xây dựng một luồng đầu tư mới, trên cơ sở hợp tác đôi bên cùng có lợi, chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành và sẵn sàng để các chủ đầu tư yên tâm khi đầu tư vào Ninh Thuận”, ông Vinh khẳng định.

Thay mặt UBND TP.HCM, Ông Lê Thanh Hải – Bí thư Thành ủy Tp.HCM nhấn mạnh: “Việc hợp tác phát triển toàn diện giữa TP .HCM- Ninh Thuận, không chỉ nhằm phát triển thúc đẩy kinh tế của hai địa phương, đặc biệt là vùng đồng bào kháng chiến, đồng bào khó khăn, đồng bào dân tộc ít người, mà còn góp phần phát triển kinh tế vùng trong mục tiêu phát triển toàn diện nến kinh tế của Việt Nam”.

“Trong quan hệ hợp tác này, bên cạnh việc nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Ninh Thuận, thì TP.HCM cũng sẽ tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư trong quá trình hoạt động liên quan đến TP.HCM và sẵn sàng chia sẻ những khó khăn vướng mắc, cũng như tháo gỡ để nhà đầu tư có cơ hội đạt được mục tiêu, chiến lược của mình”, Bí thư Thành ủy TP.HCM cam kết.

Và ông Hải cũng bày tỏ mong muốn, doanh nghiệp và các nhà đầu tư sẽ cùng đồng hành với tỉnh Ninh Thuận, góp phần nhiều vào mục tiêu xây dựng xã hội nơi mình đầu tư bằng các hoạt động thiết thực trong công tác xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Ninh Thuận thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư