Góc borker: Quá nhanh!

17/01/2014 11:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong tuần qua, hẳn những ai theo dõi bảng giá hàng ngày, soi từng lệnh mua, bán được đẩy vào bảng điện chắc không tránh khỏi những giây phút reo hò ầm ĩ.

Suốt cả năm 2013 loay hoay với lời nguyền 500, nhưng chỉ cần sự đồng lòng của dòng tiền, VN-Index đã đánh chiếm được cứ điểm cao nhất của năm 2013 - 530 – chỉ trong vòng 6 phiên!

Câu chuyện PVS, PGS!

Vai diễn chính xuất hiện trên bảng điện tuần qua không phải đến từ sàn Tp.Hồ Chí Minh mà là 2 cổ phiếu cơ bản hàng đầu của sàn Hà Nội: PGS và PVS. Cả 2 song hành bứt rất nhanh trong thời gian ngắn, PGS từ vùng 28 bứt hẳn lên 34, PVS còn khỏe hơn quy định khi bứt từ vùng giá 20 lên 27. 20-35% trong thời gian ngắn không phải là con số lớn với dòng đầu cơ như FLC, SHN…, nhưng nếu tham chiếu với rủi ro gặp phải khi đầu tư thì đó là con số tưởng thưởng xứng đáng cho những ai kiên trì.

Nhìn vào đồ thị của PGS, PVS, VSC, HPG, TCM... – những cổ phiếu đang trong trend tăng giá - người viết nhận thấy không có những bẫy tăng giá như đồ thị của MSN, BVH, HAG, FLC..., hoặc ít nhất đồ thị của từng cổ phiếu vẫn duy trì được “thói quen” của nó. Cổ phiếu cũng như con người, mỗi cổ phiếu đều có một đặc tính thể hiện trong chart của nó. Khi nó vẫn duy trì được “thói quen” ấy trong thời gian dài thì cuộc chơi còn dễ tham gia; nhưng khi “thói quen” bị phá vỡ, thì đó là lúc nên tạm thời đứng ngoài. HSG của giai đoạn tháng 6/2013 là một ví dụ như vậy!

Trong bài viết “Góc broker: Tuần chuyển giao” cách đây 2 tuần, người viết có nhập hàng PGS ở vùng giá 28. Quyết định đầu tư nào cũng cần có cơ sở; người viết cũng vậy. Tuy đánh giá rất cao PGS ở yếu tố cơ bản, và đã nâng mức định giá về cơ bản của PGS lên vùng 4x nhưng người viết cũng không ngờ biến động của nó trong tuần qua lại nhanh và mạnh như vậy. Kể từ khi PGS bứt qua vùng 30, người viết không dám nhập thêm hàng.

PGS, PVS - theo đánh giá của người viết - còn cách xa giá trị hợp lý, nhưng không phải lấy lý do đó để biện minh cho việc để cảm xúc chi phối, lao vào mua đuổi theo chiều tăng shock. Một cổ phiếu – không phân biệt yếu tố cơ bản tốt hay xấu - tăng giá 20-35% trong thời gian 6 phiên đã thể hiện sự nôn nóng của bên mua. Trước khi bứt tăng một đoạn như vậy, PVS và PGS đều cần một khoảng thời gian xây nền giá – đó là đoạn mà tay chơi lớn nhập hàng từ nguồn cung nhỏ lẻ bị rung ra vì thói quen hay lướt lát của nhà đầu tư cá nhân. Nhưng sau một đoạn tăng giá như vậy, PVS và PGS càng cần một khoảng thời gian xây nền giá mới - đấy là kịch bản tích cực nhất - còn không, kịch bản sẽ lặp lại giống như REE, PPC, PET… hồi tháng 6/2013. Đó là lý do vì sao người viết không nhập thêm hàng dù đang có sẵn vị thế mua, ngoài ra đó cũng là thực hiện nguyên tắc đề ra: ngừng mua khi cổ phiếu tăng quá 8% kể từ nền giá vừa bứt phá.

Góc borker: Quá nhanh!

PVS – Tâm điểm thị trường tuần qua (Nguồn dữ liệu: Vietstock Updater)

GAS lên tiếng!

Trong tuần qua, không chỉ sự bứt phá của PGS, PVS gây được tiếng vang mà dòng chứng khoán cũng rất nổi bật. Diễn biến của dòng chứng khoán đã được người viết đề cập trong bài viết tuần trước, tuần này người viết dành sự quan tâm đến GAS nhiều hơn vì dòng chứng khoán không nằm trong danh mục tư vấn.

Áp lực chốt lời ngắn hạn đã xuất hiện vào 2 phiên thứ 4, thứ 5 vừa rồi. Nhưng điểm số VN-Index vẫn chọc thủng được kháng cự 530 nhờ sự trợ lực của GAS. 5 tháng đi ngang cuối năm 2013, là 5 tháng GAS khiến cổ đông phải mất chi phí cơ hội khi chứng kiến hàng loạt các mã khác thi nhau thể hiện như PVT, PGS, PXS, PGS, TCM… Nhưng người viết chắc chắn rằng, những ai kiên trì với GAS trong năm 2014 sẽ được tưởng thưởng xứng đáng so với sự “chung tình” của mình. Với vị thế độc quyền trong ngành siêu lợi nhuận, đa số phương pháp định giá thông thường như P/E đều tỏ ra không phù hợp so với GAS. Cá nhân người viết đánh giá GAS xứng đáng có mức P/E như của VNM – siêu cổ phiếu của Việt Nam. Về đồ thị, GAS đang lặp lại đoạn đồ thị cuối năm 2012 và tất nhiên, chưa phá vỡ thói quen đi lên của nó, GAS hẳn nhiên là lựa chọn an toàn nhưng vẫn đảm bảo mức sinh lời rất tốt cho nhà đầu tư không muốn bạc tóc theo dõi bảng điện hàng ngày.

Trong tư vấn khuyến nghị khách hàng, người viết lựa chọn PPC, CSM và GAS làm 3 mã chủ đạo cho danh mục, với thời gian đầu tư từ 3-6 tháng. Trong bài viết “Góc broker: Tiền chuyển hướng” tuần trước, cá nhân người viết lựa chọn PPC, PGS làm mã trụ cột cho danh mục, nhưng đang tính chuyện chốt dần PGS vì đã đạt lợi nhuận kỳ vọng. Người viết ngừng mua mới vì không lựa được điểm mua với những mã trong danh mục theo dõi. Đúng là thời gian này thật khó để tìm hàng và mua mới!

Đoàn Xuân Thạo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc borker: Quá nhanh!