Góc nhìn 28/11: Khó khăn tại ngưỡng kháng cự

27/11/2013 18:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các Công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng thị trường đang gặp khó khăn tại các ngưỡng kháng cự và nhà đầu tư hiện tại nên tránh mua các cổ phiếu có tính rủi ro cao.

Khó khăn tại ngưỡng kháng cự

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Diễn biến điều chỉnh nhẹ trên cả hai sàn bất ngờ xuất hiện ở thời điểm cuối phiên ngày 27/11 khi mà trước đó trong phần lớn thời gian thị trường giao dịch với sắc xanh. Các cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục dẫn dắt thị trường vượt qua những thời điểm khó khăn tuy nhiên áp lực bán lại gia tăng khi mà đa phần cổ phiếu đầu cơ vẫn chưa thể bứt phá trở lại.

Với thanh khoản luôn được giữ ở mức cao thì có thể thấy dòng tiền vẫn hiện hữu trong thị trường và chờ đợi cơ hội, trong những phiên tới khả năng dòng tiền sẽ tiếp tục xoay vòng giữa những nhóm cổ phiếu với nhau.

Xu thế của thị trường trong ngắn hạn có thể đang gặp khó khăn ở những ngưỡng nhạy cảm tuy nhiên kỳ vọng về thị trường ở giai đoạn cuối năm là khá sáng sủa. Các cổ phiếu bluechips luôn phát huy vai trò giữ nhịp cho thị trường lúc khó khăn và không bị bán quá mạnh ở những thời điểm điều chỉnh. Vì vậy nhà đầu tư không nên tập trung quá nhiều vào cổ phiếu đầu cơ và hiện tại có thể quay lại với cổ phiếu cơ bản đã tích lũy nhiều trong giai đoạn vừa qua.

Cơ cấu danh mục của quỹ ETFs sẽ tác động thị trường

Công ty chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Tâm điểm chú ý phiên ngày 27/11 vẫn thuộc về nhóm cổ phiếu bluechips. Những diễn biến của nhóm này có tác động khá mạnh mẽ tới sự tăng giảm của chỉ số. Đầu phiên, các cổ phiếu Large Cap đã dẫn dắt VN-Index tiếp cận ngưỡng 513 điểm nhưng một áp lực bán mạnh xuất hiện cuối phiên đã khiến chỉ số này quay đầu giảm.

Trong những ngày sắp tới, đợt cơ cấu danh mục cuối cùng của năm 2013 của các quỹ ETFs sẽ diễn ra. Do đó, những động thái của các cổ phiếu trên sẽ trở nên sôi động hơn và sẽ thu hút được sự chú ý của NĐT nhiều hơn. Điều này cũng sẽ tạo những ảnh hưởng nhất định với chỉ số. Bởi vậy, điểm số của Index có khả năng sẽ không đánh giá đúng diễn biến thị trường nên NĐT cần theo dõi sát sao những cố phiếu trong danh mục của mình, đặc biệt là với những cổ phiếu có tính chất đầu cơ.

Khả năng thị trường sẽ điều chỉnh giảm

CTCK Ngân hàng ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuật, áp lực bán mạnh khá dễ hiểu khi VN-Index đang tiến sát đến kháng cự 513. Áp lực bán có thể duy trì ở mức cao trong các phiên tới, đẩy VN-Index lùi sâu hơn. Trong khi đó, ngược với dự báo của ACBS, khối lượng cải thiện rõ rệt tiếp tục củng cố các phiên tăng của HNX-Index.

Tuy nhiên, với VN-Index và HNX-Index đang tiến gần tới các ngưỡng kháng cự mạnh 513 và 66-67 tương ứng, ACBS không kỳ vọng các chỉ số sẽ tăng đáng kể, ít nhất là trong 1,2 tuần tới. Khả năng cao hơn là VN-Index sẽ dao động trong vùng 503-513 trong khi HNX-Index điều chỉnh về hỗ trợ mạnh 63,2-63,5.

ACBS duy trì tiếp tục thiên về khả năng thị trường sẽ điều chỉnh giảm. Việc tham gia mới vào thị trường ở thời điểm hiện tại sẽ có rủi ro cao.

Tránh các cổ phiếu rủi ro

CTCK MB (MBS): Thị trường phiên 27/11 đi ngang khi VN-Index giảm nhẹ còn HN-Index tăng điểm nhẹ; thanh khoản ở mức trung bình. Mặc dù vẫn mua ròng, giá trị mua vào của các nhà đầu tư nước ngoài đã chỉ còn ở mức thấp. Ngoài ra, việc nguồn vốn nước ngoài tại các thị trường chứng khoán mới nổi như Indonesia, Philippines, Thái Lan đang được rút ra, MBS khuyến nghị các nhà đầu tư cần thận trọng, tránh các cổ phiếu có tủi ro cao trong thời gian tới.

Duy Hoàng tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 28/11: Khó khăn tại ngưỡng kháng cự