Vì sao người bán bút bi dạo thành ông chủ hãng bút bi đầu tiên tại Việt Nam?

Gia Cát| 30/05/2014 13:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ một người đi bán bút bi dạo, chưa học hết THPT, trở thành ông chủ thương hiệu bút bi Thiên Long nổi tiếng là câu chuyện khá thú vị về ông Cô Gia Thọ. Cuộc đời ông đôi khi nhìn lại, chỉ toàn là những ẩn số khó lý giải.

Ngay bản thân ông cũng khó tin mình có được như ngày hôm nay. Phải chăng đó là vận mệnh mà cuộc sống đã an bài cho người đàn ông sinh năm Mậu Tuất này. Hay là thành quả của một hành trình phấn đấu và tự học không ngừng nghỉ, để vươn lên trong cuộc sống?

 Vì sao người bán bút bi dạo thành ông chủ hãng bút bi đầu tiên tại Việt Nam?

Ông Cô Gia Thọ với ước mơ đưa thương hiệu bút bi Thiên Long ra thị trường khắp thế giới

Từ anh bán bút bi dạo

Ông Cô Gia Thọ sinh năm 1958 (tuổi Mậu Tuất), mạng Bình mộc địa (cây mọc đất bằng), trong một gia đình người gốc Hoa nghèo tại TP.HCM. Ông là anh cả trong 10 anh chị em. Cha mẹ ông làm quần quật cũng chỉ đủ kiếm ăn qua ngày. Chính vì vậy, bản thân ông không được học hành tử tế như người khác. Ngay từ rất nhỏ, ông đã bắt đầu biết phụ gia đình bằng việc đi bán vé số, bán thuốc lá. Ở tuổi thanh niên, ông xin vào làm công nhân điện cơ tại quận 6. Cuộc sống khó khăn trăm bề, khiến ông chỉ biết ngày ngày đi làm việc kiếm tiền, không nghĩ tới tương lai, không nuôi những ước mơ cao xa, vượt tầm tay với.

Theo lá số tử vi, tuổi Mậu Tuất là một tuổi có cuộc đời tốt đẹp, mọi chuyện đều thuận buồm xuôi gió, không quá long đong như các tuổi khác. Đây là tuổi mà cuộc đời có nhiều thay đổi, thời trẻ có nhiều phần lận đận. Năm 1981, ông chuyển sang nghề đi bán bút bi dạo. Nhờ nghề này, ông nhận ra rằng lúc bấy giờ, thị trường Việt Nam và Campuchia chỉ có hàng bút bi của Thái Lan. Bút bi hiếm đến mức, người ta còn phải bơm mực vào để tái sử dụng. Từ đó, ông quyết định thử làm bút bi để bán. Tuy nhiên, hai chỉ vàng dành dụm chỉ giúp ông mua được chiếc máy ép nhựa bằng tay. Vậy nên ông vẫn phải đi bán hàng, gom góp từng đồng để có vốn mua nguyên liệu sản xuất.

Ban đầu, ông đặt tên cho sản phẩm bút bi của mình là Vũ Trụ, sau đó đổi tên thành Thăng Long. Ngày này qua tháng khác, ông kiên nhẫn tự sản xuất, tự mang sản phẩm của mình đi phân phối. Giai đoạn này, sản phẩm của ông làm ra phần lớn là dây chuyền thủ công nội hóa, mẫu mã sản phẩm còn khá đơn giản. Tới năm 1985, ông quyết định đổi tên sản phẩm của mình thành Thiên Long, với ý nghĩa Việt Nam là con rồng, cháu tiên, và cũng là mong muốn con đường kinh doanh của mình thuận buồm xuôi gió. Đến năm 1996, ông trở thành chủ cơ sở sản xuất bút bi Thiên Long, với thị trường phân phối ngày càng mở rộng hơn.

Tuổi Mậu Tuất là những người tính nóng nhưng hiền lành. Nếu sinh thuận mùa Đông Xuân thì cuộc đời sung sướng bội phần, rong chơi cũng có lộc, gặp nhiều may mắn. Đàn ông tuổi Tuất thường là những người thông minh, cần mẫn và trung thành. Nhờ nắm bắt đúng thời cơ, công việc kinh doanh của ông ngày càng phát triển, sản phẩm đa dạng hơn, mẫu mã ngày càng thanh thoát, phù hợp xu hướng hiện đại. Từ năm 2.000, ông quyết định đưa sản phẩm của mình ra thế giới. Thị trường đầu tiên mà ông chọn là nước Đức. Thời kỳ đó, không ít người cho rằng quyết định này của ông là quá mạo hiểm, tính rủi ro cao bởi ở các nước châu Âu, vấn đề chất lượng luôn được đánh giá cao.

Vậy nhưng từ đó đến nay, không chỉ có nước Đức, Thiên Long còn vươn rộng ra các thị trường khó tính khác như: Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Mexico… Và chính nhờ những thị trường này, Thiên Long luôn nỗ lực nâng cao chất lượng, tạo nên giá trị sản phẩm đúng với tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, Thiên Long có 2.000 nhân viên, hơn 100 nhà phân phối và 22 nghìn điểm bán hàng trải khắp 63 tỉnh thành trong cả nước. Và người đàn ông tuổi Mậu Tuất này từ một anh bán bút bi dạo, trở thành Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần tập đoàn Thiên Long, không chỉ sản xuất bút bi, mà còn là doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực văn phòng phẩm.

Quá trình tự học làm nên thành công

Lá số tử vi cho rằng, quý ông tuổi Mậu Tuất là người năng nổ, can trường, dám xông vào nơi nguy hiểm để đạt được mục đích. Từ trung vận, nhìn ra nỗi khổ cuộc đời mới bắt tay xây dựng lại sự nghiệp gia đình. Nhìn lại chặng đường đã qua, chính ông Thọ cũng khó tin vào những gì mình đạt được. Bởi khi đó ông chỉ cố gắng làm với một mục đích duy nhất là giúp gia đình thoát khỏi cuộc sống nghèo khó. Tay trắng, không hề có bất kỳ kiến thức nào về kinh doanh, không cả mục đích thành một doanh nhân thành đạt, nhiều người cho rằng đó là số mệnh hoặc là may mắn. Nhưng cuộc sống luôn là một hành trình tiến lên phía trước. Cơ hội dành cho tất cả mọi người. Nhưng thành công thì chỉ dành cho những ai không ngừng phấn đấu vươn lên.

Nỗ lực học hỏi để vươn lên có lẽ là chìa khóa cho sự thành công của Cô Gia Thọ. Như ông từng chia sẻ: “Trước kia, tôi không có điều kiện học nhiều, điều đó thực sự đáng tiếc. Nhưng bước vào cuộc sống, tôi luôn nỗ lực học hỏi từ đối tác, đồng nghiệp, bất cứ khi nào và ở đâu. Ngoài ra, tôi phải dành rất nhiều thời gian đọc sách, tham gia một khóa đào tạo quản lý ở Mỹ và Đài Loan. Nếu không có quá trình tự trau dồi kiến thức, tôi nghĩ mình chẳng có được như ngày hôm nay…”. Ở người đàn ông này, thành quả của ngày hôm nay phải vượt ngày hôm qua, nhưng chưa thể bằng ngày mai.

Tiến sĩ Alan Phan đánh giá về ông Cô Gia Thọ như sau: “Thiên Long là một trường hợp kinh điển của một doanh nghiệp hoạt động bài bản, theo đúng mọi quy luật để thành công trên thương trường”. Còn theo lá số tử vi, đàn ông tuổi Mậu Tuất thường vừa có thể là một nhà lãnh đạo tốt, vừa có thể là một nhân viên giỏi, vì họ hiểu được tầm quan trọng của việc hợp tác. Họ cũng là những người luôn hết lòng vì người khác. Ông Thọ chia sẻ: “Tôi nghĩ giá trị đích thực trong cuộc sống của mỗi người chính là được lao động và chia sẻ thành quả có được với cộng đồng. Những gì tôi làm luôn gắn với sứ mệnh của Thiên Long: tiên phong trong công nghệ và sáng tạo để tạo ra những sản phẩm đột phá phục vụ người tiêu dùng, cùng nhau xây dựng cộng đồng phát triển vững mạnh, mang tính nhân đạo, nhân văn”.

Lá số tử vi dành cho những người đàn ông tuổi Mậu Tuất những lời tốt đẹp. Ngay từ những năm 31 tuổi đã bắt đầu phát đạt mạnh mẽ cả về công danh lẫn sự nghiệp, mang lại những triển vọng tốt đẹp cho cuộc đời về sau. Những quý ông tuổi Mậu Tuất tính tình ngay thẳng, luôn giữ uy tín nên công việc thường ổn định. Tuổi này làm ăn trong ngành thương mại sẽ được phú quý, tiền tài như nước, nhà cao cửa rộng. Nhưng không có số mệnh tốt đẹp nào dành cho những người thiếu ý chí, nghị lực, chỉ muốn hưởng thụ, hoặc chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mình. Trong vài năm trở lại đây, khi rất nhiều công ty lâm vào khó khăn, rồi phá sản, Thiên Long vẫn không ngừng phát triển.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, bởi vì Cô Gia Thọ nhất mực chung thủy với ngành nghề cốt lõi của công ty mình, nhẫn nại từng chút một với khát vọng đưa sản phẩm đi khắp thế giới. Khả năng sáng tạo cũng là một đặc điểm nổi bật ở Cô Gia Thọ. Vậy nên số mạng của tuổi Mậu Tuất không phải là chìa khóa biến một người bán bút bi dạo thành doanh nhân thành đạt. Sự thành công của ông là tổng hòa của rất nhiều yếu tố. Cơ duyên đưa ông đến với bút bi, nhưng tố chất doanh nhân, lòng kiên nhẫn, khát vọng thành công, cùng nghị lực can trường mới giúp ông trở thành một doanh nhân thành đạt như ngày nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao người bán bút bi dạo thành ông chủ hãng bút bi đầu tiên tại Việt Nam?